Talk of The Town

เปิดรายชื่อ 8 หุ้น SET 100 น่าลงทุน รับต่างชาติส่งสัญญาณหวนซื้อหุ้นไทย หลังปีนี้ขายไปแล้วกว่า 3.3 หมื่นล้านบาท


05 เมษายน 2567
TOT แนวนอน เปิดรายชื่อ 8 หุ้น SET 100 น่าลงทุน_0.jpg

ในช่วงที่ผ่านมาต้องยอมรับว่า นักลงทุนต่างชาติ คืออีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ตลาดหุ้นไทยผันผวน หลังจากเทขายอย่างต่อเนื่อง จนมีมูลค่ามากสุดอันดับต้นๆ ของภูมิภาค 


แต่ล่าสุดดูเหมือนว่าสัญญาณของนักลงทุนต่างชาติจะดูสดใสมากขึ้นเพราะนักวิเคราะห์ประเมินว่านับจากนี้ต่างชาติมีโอกาสหวนซื้อหุ้นไทยอีกครั้ง แต่จะด้วยปัจจัยอะไร และหุ้นไหนคือเป้าหมาย share2trade หาคำตอบมาให้แล้ว นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด มีความเห็นประเด็นเม็ดเงินต่างชาติไว้อย่างน่าสนใจ โดยระบุว่า นับตั้งแต่ต้นปี 2567 นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิใน SET Index ราว 3.3 หมื่นล้านบาท (ไม่นับ Big Lot AWC) 

ทั้งนี้มองว่ามีสาเหตุมาจาก 1. Dollar Index และ Bond Yield สหรัฐฯ ที่ทรงตัวในระดับสูง จากตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ยังแข็งแกร่ง 2.ความไม่แน่นอนของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่าง Digital Wallet และตัวเลขเศรษฐกิจของไทยในช่วงต้นปีที่อ่อนแอ โดยเฉพาะตัวเลขเงินเฟ้อติดลบ รวมถึงการปรับลดคาดการณ์ GDP ของหน่วยงานต่างๆ และ 3. แรงกดดันให้ กนง. ลดดอกเบี้ยเพิ่มสูงขึ้นในช่วงที่ผ่านมา

แต่หนึ่งในปัจจัยหนุนที่ทำให้มองว่า Fund Flow ของต่างชาติมีโอกาสไหลกลับเข้าตลาดหุ้นไทย คือ ส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยของไทย และ สหรัฐฯ ที่มีโอกาส แคบลงในช่วงครึ่งหลังของปี เนื่องจากคาดว่าเฟดมีโอกาสที่จะปรับลดดอกเบี้ยได้ถึง 3 ครั้งในปีนี้ เมื่ออิงจาก Dot Plot ล่าสุด ขณะที่กนง. อาจปรับลดได้อย่างมากที่สุดเพียง 2 ครั้ง

นอกจากนี้มองว่าการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณของภาครัฐ ที่จะทำให้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวจะเป็นอีกปัจจัยบวกต่อ Fund Flow ขณะเดียวกัน ค่าเงินบาทที่อ่อนค่าใกล้แตะระดับ +2SD ทำให้สินทรัพย์ลงทุนของไทยน่าสนใจในแง่ของมูลค่าที่ถูกลงในสายตาของต่างชาติ

โดยในเชิงสถิติ SET Index มักเคลื่อนไหวตรงข้ามกับค่าเงินบาทชัดเจน หากไม่นับช่วงปี 2563 –2565 ที่ เฟดทำ QE ขนาดใหญ่ ทำให้สินทรัพย์ทั่วโลกปรับตัวขึ้น ทั้งนี้แนวโน้มค่าเงินบาทที่มีโอกาสพลิกกลับมาแข็งค่า มองว่าจะ เป็น Sentiment บวกต่อตลาดหุ้นไทยได้ ล่าสุดเริ่มเห็นสัญญาณที่ดีขึ้นของ Fund Flow ต่างชาติ สะท้อนผ่านการเริ่มกลับเข้ามาซื้อสุทธิตลาดหุ้นไทย หลังจากที่ขายสุทธิต่อเนื่อง ในช่วง 5 ไตรมาสที่ผ่านมา เฉลี่ยไตรมาสละ 5.2 หมื่นล้านบาท 

ดังนั้นหุ้นเด่น เลือกหุ้นจาก SET100 ที่เริ่มเห็นสัญญาณ Fund Flow ไหลเข้าในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยดูจาก Foreign Ownership ที่เพิ่มขึ้นมากที่สุด ประกอบกับหุ้นดังกล่าว ต้องมีปัจจัยหนุนรออยู่ เพื่อคาดหวังการเข้ามาต่อเนื่อง ของ Fund Flow ได้แก่ BCPG, WHA, OSP, MEGA, STA, SAWAD, SNNP และ BEM

นอกจากนี้เงินบาทอ่อนค่าทำให้สินทรัพย์ลงทุนต่างๆ ในไทยมีมูลค่าต่ำในสายตาของต่างชาติ ดังนั้นมองว่ากลุ่มอสังหาฯ และนิคมฯ จะได้ประโยชน์จากการ เข้ามาลงทุนของต่างชาติ รวมถึงกลุ่มท่องเที่ยวที่จะได้ประโยชน์ จากค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวที่ถูกลงสำหรับชาวต่างชาติ