News Today

EGCO Cogeneration ส่วนขยาย 74 MW เดินเครื่องเชิงพาณิชย์จ่ายไฟเข้าระบบแล้ว


29 มกราคม 2567
EGCO Cogeneration ส่วนขยาย 74 MW.jpg

นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ EGCO เปิดเผยว่า โรงไฟฟ้า EGCO Cogeneration ส่วนขยาย (“โรงไฟฟ้า”) ภายใต้การดําเนินการของ EGCO Cogeneration Co., Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทที่ EGCO ถือหุ้นร้อยละ 80 และ J-Power Holdings (Thailand) Co., Ltd.ถือหุ้นร้อยละ 20 ได้เริ่มเดินเครื่ องเชิงพาณิชย์และจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบแล้ว ตั้งแต่ วันที่ 28 มกราคม 2567 และ EGCO จะรับรู้รายได้ทันทีหลังจากเริ่มจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบ 


โรงไฟฟ้าแห่งนี้ใช้เทคโนโลยีใหม่ล่าสุดที่สามารถลดปริมาณการใช้ก๊าซธรรมชาติต่อหน่วยลงจากโรงไฟฟ้าเดิมได้ ร้อยละ 15 ซึ่งจะช่วยพัฒนาศักยภาพการใช้พลังงานและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมการดําเนินงานและการ
เติบโตของกลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรม ตลอดจนช่วยเสริมความมั่นคงให้แก่ระบบไฟฟ้าของประเทศ

ทั้งนี้โรงไฟฟ้า EGCO Cogeneration ส่วนขยาย ตั้งอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมระยอง ตําบลมาบข่าอําเภอนิคมพัฒนา จังหวัดระยอง เป็นโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง มีกําลังผลิตสุทธิ 74 เมกะวัตต์ และสร้างขึ้นเพื่อทดแทนโรงไฟฟ้าเดิมที่สัญญาซื้อขายไฟฟ้าสิ้นสุดลงในปี 2567

โดยมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ภายใต้โครงการผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็กทดแทน (SPP Replacement) จํานวน 28 เมกะวัตต์ เป็นระยะเวลา 25 ปี และจําหน่ายไฟฟ้าส่วนที่เหลือและไอนํ้าให้แก่ลูกค้าอุตสาหกรรมในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมระยองและพื้นที่ใกล้เคียง