Fund / Insurance

MTL เปิดกลยุทธ์ปี 67 Happiness, Your Way ปักหมุดเบี้ยรับใหม่โต 20%


29 มกราคม 2567
บมจ.เมืองไทยประกันชีวิต (MTL) ตั้งเป้าเบี้ยรับใหม่ปี 67 โต 20% ปักธงผู้นำแบรนด์แห่งความสุขและรอยยิ้มที่ยั่งยืน ชูกลยุทธ์ “Happiness, Your Way” เติมเต็มความสุขในแบบที่เป็นคุณ

Fund Insurance MTL เปิดกลยุทธ์ปี 67 Happiness, Your Way.jpg

นายสาระ ล่ำซำ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เมืองไทยประกันชีวิต (MTL) กล่าวว่า ปี 67 ตั้งเป้าเบี้ยประกันรับใหม่โต 20% เทียบจากปี 2566 ที่มีเบี้ยรับประกันใหม่อยู่ที่ราว 7 หมื่นล้านบาท โดยจะเน้นออกแบบประกันชีวิตตามแนวคิด Personal Life  ทั้งการคุ้มครองชีวิต การลงทุนหลังเกษียณ   
ซึ่งแนวโน้มการซื้อประกันฯในปีนี้เรื่องสุขภาพจะได้รับความนิยมมากขึ้น ตามกระแสการดูแลสุขภาพ ส่วนประกันแบบสะสมทรัพย์  ที่ให้ผลตอบแทนก็ยังคงมีอยู่ แต่แนวโน้มบริษัทประกันฯ จะทำน้อยลง เพราะตั้งแต่ 1 มกราคม  2568 จะมีการใช้มาตรฐานการรายงานทางการเงิน เรื่อง สัญญาประกันภัย (TFRS 17) ซึ่งเป็นมาตรฐานการรายงานทางการเงินฉบับใหม่  ทำให้บริษัทประกันต้องบริหารแบบประกันที่ใช่มากขึ้น ดังนั้น ประกันฯ หมวดให้ความคุ้มครองชีวิต สุขภาพ โรคร้ายแรง จึงจะเป็นเทรนด์ของปีนี้  
ส่วนเรื่องกำลังซื้อในปัจจุบันไม่ได้เปลี่ยนแปลงจากที่ผ่านมา เนื่องจากตระหนักถึงการทำประกันฯ มากขึ้น ยิ่งช่วงโควิดระบาด บริษัทประกันแต่ละแห่งก็ได้พัฒนาแบบประกันให้มีความหลากหลาย  และตอบโจทย์ของผู้บริโภคทุกกลุ่ม นอกจากนี้ ปัญหาดอกเบี้ยสูง ไม่ได้ส่งผลกระทบกับเบี้ยประกัน  
สำหรับปัจจัยท้าทายของอุตสาหกรรมประกันภัยได้แก่ เศรษฐกิจไทย เศรษฐกิจโลก อัตราดอกเบี้ย เรื่องของภูมิรัฐศาสตร์ ซึ่งเป็นไปตามวัฏจักร บริษัทประกันภัยก็จะต้องบริหารจัดการความเสี่ยง รวมถึง กฎเกณฑ์กฎหมายต่างๆที่ออกมา ทำให้บริษัทประกันต้องปรับตัวมากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องมาตรฐานทางบัญชี 

ส่วนผลงานในปี 66 บริษัทมีการเติบโตของเบี้ยประกันรับใหม่ในกลุ่มสินค้าหลัก เช่น เบี้ยประกันภัยโรคร้ายแรงเติบโต 70% และ เบี้ยประกันภัยบำนาญเติบโต 13% ขณะที่ด้านธุรกิจในภูมิภาค CLMV ยังมีผลการดำเนินงานที่โดดเด่นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงมีอัตราส่วนความเพียงพอของเงินกองทุน ณ สิ้นปี 66 สูงกว่า 300% ซึ่งสูงกว่าระดับเงินกองทุนที่กำหนดไว้ 140%
นายสาระ บอกด้วยว่า ปีนี้ MTL เดินหน้าสานต่อการเป็นคู่คิดด้านการวางแผนชีวิตและสุขภาพที่คุณวางใจ (No. 1 Most Trusted Partner in Life & Health Planning) พร้อมเปิดตัวกลยุทธ์ประจำปี “Happiness, Your Way เพราะความสุขคือทุกอย่าง… ความสุขสไตล์คุณคือที่สุดของทุกสิ่ง” ที่จะเป็นหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจในปีนี้ เพื่อความสุขและรอยยิ้มของพนักงานภายใน พาร์ทเนอร์ ลูกค้า และสังคมอย่างยั่งยืน โดยบริษัทฯ จะดำเนินงานผ่าน 2 แนวคิดหลัก ได้แก่ 
Personal  เน้นการสร้างสรรค์พัฒนาทั้งผลิตภัณฑ์และบริการที่ตอบโจทย์ความเป็นคุณอย่างแท้จริง โดยใช้ภาษาที่ง่ายต่อความเข้าใจ ช่องทางที่เข้าถึงได้ง่าย และส่งมอบความเป็นตัวตนในแบบที่เป็นคุณ  อาทิ ความร่วมมือในการขายประกันชีวิตและสุขภาพผ่านความร่วมมือกับ LineBK  และยังให้ข้อมูลด้วยภาษาและเงื่อนไขที่เข้าใจง่าย ไม่ยุ่งยากอีกด้วย หรือแพลตฟอร์มอื่น ๆ ของบริษัทฯ ที่ให้บริการลูกค้าอย่าง MTL Online Sales website (online.muangthai.co.th/) แอปพลิเคชัน  MTL  Click  รวมถึงแอปพลิเคชันใหม่ที่เพิ่งเปิดตัว  อย่าง MTL Connect ที่จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้แก่ตัวแทนประกันชีวิตของบริษัทฯ ในการดูแลลูกค้าได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ 
Life มุ่งสร้างนวัตกรรมเพื่อตอบโจทย์ทุกช่วงชีวิตของผู้คนทุกกลุ่ม เพื่อให้ทุกคนได้ใช้ชีวิตแบบที่ตัวเองต้องการได้อย่างเต็มที่ จึงมีการดำเนินธุรกิจที่เชื่อมโยงกันอย่างครบด้าน ตั้งแต่ผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตและสุขภาพเพื่อส่งมอบความคุ้มครองให้กับคุณและคนที่คุณรัก การส่งเสริมการดูแลสุขภาพที่ดีเพื่อลดความเสี่ยงจากการเจ็บป่วย การรักษาอย่างครอบคลุมและตรงจุด และสิทธิประโยชน์สำหรับทุก ๆ ไลฟ์สไตล์
MTL