จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : รัฐบาลหนุนผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาด ดันรายได้ SOLAR ปี 67 โตกว่า 15-20%


16 กุมภาพันธ์ 2567
รัฐบาลเศรษฐา มีนโยบายสนับสนุนการใช้ไฟที่ผลิตจากพลังงานสะอาด  เพื่อลดต้นทุนค่าไฟฟ้า และเป็นจุดขายดึงต่างชาติลงทุนในประเทศ   หนุนผลงาน บมจ.โซลาร์ตรอน (SOLAR) ปี 67 โตไม่น้อยกว่า 15-20% 

รายงานพิเศษ SOLAR copy.jpg

กระแสการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาดกำลังเป็นปัจจัยที่สำคัญของภาคอุตสาหกรรม ซึ่งรัฐบาลก็ให้ความสำคัญในเรื่องนี้ เพื่อเป็นแม่เหล็กดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ   โดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง  กล่าวถึง"จุดเปลี่ยนพลังงานไทยสู่ความยั่งยืน" ว่า จากการเดินทางไปต่างประเทศในช่วงที่ผ่านมา พบว่านักลงทุนต่างชาติมีความสนใจการลงทุนด้านพลังงานสะอาด โดยเฉพาะสหรัฐและจีน ดังนั้น เชื่อว่าผู้ที่เกี่ยวข้องด้านพลังงานจะให้ความสำคัญและตระหนักดีในเรื่องนี้ที่จะดึงดูดนักลงทุนจากต่างประเทศเข้ามา
         
ทั้งนี้ เรื่องพลังงานสะอาดของประเทศไทยนั้น แม้จะอยู่ในอันดับที่ 30 กว่าของโลก จากรายงานการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDG Index) แต่ถือว่าอยู่อันดับสูงสุดของอาเซียน ดังนั้นเรื่องพลังงานสะอาดของไทย จึงถือว่าดีกว่าหลายประเทศ นอกจากนี้ ประเทศไทยได้เปรียบประเทศเพื่อนบ้านในเรื่องของราคาพลังงาน 

นายกรัฐมนตรียังย้ำว่า ประเทศไทยมีดีหลายอย่าง และที่ผ่านมาประเทศไทยถือว่าโชคดี เพราะประเทศไทยมีเขื่อน เช่น เขื่อนภูมิพล  ซึ่งมีส่วนสำคัญช่วยในเรื่องของไฟฟ้า ขณะเดียวกันในอนาคตสามารถพัฒนาทำเรื่องโซล่าเซลล์แบบลอยน้ำได้   ซึ่งหากทำได้ถือว่าเป็น soft of energy และเป็นจุดขายของประเทศไทย และเชื่อว่าเรื่องพลังงาน จะเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศไปข้างหน้า
         
ซึ่งหลังจากนี้จะเดินทางไปพูดคุยกับนักลงทุนในแถบยุโรป เพื่อดึงดูดให้ต่างชาติเข้ามาลงทุนธุรกิจด้านพลังงานสะอาดในประเทศ โดยเดือนหน้า (มี.ค.) มีแผนจะเดินทางไปประเทศเยอรมนี เพื่อดึงดูดนักลงทุนให้เข้ามาเพิ่มเติม

นอกจากนี้ รัฐบาลให้ความสำคัญในด้านพลังงานภาคเกษตร โดยเฉพาะการช่วยเหลือเกษตรกร ซึ่งได้สั่งการในการช่วยเหลือลดค่าไฟสำหรับเครื่องสูบน้ำใช้ทำนา เนื่องจากการเกษตรถือว่าเป็นหัวใจสำคัญ และต้องได้รับการช่วยเหลือ เพราะเรื่องพลังงานเป็นต้นทุน และองค์ประกอบใหญ่อย่างหนึ่งของการทำเกษตร ทั้งนี้ เห็นว่าพลังงานโซล่าเซลล์ เป็นพลังงานที่ถูกที่สุด ซึ่งรัฐบาลจะมีการสนับสนุนการทำโซล่าเซลล์ตามหมู่บ้านต่างๆ เพื่อทำให้ค่าไฟถูกลง และเกษตรกรใช้น้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การพัฒนาและกระตุ้นการใช้พลังงานสะอาด โดยเฉพาะพลังงานจากแสงอาทิตย์ จะส่งผลดีต่อ บมจ.โซลาร์ตรอน (SOLAR) ในฐานะผู้ผลิตและจำหน่ายแผงเซลล์แสงอาทิตย์แบบต่าง ๆ และให้บริการออกแบบและติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าด้วยเซลล์แสงอาทิตย์ทุกรูปแบบ ทั้งในและต่างประเทศ

ซึ่ง “สิทธิชัย กฤชวิวรรธน์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ระบุรายได้บริษัทในปี66 น่าจะเติบโต 15-20% และขยายตัวต่อเนื่อง     ขณะที่ปี67 คาด COD เพิ่ม20-25 MW  และรายได้จะเติบโตไม่น้อยกว่า 15-20%