Gossip Station..by เจ๊จิ๋ม

Gossip Station by..เจ๊จิ๋ม 15-03-24


15 มีนาคม 2567

Gossip Station by..เจ๊จิ๋ม 15-03-24

15-03-24 สวัสดีพี่น้องชาวไทย "เจ๊จิ๋ม" มารายงานตัว ณ ที่เก่าเวลาเดิม www.share2trade.com เปิดอ่านได้เลยเวลา 7.30 น.มีเรื่องเด็ดๆ โดนๆ มาเม้าท์กันให้สนั่นวงการลงทุนของพวกเรากันเถอะ     

***เรื่องร้อนตอนนี้หนีไม่พ้น “น้ำมัน” เมื่อวันก่อนน้ามันดิบ Brent +2.58%d-d ปิดที่ US$ 84.03/barrel น้ามันดิบ West Texas -0.16%d-d ปิดที่ US$ 79.59/barrel  ราคาที่พุ่งขึ้นเป็นผลมาจาก

1.) รัสเซียถูกโจมตีโรงกลั่นน้ามันแห่งหนึ่ง ในภูมิภาคเรียซันทางตะวันออกเฉียงใต้ของกรุงมอสโกประเทศรัสเซีย และเพลิงไหม้ ซึ่งคิดราว 0.3%ของกำลังการผลิตรวมทั้งหมด และ 3%ของกาลังการผลิตของรัสเซีย หลังถูกโดรน ยูเครนถล่ม 

2.) ฝั่งสหรัฐ Supply น้ามันลดลงเมื่อคืนรายงานสต็อกน้ามันดิบลดลง -1.5 ล้าน บาร์เรล มากกว่าตลาดคาดเพิ่ม 9 แสนบาร์เรล โดยรวมน้ามันดิบและค่าการกลั่นมีแนวโน้ม ปรับขึ้นระยะสั้น

***ต่อประเด็นนี้วงการหุ้นมองว่าเป็นจิตวิทยาบวกต่อหุ้นกลุ่มพลังงานต้นน้า อาทิ PTT, PTTEP และกลุ่ม โรงกลั่น บวกต่อ SPRC > BCP > TOP
***เซียนหุ้นอีกรายบอกว่าเรื่องนี้เป็นบวกต่อแนวโน้มราคาน้ามันดิบและส่วนต่างราคา ผลิตภัณฑ์และราคาน้ามันดิบ (crack spread) โดยเฉพาะ gasoline และเชื่อว่ากลุ่มโรงกลั่นจะเห็นกำไรฟื้นตัว QoQ ใน 1Q24E ตามแนวโน้มพรีเมียมน้ามันดิบ (crude premium) ที่อ่อนตัว และอัตราการใช้กาลังการกลั่น (refinery run rate) ที่ดีขึ้น แนะนำหุ้นเด่นในกลุ่มคือ TOP  และ BCP 

***หันมาทางราคาบิทคอย..วันก่อนทำจุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์  +2.95% ปิดที่ 73,157 USD มีแรงหนุนหลักตลาดยังเก็งประเด็น Bitcoin Halving (ความยากในการขุด Bitcoin จะเพิ่มขึ้น หรือรางวัลในการขุด Bitcoin จะลดลง) จะเกิดขึ้นในเดือน เม.ย.ปีนี้ และเม็ดเงินจาก Bitcoin ETF ประเมินโมเมนตัม Bitcoin ยังเป็นขาขึ้น  มีการประเมินแนวต้าน Bitcoin วางไว้ที่ 74,650/ 77,500 เหรียญ(แนวต้านสาคัญ) มองจิตวิทยาบวกต่อหุ้นกลุ่มเชื่อมโยง Crypto อาทิ JTS, BROOK, ZIGA, TTA  

***นี่อาจจะเป็นระเบิดเวลาลูกใหม่ก้อได้ สำหรับวงการตลาดทุนไทยชองเรา โดยเฉพาะหุ้นแบงก์ เพราะ ITD ออกมายอมรับผ่านตลาดหลักทรัพย์ฯ แล้วว่า "จ่ายเงินเดือนพนักงานไม่ครบ" เนื่องจากขาดสภาพคล่องการเงิน แต่จะขอเวลา 2-3 เดือน เร่งเคลียร์เงินค้างจ่ายหลังการเจรจาข้อสรุปกับธนาคารผู้ให้ "สินเชื่อใหม่" 

***แบงก์ไหนน๊าาาาา ที่เป็นเจ้าหนี้รายใหญ่ของ ITD  ???  แต่ที่แน่ๆ คือเรื่องนี้ส่งผลจิตวิทยาทางลบต่อกลุ่มแบงก์ 

***มีแต่เรื่องลบๆ เรามาว่ากันที่เรื่องบวกๆ กันบ้างเริ่มจาก เรื่องของหุ้นไอพีโอน้องใหม่ BKGI หรือ  บมจ.แบงคอกจีโนมิกส์อินโนเวชั่น ขายหมดเกลี้ยง!!!  160 ล้านหุ้น และได้รับความสนใจจากนักลงทุนอย่างดีเยี่ยม “พี่แกะ-สมภพ” จากค่าย “ฟินันเซีย ไซรัส” ที่ปรึกษาทางการเงินและเป็นหลีดอันเดอร์ไรท์  ชี้ให้เห็นชัดๆ ว่าเป็นเพราะนักลงทุนมั่นใจปัจจัยพื้นฐานของ BKGI ในฐานะที่เป็นหุ้น Biotechnology รายแรกของไทย ที่จะเข้าตลาดหุ้นและมีจุดเด่นอยู่ในอุตสาหกรรมการแพทย์จีโนมิกส์ (Genomics) ซึ่งถือเป็นนวัตกรรมการรักษาแห่งอนาคต อีกทั้ง แบรนด์สินค้ายังเป็นที่รู้จักและยอมรับในวงกว้างทั้งจากคู่ค้าและผู้ใช้บริการ

***นอกจากนี้ BKGI ยังได้เปรียบจากการที่กลุ่ม BGI ผู้ให้บริการถอดรหัสพันธุกรรมระดับโลก เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ และเป็นเจ้าของนวัตกรรม พร้อมที่จะถ่ายทอดเทคโนโลยี และงานวิจัย อีกทั้งยังให้ความสำคัญกับ BKGI ในฐานะ Flagship รองรับแผนขยายตลาดในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งจะช่วยสนับสนุนผลการดำเนินงานในอนาคตของบริษัทเติบโตอย่างก้าวกระโดด

***และมีอีกเรื่องที่สำคัญมากๆ ของ BKGI คือผู้ถือหุ้นใหญ่ที่เป็นกลุ่มคนไทย และกลุ่ม BGI ได้สมัครใจไม่ขายหุ้นส่วนที่เหลือจากการติดระยะเวลาห้ามขาย (ไซเรนพีเรียด) ทั้งหมด เป็นเวลา 1 ปี  เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุน ..เช่นนั้นทุกคนลงทุนได้แบบสบายใจสุดๆ พบกันวันเทรด 20 มีนาคมนี้ใน SET หมวดบริการ/การแพทย์

***เชิญทางนี้ค่ะ..สำหรับผู้ที่มองหาหุ้นกู้ที่ซื้อแล้วสบายใจ!! บมจ.เงินติดล้อ  (TIDLOR) เตรียมออกและเสนอขายหุ้นกู้ของบริษัทครั้งที่ 1/2567 ชนิดระบุชื่อผู้ถือ ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน และมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้  ในรุ่นอายุ 3 ปี กำหนดชำระอัตราดอกเบี้ยทุกๆ 6 เดือน ตลอดอายุหุ้นกู้ คาดว่าจะเปิดขายระหว่างวันที่ 26-28 มีนาคมนี้ 

***TIDLOR ได้รับการจัดอันดับเครดิตที่ระดับ “A” แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” จากทริสเรทติ้ง ซึ่งถือว่าเป็นอันดับสูงสุดในกลุ่มผู้ประกอบธุรกิจในอุตสาหกรรมเดียวกัน ส่วนอันดับเครดิตของหุ้นกู้อยู่ระหว่างจัดทำ

***สำหรับนักลงทุนที่สนใจ สามารถติดต่อผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ ประกอบด้วย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) (โทร 1572 หรือจองซื้อผ่าน KMA krungsri app) ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) (โทร. 02-888-8888 กด 819 หรือจองซื้อทางออนไลน์ผ่าน https://www.kasikornbank.com/kmyinvest ยกเว้นบุคคลสัญชาติต่างด้าว และนิติบุคคล สามารถจองซื้อผ่านสำนักงานใหญ่และสาขา) บริษัทหลักทรัพย์ เกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) ซึ่งรวมถึงธนาคารเกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) และบมจ.หลักทรัพย์กสิกรไทย ในฐานะหน่วยงานขาย ติดตามข้อมูลข่าวสาร TIDLOR ได้ที่เว็บไซต์ www.tidlorinvestor.com

***ปิดท้ายที่ PSTC เจ๊จิ๋มยกนิ้วให้ว่าเป็นประเภทดับเบิ้ลเจ๋ง..เพราะไถ่ถอนหุ้นกู้บางส่วนก่อนครบดีล มูลค่า 327 ลบ. คิดเป็น 41.49% ของวงเงินทั้งหมด ราคาไถ่ถอน 414.87  บาท/หน่วย วันที่ไถ่ถอน 17 เมษายน 2567 อัตราดอกเบี้ย 6.95% ต่อปี ระยะเวลาคำนวณดอกเบี้ย 26 มกราคม 2567-16 เมษายน 2567 (โดยหุ้นกู้ดังกล่าวออกในครั้งที่ 1/2566 ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2567 ซึ่งผู้ออกหุ้นกู้มีสิทธิไถ่ถอนหุ้นกู้ก่อนครบกำหนดไถ่ถอน จำนวนรวม 788,200 หน่วย มูลค่าที่ตราไว้หน่วยละ 1,000 บาท รวมเป็นเงิน 788,200,000 บาท ครบกำหนดไถ่ถอนวันที่ 23 กรกฎาคม 2567 )

***มีรายงานว่าการที่ PSTC ไถ่ถอนหุ้นกู้บางส่วนก่อนวันครบกำหนด เพื่อบรรเทาภาระดอกเบี้ยจ่ายและลดค่าใช้จ่าย ลดต้นทุนของบริษัทฯ และยังเป็นการเพิ่มสภาพคล่องของบริษัทฯ ในอนาคต ว๊าวววววว!!! เอาใจเจ๊ไปเลย พร้อมกดไลค์รัวๆๆๆ