News Today

GPSC รอรับเงิน 51.08 ล้านดอลลาร์


01 กุมภาพันธ์ 2567
บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) (“บริษัทฯ”) ขอแจ้งให้ทราบว่า เมื่อวันที่  30 มกราคม 2567 บริษัท นูออโว พลัส จ ากัด (“NUOVO PLUS”) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนของบริษัทฯ ที่ถือหุ้น ร้อยละ 49 และบริษัท อรุณ พลัส จำกัด (“ARUN PLUS”) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (“ปตท.”) ถือหุ้น ร้อยละ 51 ตามลำดับ 

GPSC รอรับเงิน.jpg

โดย NUOVO PLUS ได้มีการลงนามในสัญญาซื้อขายสินทรัพย์ (Business Transfer Agreement) กับกลุ่มบริษัท 24M Technologies, Inc. (“24M”) และบริษัท 24เอ็ม เทคโนโลยีส์  (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อดำเนินการ 1. จำหน่ายสินทรัพย์ ไดแก่ โรงงานหน่วยกักเก็บพลังงาน กำลังการผลิต  30 เมกะวตตชวโมง (MWh) ต่อปี อาคารศูนย์วิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรี่ (R&D Center) เครื่องจักรและ สินทรัพย์ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งตั้งอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง มูลค่าประมาณ 51.08 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ให้กับ บริษัท 24เอ็ม เทคโนโลยีส์ (ประเทศไทย) จำกัด และ 2. การเขาซอหนบรมสทธของ 24M ในวงเงิน ไม่เกิน 51.08 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ    

อนึ่ง ธุรกรรมดังกล่าวข้างต้นมีวัตถุประสงค์เพื่อการบริหารการใช้สินทรัพย์ให้เกิดประโยชน์สูงสุด  โดยยังคงกลยุทธ์ในการสนับสนุนธุรกิจแบตเตอรี่ของบริษัทฯ สอดคล้องกับกลยุทธ์การลงทุนในธุรกิจพลังงาน แห่งอนาคต (Future Energy) ของกลุ่ม ปตท. 

ทั้งนี้ คาดว่าการดำเนินการธุรกรรมดังกล่าวแล้วเสร็จภายในไตรมาสที่ 2 ของปี 2567 ทั้งนี้ รายการดงกลาวไม่ใช่รายการที่เกี่ยวโยงกน และขนาดของรายการไม่เข้าข่ายที่จะต้องรายงาน สารสนเทศตามหลักเกณฑ์การได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียนต่อตลาดหลักทรัพย์แห่ง ประเทศไทย แต่เป็นการรายงานเพื่อความโปร่งใสและสอดคล้องกันภายในกลุ่มบริษัทฯ