Fund / Insurance

คปภ.ตั้งเป้ายอดเบี้ยประกันภัย ปี 69 แตะ 1 ล้านล้านบาท


18 มกราคม 2567
เลขาธิการ คปภ. ตั้งเป้าหมาย ยอดซื้อขายประกันภัยปี 69 มีมูลค่าแตะ 1 ล้านล้านบาท พร้อมระบุ สินมั่นคงประกันภัย ยังไม่ได้ถูกเพิกถอนใบอนุญาตยังมีโอกาสกลับมาประกอบอาชีพประกันภัย

Fund Insurance คปภ.ตั้งเป้ายอดเบี้ยประกันภัย ปี 69 แต.jpg

นายชูฉัตร ประมูลผล  เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย หรือ คปภ. คนใหม่  เปิดเผยถึงนโยบายและทิศทางการดำเนินงานของสำนักงาน คปภ.ประจำปี 2567 ว่า ภาพรวมของธุรกิจประกันภัย หลังจบไตรมาส 3 ของปี 66 ธุรกิจประกันชีวิตมีกำไรสุทธิ 28,069 ล้านบาท ธุรกิจประกันวินาศภัยมีกำไรสุทธิ 14,439 ล้านบาท มีการขยายตัวประมาณ 4.5% ซึ่งภาพรวมของการซื้อขายประกันภัย สิ้นปี 66 มีมูลค่า 891,621-927,377 ล้านบาท  สะท้อนว่าธุรกิจประกันภัยฟื้นตัวดีขึ้นแล้ว 

โดยสิ้นปี 69  คปภ.ต้องการเห็นตัวเลขการซื้อขายประกันภัยแตะ 1 ล้านล้านบาท และอยากให้ คปภ.เป็นหน่วยงานที่มั่นคง มั่งคั่งรวมทั้งมุ่งเน้นการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของพี่น้องประชาชน สำหรับเป้าหมายในปี 2567 นี้ นอกจากจะพัฒนาองค์กรตามแผนงานที่วางไว้ ยังต้องการให้ไทยเป็นศูนย์กลางประกันภัยของภูมิภาคอาเซียนด้วย โดยจะมีการสร้างศูนย์ฝึกอบรมธุรกิจประกันภัยแบบครบวงจร เพื่อพัฒนาบุคลากร 

เลขาธิการ คปภ.ยังได้กล่าวถึง กรณีของบริษัท สินมั่นคงประกันภัย ด้วยว่า ขณะนี้บริษัท สินมั่นคงประกันภัย ยังไม่ได้ถูกเพิกถอนใบอนุญาตรับประกันวินาศภัยแต่ทาง คปภ.ให้หยุดรับประกันวินาศภัยเป็นการชั่วคราว ตามมาตรา 52 วรรคหนึ่งแห่งพระราชบัญญัติประกันวินาศภัย พ.ศ. 2535 ซึ่งการออกคำสั่งนายทะเบียนดังกล่าวจะช่วยให้สำนักงาน คปภ. สามารถคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของประชาชนได้อย่างเต็มที่ และตามประกาศนายทะเบียน เรื่อง กำหนดการจ่ายเงินของบริษัทที่นายทะเบียนมีคำสั่งให้หยุดรับประกันวินาศภัยเป็นการชั่วคราว ทำให้สำนักงาน คปภ. สามารถเข้าไปควบคุมการจ่ายเงินต่างๆ ของบริษัทได้ทั้งหมด ทั้งนี้ บริษัท สินมั่นคงประกันภัย ยังมีโอกาสกลับมาประกอบอาชีพประกันภัยหากแก้ไขปัญหาทางการเงินของบริษัทได้