The IPO

รู้จัก MMM23 หุ้นตัวที่ 4 กระดาน LiVEx ที่ปรึกษาอสังหาฯ โตไวไร้คู่แข่ง


15 ธันวาคม 2566
การแปรสภาพสู่การเป็นบริษัทมหาชนถือเป็นอีกก้าวความสำเร็จที่สำคัญสำหรับผู้ประกอบการเอกชน แสดงถึงฐานะกิจการที่มั่นคง ความโปร่งใสตรวจสอบได้ รวมไปถึงศักยภาพการเติบโตของฐานทุนในระยะยาว ซึ่ง "ไลฟ์เอ็กซ์เช้นจ์ (LiVEx)" กระดานหุ้นแห่งที่ 3 ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยที่จัดตั้งมาปีเศษกำลังจะมีสมาชิกร่วมกระดานรายที่ 4 คือ บริษัท เอ็มเอ็มเอ็ม แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) โดยใช้ชื่อย่อหลักทรัพย์ว่า MMM23 ที่จะเข้ามาสร้างโอกาสครั้งสำคัญให้กับทั้งตัวกิจการเอง และฝั่งนักลงทุนที่ต้องการผลตอบแทนที่ดีกว่า

อลัมน์ The IPO รู้จัก MMM23 หุ้นตัวที่ 4 กระดาน LiVEx.jpg

MMM23 ประกอบธุรกิจเป็นที่ปรึกษางานขายโครงการอสังหาริมทรัพย์ กำหนดเสนอขายหุ้นใหม่แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ไปแล้วเมื่อวันที่ 12 ธ.ค. 2566 ที่ราคาจองหุ้นละ 8.50 บาท จำนวนรวม 3 ล้านหุ้น คิดเป็นสัดส่วน 2.54% ของทุนจดทะเบียนภายหลังการเสนอขายซึ่งจะทำให้บริษัทมีทุนจดทะเบียน 118 ล้านบาท โดยเป็นหุ้นสามัญรวม 118 ล้านหุ้น  มูลค่าที่ตราไว้ต่อหุ้น (Par) อยู่ที่ 1 บาท บริษัทจะนำเงินระดมทุนที่ได้รับไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน เพื่อรองรับการขยายธุรกิจและการเติบโตในอนาคต ส่วนกำหนดวันเข้าซื้อขายในกระดาน LiVEx วันแรกคือ 18 ธ.ค. 2566

จุดเริ่มต้นของกิจการก่อตั้งโดย นางสาวณิชา โรจน์วัฒนา และนายสุริยา วงศ์สิทธิชัยกุล เป็นผู้ที่มีประสบการณ์นายหน้าอสังหาริมทรัพย์กว่า 20 ปี และเห็นโอกาสด้านงานบริการที่ปรึกษางานขายโครงการ จึงตัดสินใจจดจัดตั้งบริษัทอย่างเป็นทางการเมื่อ 8 ธ.ค.2559 ด้วยทุนจดทะเบียน 1 ล้านบาท ความน่าสนใจของธุรกิจที่ปรึกษางานขายอสังหาริมทรัพย์คือเป็นธุรกิจที่เสมือนไร้คู่แข่งทางตรง

ฐานลูกค้าของบริษัทโดยส่วนใหญ่ คือผู้ประกอบการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ขนาดกลางและเล็ก ที่ประสบปัญหาทางด้านการตลาด หรือขาดทีมงานที่เชี่ยวชาญทางด้านการขาย  ดังนั้น "เอ็มเอ็มเอ็ม แคปปิตอล" จึงเป็นทางเลือกที่ดีของเจ้าของโครงการต่างๆ ช่วยให้ไม่ต้องกังวลกับเรื่องการแข่งขันกับค่ายอสังหาริมทรัพย์เจ้าตลาดรายใหญ่อื่นๆ และช่วยให้เจ้าของโครงการสามารถปิดการขายได้ตามเป้าหมาย

โดยรายได้หลักของ MMM23 ในปัจจุบัน กว่า 76% มาจากงานด้านที่ปรึกษางานขายโครงการซึ่งสามารถต่อยอดไปยังธุรกิจการบริหารจัดการโครงการ และการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งถือเป็นหน่วยธุรกิจใหม่เพิ่งเริ่มต้นเมื่อ 2-3 ปี ที่ผ่านมา แม้สัดส่วนรายได้ยังน้อย ทว่ากลับเป็นการช่วยเติมเต็มสร้างความครบวงจร มีศักยภาพและโอกาสทำกำไรสูงยิ่งขึ้น

งานด้านที่ปรึกษางานขายโครงการ รวมถึงงานบริหารจัดการโครงการ จำเป็นต้องมีความเชี่ยวชาญทั้งด้านการบริหารงานขาย การตลาด วิธีการบริหารจัดการอสังหาริมทรัพย์ และเงินทุน ซึ่งองค์ประกอบเหล่านี้ยากที่ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่จะเข้ามาเบียดสู้ได้ เนื่องจากต่างมีข้อจำกัดเรื่องภาพลักษณ์แบรนด์ ข้อจำกัดเรื่องการไปดีลข้ามค่าย ในขณะที่ผู้ประกอบการเอกชนอื่นที่จะเข้ามาเป็นคู่แข่งใหม่ก็ยากที่จะมีจำนวนเครือข่ายนายหน้าอิสระมากพอที่จะสร้างอำนาจต่อรอง และสร้างความไว้ใจให้กับลูกค้าโครงการที่จะไปเสนอบริการให้ได้

จากโครงสร้างธุรกิจที่ดี ความเชี่ยวชาญของผู้บริหาร เครือข่ายที่ครอบคลุม และความซื่อสัตย์ต่อลูกค้าทุกราย ทำให้ธุรกิจเติบโตอย่างต่อเนื่อง ย้อนหลัง 2-3 ปี ปี 2564 มีรายได้รวม 113.40 ล้านบาท ปี 2565 รายได้รวม 170.16 ล้านบาท และเพียง 9 เดือนปี 2566 มีรายได้รวมแล้ว 162.37 ล้านบาท ส่วนกำไรสุทธิ ปี 2564 เท่ากับ 11.57 ล้านบาท ปี 2565 เท่ากับ 35.09 ล้านบาท และ 9 เดือนปี 2566 อยู่ที่ 29.54 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 42.30% จากงวดเดียวกันของปีก่อน ขณะที่ปัจจุบันฐานะการเงินแข็งแกร่งมากเนื่องจากแทบไม่มีภาระเงินกู้ใดๆ ด้วยนโยบายการลงทุนที่ใช้กระแสเงินสดจากการดำเนินงานเป็นหลัก

ทิศทางการเติบโตจากนี้จะยิ่งน่าสนใจขึ้นอีก การได้เป็นบริษัทจดทะเบียนทำให้ยิ่งเกิดความเชื่อมั่นต่อลูกค้าเพิ่มขึ้นทันที ภายใต้โอกาสเข้าถึงแหล่งเงินทุนที่ง่ายขึ้น ทำให้คล่องตัวต่อการขยายธุรกิจให้เติบโตก้าวกระโดด ซึ่ง MMM23 มีแผนจะเพิ่มจำนวนบุคลากรด้านการตลาด รวมถึงเครือข่ายนายหน้าอิสระอีกหลายเท่าตัว เพื่อรองรับการเติบโตของตลาดอสังหาริมทรัพย์ และเพื่อการเป็นผู้นำในธุรกิจนี้อย่างยั่งยืน สามารถสร้างกำไรได้อย่างต่อเนื่องและยั่งยืน ตอบแทนผู้ถือหุ้นได้สม่ำเสมอ โดยบริษัทฯ มีนโยบายปันผล ในอัตราไม่น้อยกว่า 40% ของกำไรสุทธิจากงบการเงินเฉพาะกิจการของบริษัทภายหลังการหักภาษีเงินได้นิติบุคคล และการจัดสรรเงินทุนสำรองต่างๆ ทุกประเภทตามที่กำหนดไว้ในกฎหมายและข้อบังคับของบริษัทในแต่ละปี แต่จะต้องไม่มีขาดทุนสะสมในส่วนของผู้ถือหุ้น

ส่วนประเด็นด้านธรรมาภิบาล การใส่ใจสังคม และสิ่งแวดล้อมนั้น บริษัทฯ ก็ให้ความสำคัญ เช่น การดูแลพนักงานที่ดี การมีมาตรฐานบัญชีที่เชื่อถือได้สูงสุด ทำธุรกิจอย่างตรงไปตรงมาไม่เอาเปรียบคู่ค้า ชำระเงินตามกำหนดชำระ อีกทั้ง เน้นเลือกให้บริการกับลูกค้าโครงการที่ต้องผ่านมาตรฐานสิ่งแวดล้อมและชุมชน มาโดยตลอด

"ธุรกิจของเราเคยเติบโตมาด้วยกำไรที่เราสร้างเอง แต่หลังจากนี้เมื่อได้เข้าสู่ LiVEx จะยิ่งทำให้เราคล่องตัว สามารถเพิ่มศักยภาพทำกำไรได้มากขึ้นไปอีก MMM23 จะเป็นหุ้นน้องใหม่ที่มีการเติบโตรวดเร็วและยั่งยืน สร้างรายได้-กำไรก้าวกระโดด" นางสาวณิชา โรจน์วัฒนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าว