Wealth Sharing

NUSA แจงเรื่องตั้ง CEO ตามที่ ตลท.สอบถามมา


12 ธันวาคม 2566
NUSA แจงเรื่องตั้ง CEO.jpg

ตามที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้สอบถามเพิ่มเติม เรื่อง ขอให้ชี้แจงมติการแต่งตั้งรักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2566 บริษัท ณุศาศิริ จำกัด (มหาชน (NUSA) “บริษัท” ขอเรียนชี้แจงในแต่ละประเด็นตามที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้สอบถาม ดังนี้ 


1. ตามมติคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 8/2566 ประชุมเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2566 อนุมัติ “การทำสัญญายืมตัวพนักงานและ ให้บริการสนับสนุน” ระหว่างบริษัท ณุศาศิริ จำกัด (มหาชน)  กับ บริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง จำกัด (WEH) ลงวันที่ 3 ตุลาคม 2566 ตามที่คณะกรรมการบริหารบริษัทฯ เห็นชอบ และเสนอคณะกรรมการบริษัท เนื่องจากเป็นรายการเกี่ยวโยงกัน โดยในสัญญาดังกล่าวได้ ระบุในภาคผนวกที่ 1 กำหนดให้นายณัฐพศิน เชฎฐ์อุดมลาภ ดำรงตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) ตามสัญญาฯ นิยามของ “งาน” ในสัญญาดังกล่าว 

2. นับจากระยะเวลาข้างต้น คณะกรรมการบริหารของบริษัท ได้ตรวจสอบ การทำสัญญายืมตัวพนักงานและให้บริการสนับสนุน ระหว่างบริษัท ณุศาศิริ จำกัด (มหาชน)  กับ บริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง จำกัด (WEH) พบว่า ไม่มีข้อระบุความรับผิดชอบในการปฏิบัติ หน้าที่เป็นการส่วนตัวของนายณัฐพศิน เชฎฐ์อุดมลาภ (บริษัท มิได้มีสถานะเป็นนายจ้างของนายณัฐพศิน เชฎฐ์อุดมลาภ) อีกทั้งผู้แทนลง นามในสัญญาฯ เป็นนายณัฐพศิน เชฎฐ์อุดมลาภเอง คณะกรรมการบริหารบริษัท  จึงมีข้อกังวลถึงการรักษาผลประโยขน์ของนักลงทุนราย ย่อย เนื่องจากการปฎิบัติหน้าที่ของนายณัฐพศิน เชฎฐ์อุดมลาภ กรณีหากเกิดความเสียหายกับทางบริษัท โดยที่สัญญามิได้กล่าวถึงความ รับผิดชอบเป็นการส่วนตัวของผู้ปฎิบัิหน้าที่ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) ซึ่งเป็นความเสี่ยงอย่างมากในการปฎิบัติหน้าที่ของประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) ที่ไม่มีกลไกควบคุมความรับผิดชอบ

 3. ตามกฎบัตรการพิจารณาสรรหาผู้บริหารระดับสูงเป็นอำนาจ หน้าที่ของคณะกรรมการบริษัท ซึ่งผ่านคณะกรรมการสรรหา และกำหนดค่าตอบแทน ดังนั้นนายณัฐพศิน เชฎฐ์อุดมลาภ จึงเข้าปฏิบัติหน้าที่ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) โดยไม่ถูกขั้นตอนของ บริษัทเพราะมิได้ผ่านการสรรหา อีกทั้งบริษัท มิได้มีสถานะเป็นนายจ้างของนายณัฐพศิน เชฎฐ์อุดมลาภอีกด้วย

 4. สำหรับการแจ้งข่าวสารสนเทศผ่านระบบตลาดหลักทรัพย์ฯ การแต่งตั้งนายวิษณุ  เทพเจริญ ดำรงตำแหน่ง รักษาการประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2566 โดยไม่ได้มีการแจ้งการพ้นตำแหน่งของนายณัฐพศิน เชฎฐ์อุดมลาภ เนื่องจาก คณะกรรมการบริหารของบริษัท มีความจำเป็นต้องตรวจสอบเนื้อหาสัญญาอย่างละเอียดถี่ถ้วน และเพื่อเป็นการคุ้มครองผู้ถือหุ้นรายย่อย บริษัทฯ จึงได้ส่งหนังสือยกเลิกสัญญาฯ ไปยังบริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง จำกัด ลงวันที่ 29 พฤศจิกายน 2566 ซึ่งบริษัท วินด์ เอนเนอร์ ยี่ โฮลดิ้ง จำกัด ได้รับหนังสือด้วยชอบแล้ว  

ดังนั้น บริษัทฯ จึงขอแจ้งการพ้นตำแหน่งของนายณัฐพศิน เชฎฐ์อุดมลาภ ตั้งแต่วันที่ยุติสัญญา ซึ่งคณะกรรมการบริษัท ได้มีมติ รับทราบการยกเลิกสัญญาระหว่าง บมจ. ณุศาศิริ กับ บจ. วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง ฉบับลงวันที่ 3 ต.ค. 2566 และมีมติเสียงข้างมากให้ แต่งตั้งนายวิษณุ เทพเจริญ ดำรงตำแหน่ง รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) ตั้งแต่วันที่ 7 ธันวาคม 2566 ในคราวประชุม คณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 12/2566  ทั้งนี้บริษัทจึงขอแจ้งข้อมูลตามที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ สอบถามข้างต้น พร้อมเอกสารแนบที่เกี่ยวข้อง