News Today

สัปดาห์นี้จับตา 5 ไฮไลท์ กระทบตลาดเงิน-ตลาดทุน


25 มีนาคม 2567
สัปดาห์นี้จับตา 5 ไฮไลท์.jpg

บล.ดาโอ (ประเทศไทย) ให้ความเห็นเกี่ยวกับการลงทุนว่าภายหลังจากตลาดผ่านการประชุม Fed+BOJ มาแล้ว ความผันผวนน่าจะลดลง แต่หากมี Fund Flow ไหลกลับเข้ามาในตลาดเอเซีย น่าจะดีต่อไทยด้วย ทั้งนี้ยังมีอีก 5 ประเด็นไฮไลท์สำคัญที่ต้องติมตามในสัปดาห์นี้ 


1.จับตาสัปดาห์นี้ (วันพุธ) ผู้นำจีน พบนักธุรกิจสหรัฐฯ ในงาน “China Development Forum” ที่ปักกิ่ง .... มีผลต่อความสัมพันธ์ทางการค้าและการลงทุนของทั้งสองประเทศ

2. สงครามใน 2 ภูมิภาค กำลังมาถึงจุดที่ทำให้นักลงทุนต้องกลับมาดูอีกครั้งมีความพยายามเจรจาหยุดยิง ระหว่างอิสราเอล ฮามาส แม้จะยังไม่ประสบความสำเร็จก็ตาม .... ส่วนรัสเซีย นั้น มีข่าวว่าเตรียมบุกยูเครนอีกรอบหลังถูกโจมตีโรงกลั่นน้ำมัน และยังมีเหตุที่มีผู้เสียชี วิตจากการกราดยิงกลางงาน concert ที่คาดว่าเป็นฝีมือกลุ่ม IS เข้ามา ... เราประเมินในเวลานี้ ว่าสงคราม มีผลตรงต่อเศรษฐกิจโลกและราคาน้ำมัน (จบได้จะดีต่อราคาน้ำมันมากกว่านี้)

3. การประชุมคณะกรรมการค้าจ้าง 26 มี.ค.นี้ ซึ่งจะมีการพิจารณาปรับค่าแรงรอบต่อไป 1 เม.ย. ..... ทั้งนี้ ค่าแรงขั้นต่ำ จะปรับขึ้นอีก 1.5% หลังปรับขึ้นรอบแรก 1 ม.ค.67 ไปแล้ว 2.37% …. การขึ้นค่าแรง เม็ดเงินไม่น่าจะทำให้คนใช้จ่ายเพิ่มอย่างมีนัยยะ และจะเป็นลบต่อต้ นทุนของภาคธุรกิจ
ที่จะสูงขึ้น มีผลต่อหุ้นที่ใช้แรงงานมากและ การตัดสินใจลงทุนของนักลงทุน
ต่างประเทศในไทย (ผลต่อหุ้นนิคมฯ)

4. ผลศึกษาการแจกเงินตามโครงการ “Digital Wallet” อาจเห็นในสัปดาห์นี้ส่วนการตัดสินใจ ทาง กระทรวงการคลัง ให้ข่าวว่า จะมีความชัดเจนในเดือนหน้า (เม.ย.) ..... หุ้นที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ หลักๆ จะเป็นหุ้นในกลุ่มค้าส่ง ค้าปลีก ส่วนจะบวกมากหรือน้อย ขึ้นกับเงื่อนไข รวมทั้งวงเงินที่จะมีการแจกด้วย

5. สัปดาห์นี้ (2529 มี.ค.) จะมีหุ้นขึ้น “ XD” ราว 8 ตัว มีผลต่อดัชนีฯ 0.16 จุด (หากราคาหุ้นลดลงเท่ากับเงินปันผล) ... สำหรับหุ้นที่จะมีการขึ้น “ XD” ในฤดูกาลนี้ จะมีผลกระทบต่อดัชนีฯ ประมาณ 32 จุด (สูงขึ้นจากปีก่อนเล็กน้อย)