Talk of The Town

"หุ้นเด่น/หุ้นด้อย" @ไตรมาส2 ผลสำรวจนักวิเคราะห์เชียร์ AOT-CK-CPALL-MINT


01 เมษายน 2567
ผลสำรวจจากสมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน ซึ่งจัดทำและเปิดเผยข้อมูลการคาดการณ์ทิศทางการลงทุนและดัชนีราคาหุ้นไทย ล่าสุดระบุว่า สำหรับในการลงทุนหุ้นไทยนั้น แนะนำให้เพิ่มน้ำหนักการลงทุน ในหมวดธุรกิจ อาหารและเครื่องดื่ม สินค้าอุปโภคบริโภคเงินทุน/หลักทรัพย์ บริการรับเหมาก่อสร้าง และการท่องเที่ยว  ในขณะที่ให้ลดน้ำหนักการลงทุนใน หมวดธนาคาร และธุรกิจประกัน สำหรับหุ้นที่ควรหลีกเลี่ยง ได้แก่ หุ้นที่เกินมูลค่าปัจจัยพื้นฐานไปมาก และหุ้นรายตัวที่มีภาระกู้ยืมสูง/เพิ่มทุน 

หุ้นเด่น หุ้นด้อย_0.jpg

สำหรับรายชื่อหุ้นที่นักวิเคราะห์แนะนำโดยมีจำนวนสำนักวิเคราะห์แนะนำตรงกันตั้งแต่ 4 สำนักขึ้นไป มีดังนี้  (เรียงชื่อตามอักษรย่อ)
1.    AOT ได้อานิสงส์จากท่องเที่ยวฟื้นตัว โดย ธปท. คาดปีนี้มีนักท่องเที่ยว 34.5 ล้านคน +22.6% y-y อีกทั้งยังมีมาตรการรัฐ ฟรีวีซ่า หนุนนักท่องเที่ยว ซึ่ง AOT คาดผู้โดยสารในปีนี้ +20% เป็น 120 ล้านคนและไม่มีมาตรการให้ส่วนลดผู้ประกอบการ คาดรายได้ปีนี้ +39.6%
2.    CK โดยมองว่า ได้ประโยชน์จากรับการเร่งรัดงบเบิกจ่ายงบประมาณของรัฐปี67 ที่คาดจะช่วยหนุนให้การประมูลโครงการรัฐหลังจากนี้มีจำนวนมากขึ้น โดยงานปีนี้ที่รอประมูลได้แก่ รถไฟทางคู่ขอนแก่น-หนองคาย ทางด่วนจตุโชติ และ ทางด่วนกะทู้-ป่าตอง เป็นต้น นอกจากนี้ในด้านต้นทุนพบว่าดัชนีวัสดุก่อสร้างที่ลดลงต่อเนื่องเป็นแรงหนุน
3.    CPALL  ได้ประโยชน์หลักจากการบริโภคที่เพิ่มขึ้นของนักท่องเที่ยวต่างชาติและการกระตุ้นเศรษฐกิจจากภาครัฐไม่ว่าจะเป็นทางตรงและทางอ้อม
4.    MINT โดยมองว่า ได้ประโยชน์จากธุรกิจโรงแรมในไทยและในยุโรปเติบโตดี ดอกเบี้ยจ่ายลดลง ธุรกิจอาหารฟื้นตัว

อนึ่งการจัดทำผลสำรวจครั้งนี้มีผู้ตอบแบบสำรวจทั้งหมด 24 บริษัท แบ่งเป็นบริษัทหลักทรัพย์จำนวน 21 บริษัท บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจำนวน 1 บริษัท และบริษัทโกลด์ฟิวเจอร์ส 2 บริษัท