จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : ความเชื่อมั่นผู้บริโภคพุ่ง 7 เดือนติด ดันยอดขายสินค้า SFLEX ทำนิวไฮ


27 มีนาคม 2567
ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง 7 เดือน สะท้อนกำลังซื้อในประเทศที่ฟื้นตัว ส่งผลดีต่อธุรกิจ บมจ.สตาร์เฟล็กซ์ (SFLEX) ผู้ผลิต และจำหน่ายบรรจุภัณฑ์พลาสติกชนิดอ่อนชั้นนำในประเทศและต่างประเทศ  ซึ่งผู้บริหารตั้งเป้ารายได้ปีนี้สร้างสถิติสูงสุดใหม่แตะ 2,000  ล้านบาท

รายงานพิเศษ SFLEX copy.jpg

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ระบุ ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเดือนก.พ. ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 7 เนื่องจากผู้บริโภคเริ่มกลับมามีความเชื่อมั่นหลังจากมีการจัดตั้งรัฐบาล และรัฐบาลจัดทำนโยบายลดค่าครองชีพโดยลดค่าไฟฟ้า และค่าน้ำมัน ตลอดจนมีนโยบายในการกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ นอกจากนี้ ผู้บริโภคเห็นว่าการเมืองไทยมีเสถียรภาพมากขึ้น ส่งผลให้ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคทุกรายการปรับตัวดีขึ้นทุกรายการ

ความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ปรับตัวดีขึ้น มีส่วนสนับสนุนยอดขายบรรจุภัณฑ์ บมจ.สตาร์เฟล็กซ์  (SFLEX)  ฐานะผู้ผลิต และจำหน่ายบรรจุภัณฑ์พลาสติกชนิดอ่อนชั้นนำในประเทศ  ซึ่ง ดร.สมโภชน์ วัลยะเสวี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ระบุแผนการดำเนินธุรกิจในปี 2567 บริษัทฯ ตั้งเป้าหมายรายได้แบบ Organic Growth จากธุรกิจหลักอยู่ที่ประมาณ 2,000 ล้านบาท สร้างสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่อง

เนื่องจากบริษัทฯ  มีการพัฒนาผลิตภัณท์ใหม่อย่างต่อเนื่อง พร้อมกับขยายฐานลูกค้าให้มีความหลากหลาย ขณะเดียวกันแนวโน้มอุตสาหกรรมสินค้าอุปโภค-บริโภคขยายตัวในทิศทางที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ความต้องการใช้งานบรรจุภัณฑ์เพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ คาดว่าบริษัทร่วมทุน "บริษัท สตาร์ยูเนี่ยน แพคเกจจิ้ง จำกัด" จะสามารถดำเนินการเชิงพาณิชย์ได้ประมาณไตรมาส 4/2567 อีกทั้งมีแผนการรับรู้กำไรจากการลงทุน Starprint Vietnam JSC ในประเทศเวียดนามอีกด้วย ทำให้เชื่อมั่นว่าจะเป็นปัจจัยสนับสนุนผลการดำเนินงานของบริษัทเติบโตแข็งแกร่ง และสร้างผลตอบแทนที่ยอดเยี่ยมกับผู้ถือหุ้นในระยะยาว

"ภาพรวมอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องในปัจจุบันมีทิศทางการเติบโตอย่างต่อเนื่องจากความต้องการใช้สินค้าอุปโภค-บริโภค พร้อมกันนี้บริษัทฯ มีแผนขยายธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ  ศึกษาเมกะเทรนด์บรรจุภัณฑ์ เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าและสร้างความพึงพอใจสูงสุด ทำให้เชื่อมั่นว่าธุรกิจของ SFLEX จะขยายตัวได้อีกมากจากแผนกลยุทธ์ข้างต้น และสามารถสร้างรายได้และกำไรให้เติบโตแข็งแกร่งในอนาคต" ดร.สมโภชน์ กล่าว

ขณะที่ บล.ฟินันเซีย ไซรัส  ระบุว่า เรายังคงประมาณการกำไรปี 2024-25 เติบโต 23%/12%/9%  ปัจจัยหนุนการเติบโตในปีนี้  นอกจากอัตรากำไรขั้นต้นที่คาดว่ายังอยู่ในระดับสูง 21% แล้ว  SFLEX จะเริ่มรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจาก SPV ตั้งแต่ 1Q24 (ถือ 25%) เป็นการขยายตลาดไปยังต่างประเทศเป็นครั้งแรก

เวียดนามเป็นประเทศที่มีอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจสูง 5.1% y-y ในปี2023 สูงกว่าไทยที่ขยายตัวเพียง 1.9% y-y เป็นประเทศที่ประชากรส่วนใหญ่อยู่ในวัยหนุ่มสาว มีความต้องการบริโภคและพร้อมจับจ่ายใช้สอย SFLEX สามารถสร้าง synergy ด้วยการเสริม Flexible packaging เข้าไปในการผลิตและสร้างตลาด 

ดังนั้น บล.ฟินันเซียไซรัส ยังคงราคาเป้าหมาย 5.60 บาท อิง P/E 20 เท่า (-0.7SD ของค่าเฉลี่ย 4 ปีตั้งแต่เข้าตลาดฯ) ยังคงแนะนำ ซื้อ