Talk of The Town

โบรกฯ คาด CPALL งบ Q1/67 สุดเด่น! จ่อฟันกำไรสุทธิทะลุ 5 พันล้านบาท บุ๊ครายได้จาก “เซเว่น” กว่า 1.1 แสนลบ.


18 เมษายน 2567

บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPALL ผู้นำด้านธุรกิจค้าปลีก ค้าส่ง แถวหน้าของเมืองไทย ล่าสุด นักวิเคราะห์ออกมาประเมินแนวโน้มไตรมาสแรกปีนี้ จะออกมาโดดเด่น ซึ่งบล.ทิสโก้ คาดการณ์กำไรสุทธิในไตรมาส 1/67 ที่ 5.06 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นสูงถึง 23%

TOT แนวนอน บรกฯ คาด CPALL งบ Q1 67 สุดเด่น!_0.jpg

โดยนักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด แนะนำ “ซื้อ” ปรับราคาเหมาะสมขึ้นเป็น 76.00 บาทต่อหุ้น คาดกำไรปกติไตรมาส 1/67 ที่ 4.9 พันล้านบาท  ลดลง 13% จากไตรมาสก่อน แต่เพิ่มขึ้น 30% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

ทั้งนี้การชะลอตัวจากไตรมาสก่อน ตามปัจจัยด้านฤดูกาล แต่เติบโตจากช่วงเดียวกันของปีก่อน จากทั้ง 3 ธุรกิจ (คาดการเติบโตของยอดขายสาขาเดิม SSSG ในไตรมาส 1/67 ของธุรกิจร้านสะดวกซื้อ CVS เพิ่มขึ้น 3.5% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน, Makro เพิ่มขึ้น 3.0% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และ Lotus’s คาดเพิ่มขึ้น 5% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

ขณะที่คาดรายได้รวมที่ 2.3 แสนล้านบาท ลดลง 1% จากไตรมาสก่อน แต่เพิ่มขึ้น 7%จากช่วงเดียวกันของปีก่อน พิจารณาเฉพาะธุรกิจ CVS คาดรายได้ที่ 1.1 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 3% จากไตรมาสก่อน และเพิ่มขึ้น 12%จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

โดยเติบโตจากยอดขายต่อสาขาเดิมที่ฟื้นตัว ตามนักท่องเที่ยวและการเปิดสาขาใหม่ราว 170 แห่ง หนุนให้ยอดขายต่อใบเสร็จทรงตัวที่ระดับสูง ต่อเนื่องจากไตรมาส 4/66 ที่ 84 บาท แต่จำนวนลูกค้า/สาขา/วัน คาดเพิ่มขึ้นเป็น 970 คน 

ส่วนนักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด คงคำแนะนำ “ซื้อ” สำหรับ CPALL ราคาเป้าหมาย 77 บาท คาดการณ์กำไรสุทธิในไตรมาส 1/67 ที่ 5.06 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 23% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ลดลง 8% จากไตรมาสก่อน โดยคาดว่า SSSG ในไตรมาสนี้จะอยู่ที่ 3.5% ใกล้เคียงกับระดับในช่วงครึ่งหลังปี 2566

CPALL ควรรายงาน SSSG ที่สูงกว่าประมาณการ GDP ที่ค่อนข้างต่ำของประเทศไทยในช่วงครึ่งแรกปี 2567 เพียงเล็กน้อยตามที่ได้แนะนำไว้ อย่างไรก็ตาม หลังจากได้รับการปรับปรุงข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับโครงการเงินดิจิทัล 10,000 บาท เห็นโอกาสที่ SSSG ในปี 2567 จะดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจาก GDP น่าจะได้รับแรงหนุนให้เพิ่มขึ้น

ด้านนักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) แนะนำ “ซื้อ” และประเมินราคาเป้าหมายสิ้นปี 2567 ที่ 77 บาท โดยคาดว่า CPALL จะรายงานกำไรสุทธิในไตรมาส 1/67 อยู่ที่ 4.8 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น17% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ลดลง 13% จากไตรมาสก่อน จากการฟื้นตัวของผลการดำเนินงาน ทั้งธุรกิจร้านสะดวกซื้อ (CVs) และ CP Axtra แต่ทว่ากำไรที่ลดลงจากไตรมาสก่อนเพราะปัจจัยฤดูกาล

ส่องเทรนด์การเติบโตไตรมาส 2/67

นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด ประเมิน แนวโน้มไตรมาส 2/67 คาดกำไรปกติเติบโตจากไตรมาสก่อนตามฤดูกาล และเติบโตจากช่วงเดียวกันของปีก่อน จาก SSSG ที่เติบโตเติบโตจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ต่อเนื่องตามภาคท่องเที่ยว การเบิกจ่ายงบประมาณรัฐช่วงปลายไตรมาสและอานิสงค์จากอากาศร้อนกว่าปกติส่งผลให้คนเข้ามาซื้อเครื่องดื่มหรือสินค้าคลายร้อนอื่นๆ มากขึ้น ช่วยเพิ่ม Traffic ธุรกิจ CVS  และแรงกดดันต้นทุนค่าไฟต่อหน่วยจะลดลง จากช่วงเดียวกันของปีก่อน 

ขณะที่แนวโน้มครึ่งหลังปี 67 คาดผลประกอบการจะเร่งตัวขึ้นจากครึ่งแรกปี 2567 และจากช่วงเดียวกันของปีก่อน เพราะได้แรงหนุนจากเงินเฟ้อไทยที่ติดลบน้อยลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ช่วยลดความกังวลต่อ การบริโภคภายในประเทศ แรงกระตุ้นเศรษฐกิจจากงบประมาณเบิกจ่ายของภาครัฐ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอื่นๆ และการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวต่อเนื่อง และ การปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย

ดังนั้นปรับประมาณการปี 2567-2568 ขึ้น 10.8% และ 11.4% เป็นคาดกำไรปกติที่ 2.1 หมื่นล้านบาท เติบโต17% จากปีก่อน และ 2.4 หมื่นล้านบาท เติบโต 13% จากปีก่อน ตามลำดับ 

CPALL ตัวเต็งได้ประโยชน์แจกเงินหมื่น

นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวอีกว่า เลือก CPALL เป็นหุ้นเด่นในกลุ่มค้าปลีกจาก ในระยะสั้นแนวโน้มผลประกอบการคาดเติบโตต่อเนื่องจากช่วงเดียวกันของปีก่อน รวมทั้งยังได้ประโยชน์โดยตรงจากเม็ดเงินของนโยบาย Digital Wallet เป็นบวกต่อธุรกิจ CVS และ CPAXT จากภาคการบริโภคในประเทศที่ฟื้นตัวชัดเจน และ Valuation ไม่แพง

เช่นเดียวกันกับนักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด มองว่า เป็นหุ้นที่ได้รับประโยชน์จากโครงการเงินดิจิทัล 10,000 บาทที่ชื่นชอบ แม้ว่ารายละเอียดของโครงการเงินดิจิตอล 10,000 บาท ยังอยู่ระหว่างการปรับปรุงขั้นสุดท้าย แต่เชื่อว่าหากโครงการนี้ได้รับการอนุมัติ CPALL จะเห็นการพุ่งขึ้นของ SSSG