Talk of The Town

EA-MTC-TIDLOR หุ้นพื้นฐานดี รับแรง COVER SHORT หนุน โบรกฯชี้เป็นจังหวะทยอยเข้าสะสม


09 เมษายน 2567

ความเคลื่อนไหวของราคาหุ้นขนาดใหญ่ที่มีพื้นฐานดี แต่ในช่วงที่ผ่านมาหุ้นถูก Short Sell อย่าง EA MTC TIDLOR BEM COM7 LH เป็นต้น จนทำให้ราคาปรับตัวลดลง แต่อย่างไรก็ตามวันนี้ (9 เม.ย.67) ราคาหุ้นในกลุ่มที่ถูก Short Sell ในช่วงที่ผ่านมาทยอยปรับตัวเพิ่มขึ้น 

TOT แนวนอน EA-MTC-TIDLOR หุ้นพื้นฐานดี_0.jpg

โดยบริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด ระบุว่าจากการที่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (5 เม.ย. 67) ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้มีการเปิดเผยข้อมูล OUTSTANDING SHORT SELL POSITION หรือ สถานะคงค้างจากการ SHORT หุ้นนั้นๆ 

ฝ่ายวิจัยฯทำการรวบรวมและทำการศึกษา เชื่อว่าประเด็นนี้น่าจะช่วย สร้างความเชื่อมั่นในการลงทุนเพิ่มขึ้น พร้อมกับช่วยเพิ่มกลยุทธ์การลงทุนได้ หลากหลายขึ้นดังนี้ การสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน

จากข้อมูล พบว่า มีหุ้นที่ถูกมีสถานะ SHORT SELL คงค้าง 278 บริษัท มีมูลค่ารวม 8.6 หมื่นล้านบาท ซึ่งมีสัดส่วนเพียง 0.5% ของ MAKET CAP ตลาดฯ เท่านั้น และส่วนใหญ่เป็นการ SHORT SELL ผ่าน NVDR กว่า 7.5 หมื่นล้านบาท (คิดเป็นสัดส่วน 87% ของมูลค่า SHORT SELL รวม)

ทั้งนี้ช่วยเพิ่มกลยุทธ์การลงทุนและเพิ่มมูลค่าซื้อขายได้ (ตัวอย่าง ดูจากข้อมูล 20 อันดับ สัดส่วนOUTSTANDING SHORT SELL เยอะสุด) ดังนี้ 

ช่วยให้ทราบว่ามีหุ้นอะไรมีสถานะคงค้างในการ SHORT SELL เยอะ ถ้ามีปัจจัยบวกเข้ามาหนุน หุ้นจำพวกนี้มีโอกาสรีบาวน์กลับเร็ว เพราะจะมีการ COVER SHORT ช่วยหนุนอีกแรง 

ขณะเดียวกันในระยะถัดไปจะทราบเพิ่มเติมว่า หุ้นตัวนั้นๆ ถูก SHORT SELL เพิ่ม หรือ ลดลง ทำให้นักลงทุนหาจังหวะหรือกำหนดทิศทางในการสะสม หรือลงทุน เพิ่มในหุ้นตัวนั้นๆ ได้แม่นยำขึ้น 

อีกทั้งจะช่วยในการคัดกรองหุ้นพื้นฐานที่ราคาลงลึก ส่วนหนึ่งจากการถูก SHORT มาเยอะๆ จน VALUATION ถูกเริ่มน่าทยอยสะสม อาทิ LH, MTC, EA, KBANK, TIDLOR, COM7, BEM, BH เป็นหุ้นพื้นฐานแนะนำ OUTPERFORM หรือ มี UPSIDE สูง ที่ถูกกดลงจากการถูก SHORT SELL เยอะกว่า