Talk of The Town

7 หุ้นเด่นไอร่า มาช้า...ดีกว่าไม่มา


08 มีนาคม 2567
7 หุ้นเด่นไอร่า copy_0.jpg

บล.ไอร่า คาดตลาดวันนี้ “Sideways” มองแนวรับที่บริเวณ 1,365 / 1,360และแนวต้านที่บริเวณ 1,380/ 1,385เรามองตลาดจะได้รับ Sentiment เชิงบวกจากตลาดต่างประเทศหลังคุณเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ต่อสภาคองเกรสส่งสัญญาณจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง พร้อมทั้งสมาชิกสภาคองเกรสเรียกร้องให้ FED ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงเพื่อลดผลกระทบต่อภาคครัวเรือน สอดคล้องกับการเคลื่อนไหวของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ (US-Bond Yield) โดยเฉพาะรุ่นอายุ 10 ปี ปรับตัวลงต่อเนื่องเช้านี้อยู่ที่ระดับ 4.08%+/- ทำจุดต่ำสุดใหม่ในภาพระยะสั้น คาดจะหนุนทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยงอยู่ในโหมด Risk-On ได้ต่อไปอีก 


ขณะที่การประชุมธนาคารกลางยุโรป (ECB) เมื่อวานนี้มีมติคงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากอยู่ที่ระดับ 4.00% อัตราดอกเบี้ยเงินกู้อยู่ที่ระดับ 4.75% และอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์อยู่ที่ระดับ 4.50%เท่าเดิมเป็นไปตามที่ตลาดคาด อย่างไรก็ตามคาดว่า ECB มีโอกาสในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในช่วง 2-3Q’67 นี้เช่นเดียวกับ FED ซึ่งคาดจะส่งผลให้เกิดกระแสเงินทุนส่วนเกินเพิ่มขึ้นได้ในระยะถัดไป

สำหรับปัจจัยภายในประเทศ Downside ของตลาดหุ้นไทยที่ปรับตัวลงตลาดหุ้นไทยในช่วงที่ผ่านมาทำให้ปัจจุบัน SET Index ซื้อขายกันที่ Forward PE 14.2 เท่า +/-ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 5 ปี -1 S.D. ทำให้ความน่าสนใจในเชิง Valuation เพิ่มขึ้นบ้าง ขณะที่การออกมาตรการต่างๆ เพิ่มควบคุม Naked Short / Program Trade คาดจะลดความผันผวนของตลาดหุ้นไทยลงได้ ขณะที่หุ้นไทยยังไม่มีปัจจัยใหม่เข้าสนับสนุนการฟื้นตัวขึ้น และอาจจะรอดูการพิจารณาร่างงบประมาณปี’67 ในช่วงวันที่ 20-21 มี.ค. โดย บล.ไอร่า ยังมองเป็นจิตวิทยาเชิงบวกต่อทิศทางเศรษฐกิจไทยในระยะถัดไป ซึ่งอาจส่งผลให้แนวโน้มในการออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ-การออกโครงการใหม่ของภาครัฐตามมาได้ คาดจะหนุนทิศทางหุ้นในกลุ่มค้าปลีก (CPALL, CPAXT และ CRC) และหุ้นในกลุ่มรับเหมา-ก่อสร้าง (CK, STEC, UNIQ และ SEAFCO) ปรับตัวขึ้นต่อ