Talk of The Town

กูรูหั่นเป้า PTT-PTTGC อย่างเยอะ! ประเมินกำไรหดหนักมาก!


11 มกราคม 2567
บล. เอเซีย พลัส ระบุว่าการปรับปรุงค่า Ft ดังกล่าว เป็นไปตามการพิจารณาโครงสร้างราคาต้นทุนพลังงานใหม่ ควบคู่กับมาตรการลดค่าไฟฟ้าของกระทรวงพลังงาน โดยมีรายละเอียดการปรับปรุงการคำนวณ ได้แก่

กูรูหั่นเป้า PTT-PTTGC อย่างเยอะ!.jpg

1) ให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) รับภาระเงินคงค้างสะสมสำหรับงวดเดือน ม.ค. - เม.ย. 2567 จำนวน 15,963 ล้านบาท แทนประชาชนไปก่อน

2) ปรับปรุงราคาประมาณการ Spot LNG จากเดิมที่เคยประมาณการไว้ที่ 16.9 เหรียญฯ/ล้านบีทียู ลงเหลือ 14.3 เหรียญฯ/ล้านบีทียู

3) ปรับราคาก๊าซธรรมชาติเข้าและออกจากโรงแยกก๊าซธรรมชาติ เป็นราคา Pool Gas ซึ่งเป็นราคารวมก๊าซธรรมชาติจากแหล่งอื่นๆ ยกเว้นก๊าซธรรมชาติที่นำไปใช้ผลิตก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) สำหรับใช้เป็นเชื้อเพลิง ให้ใช้ต้นทุนราคาก๊าซธรรมชาติเท่ากับราคาก๊าซธรรมชาติอ่าวไทย (Gulf Gas)

4) เรียกเก็บเงินค่าปรับ Shortfall กรณีที่ผู้ผลิตก๊าซในอ่าวไทยไม่สามารถส่งมอบก๊าซได้ตามเงื่อนไขในสัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติในช่วงปี 2563 - 2565 จำนวน 4,300 ล้านบาท จาก PTT โดยให้นำเงินดังกล่าวมาลดค่าก๊าซฯในรอบ Ft งวดเดือนม.ค. – เม.ย. 67

สำหรับกลุ่มโรงไฟฟ้า ภาพรวมการปรับลดค่า Ft ในครั้งนี้ ถือเป็นไปตามกลไกของอัตราค่าไฟฟ้าที่ปรับตัวลดลงตามต้นทุนก๊าซธรรมชาติ และส่วนหนึ่งเป็นการเว้นการเรียกเก็บหนี้ที่จะชำระคืนให้แก่กฟผ. ออกไป เช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นในงวดเดือน ก.ย.-ธ.ค. 2566 ดังนั้นเบื้องต้นคาดอัตรากำไรของกลุ่มโรงไฟฟ้า SPP ที่มีสัดส่วนขายไฟฟ้าให้กลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรมค่อนข้างสูง อาทิ GPSC (สัดส่วนรายได้จากการขายไฟฟ้าให้ลูกค้าอุตสาหกรรมราว 32% ของรายได้รวม) , BGRIM (สัดส่วนรายได้จากการขายไฟฟ้าให้ลูกค้าอุตสาหกรรมราว 27% ของรายได้รวม), GULF (สัดส่วนรายได้จากการขายไฟฟ้าให้ลูกค้าอุตสาหกรรมราว 10% ของรายได้รวม) คาดจะยังทรงตัวได้ในระดับใกล้เคียงเดิม QoQ ขณะที่ภาพปัจจัยพื้นฐานระยะยาวปี 2567 คาดกำไรปกติยังเห็นการค่อยๆทยอยฟื้นตัวขึ้นตามลำดับ จากอัตรากำไรขั้นต้น (GPM)ที่คาดจะเริ่มปรับตัวดีขึ้นตามราคาต้นทุนพลังงาน ทั้งก๊าซธรรมชาติ และถ่านหินที่คาดจะลดลง ตามเข้าสู่สมดุล demand และ supply ที่แท้จริง และการเริ่มทยอยชำระหนี้คืนให้แก่ กฟผ.ในอนาคต 

จึงคงคำแนะนำหาจังหวะเข้าทยอยสะสมลงทุนระยะยาวสำหรับ GULF (FV@63B), BGRIM (FV@32B) และ GPSC (FV@55B) โดยเลือก GULF เป็น Top pick จากฐานกำไรที่แข็งแกร่งสุดในกลุ่มฯ

นอกจากนี้ ตามประกาศค่าไฟฟ้าใหม่งวดใหม่ ม.ค.-เม.ย.2567 มีการระบุชัดเจนว่าส่วนหนึ่งของค่า Ft ที่ปรับตัวลดลงมาจากปรับราคาก๊าซธรรมชาติเข้าและออกจากโรงแยกก๊าซธรรมชาติให้เป็นราคา SinGLE Pool Gas ตามโครงสร้างราคาก๊าซฯใหม่และเรียกเก็บเงินค่าปรับ Shortfall ของ PTT 4.3 ล้านบาท ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อทั้ง PTT และ PTTGC โดย PTT จะมีการประชุมบอร์ดในวันที่ 12 ม.ค.67 แต่เบื้องต้นคาด

ว่าจะต้องทำภาครัฐ แต่อาจมีแนวทางการบริหารจัดการเพิ่มเติม โดยฝ่ายวิจัยได้ปรับลดประมาณการเบื้องต้นของทั้ง PTT และ PTTGC เพื่อสะท้อนประเด็นดังกล่าวกระทบ PTT และ PTTGC ซึ่งจะกระทบกำไรของ PTT ราว 1.5-2.0 หมื่นล้านบาทต่อปี และจะกระทบกำไรของ PTTGC ราว 5.0-7.0 พันล้านบาทต่อปี และรวมผลกระทบจากการเรียกเก็บเงิน Shortfall 4.3 พันล้านบาท คืนให้กับภาครัฐของ PTT ด้วย

ส่งผลให้มูลค่าพื้นฐานใหม่ของ PTT ลดลงมาอยู่ที่ 36 บาท/หุ้น (เดิม 41 บาท) และ PTTGC ลดลงมาอยู่ที่ 36 บาท/หุ้น (เดิม 48 บาท) แนะนำ Undeperform ทั้ง PTT และ PTTGC