Talk of The Town

โบรกฯคาดเปิดเทรดช่วงบ่ายเพิ่ม 30 นาทีไม่มีผลกับ SET Index


05 มีนาคม 2567
บล.ไอร่า ประเมินว่าในส่วนของประเด็นการขยายระยะเวลาซื้อขายในช่วงบ่ายของตลาดหุ้นไทยเร็วขึ้น 30 นาที โดยเริ่ม 14:00น. – 16:30น. คาดจะไม่ส่งผลต่อการเคลื่อนไหวของ SET Index มากนัก อย่างไรก็ตามเรายังมีมุมมองเชิงบวกต่อการปรับวันพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี’ 67 เร็วขึ้นเป็นวันที่ 20-21 มี.ค. จากเดิม 3-4 เม.ย. 

TOT แนวนอน ชี้ขยายเวลาเทรดไม่มีผลกับ SET Index_0.jpg

โดยเรามองเป็นจิตวิทยาเชิงบวกต่อทิศทางเศรษฐกิจไทยในระยะถัดไป ซึ่งอาจส่งผลให้แนวโน้มในการออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ-การออกโครงการใหม่ของภาครัฐออกมาได้ในระยะถัดไปคาดจะหนุนทิศทางหุ้นในกลุ่มค้าปลีก (CPALL, CPAXT และ CRC) และหุ้นในกลุ่มรับเหมา-ก่อสร้าง (CK, STEC, UNIQ และ SEAFCO) ปรับตัวขึ้นได้ 
 
ทั้งนี้เรามอง Downside ของตลาดหุ้นไทยค่อนข้างจำกัดลงโดยการปรับตัวลงตลาดหุ้นไทยในช่วงที่ผ่านมาทำให้ปัจจุบัน SET Index ซื้อขายกันที่ Forward PE 14.3 เท่า +/- ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 5 ปี -1 S.D. ทำให้ความน่าสนใจในเชิง Valuation เพิ่มขึ้นบ้าง ขณะที่การออกมาตรการต่างๆ เพิ่มควบคุม Naked Short / Program Trade คาดจะลดความผันผวนของตลาดหุ้นไทยลงได้ อีกทั้งเราเริ่มเห็นปริมาณการซื้อขายที่เพิ่มมากขึ้นหลังการออกมาตรการดังกล่าว ทำให้เราคาดว่า Downside ของตลาดเริ่มจำกัดลงแล้ว

 ฝ่ายวิจัยฯ DBSVTH ปรับลดเป้า SET Index ปี 24F เป็น 1550 (เดิม 1640) สะท้อน EPS ตลาดที่ลดจากคาดการณ์เดิม หลังกำไรตลาดหุ้นไทยปี 23 ต่ำกว่าคาดโดยหดตัว -8% โดยดัชนีเป้าหมายอิงกับ P/E ปี 24F ที่ 17.5 เท่า (EPS : 88.56 เติบโต 14%YoY)
SET