จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : ครม.ดันไทยศูนย์กลางท่องเที่ยว ปัจจัยบวกดันยอดขายผลิตภัณฑ์ TPLAS


29 พฤศจิกายน 2566
ครม.เห็นชอบหลักการ 5 มาตรการ หนุนไทยศูนย์กลางท่องเที่ยวและการใช้จ่าย  กระตุ้นยอดขายบรรจุภัณฑ์และถุงพลาสติกของ บมจ.ไทยอุตสาหกรรมพลาสติก (1994) (TPLAS)  

รายงานพิเศษ TPLAS copy.jpg

อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวยังเป็นเครื่องจักรที่สำคัญของไทย โดยเฉพาะในช่วงที่การส่งออกขยายตัวได้ไม่มากนัก  โดยจะเห็นจากประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)   เห็นชอบในหลักการ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ให้ที่ประชุม ครม.พิจารณามาตรการส่งเสริมประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวและการใช้จ่าย ซึ่งมี 5 มาตรการ ประกอบด้วย
          1. มาตรการด้านภาษีและการเงินเพื่อสนับสนุนสินค้าไทยให้เป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยว 
          2. มาตรการปรับปรุงโครงสร้างอัตราภาษีสรรพสามิต และภาษีอื่นๆ รวมทั้งปรับปรุงกฎหมาย และระเบียบที่เกี่ยวข้อง เพื่อสนับสนุนภาคการท่องเที่ยว ให้สินค้าและบริการบางประเภทมีราคาจูงใจ เช่น การลดภาษีสินค้าแบรนด์เนม
          3. พิจารณาความเหมาะสมในการยกเลิกการอนุญาตจัดตั้งร้านค้าปลอดภาษี (Duty free) ขาเข้า เพื่อส่งเสริมการใช้สินค้าภายในประเทศ
โดยมาตรการที่เกี่ยวกับด้านภาษีในข้อ 1-3 นี้ กระทรวงการคลังจะไปพิจารณาในรายละเอียดเพิ่มเติม
          4. การผ่อนปรนเวลาเปิด-ปิดของสถานบริการ เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายต่อวันของนักท่องเที่ยวต่างชาติให้เพิ่มมากขึ้น โดยให้กระทรวงมหาดไทย ไปดำเนินการศึกษา
          5. การยกเว้นการตรวจลงตราเพื่อการท่องเที่ยว (Visa Free) ให้แก่นักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มเติม เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจด้วยการส่งเสริมการเดินทางเข้าในประเทศของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ให้กระทรวงการต่างประเทศ ไปดำเนินการศึกษา
ทั้งนี้ การดำเนินมาตรการข้างต้น จะก่อให้เกิดการสูญเสียรายได้ภาษี ซึ่งจะต้องมีการจัดทำประมาณการสูญเสียรายได้ที่ชัดเจนต่อไป แต่จะสามารถเพิ่มรายได้จากการใช้จ่ายในประเทศ ซึ่งจะช่วยสร้างรายได้แก่ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวโดยรวมของประเทศ ทั้งทางตรง และทางอ้อม รวมทั้งช่วยลดค่าใช้จ่ายเพื่อซื้อสินค้าในต่างประเทศของคนไทย

ด้านจำนวนนักท่องเที่ยวตั้งแต่ต้นปีของไทย  น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา  ระบุ จำนวนนักท่องเที่ยวสะสมตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 66 ที่ผ่านมา  มีทั้งสิ้น 23,854,242 คน สร้างรายได้จากการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติแล้ว 1,010,206 ล้านบาท โดยนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าไทยมากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่ อันดับ 1 มาเลเซีย 3,908,345 คน รองลงมา คือ จีน 2,975,155 คน เกาหลีใต้ 1,410,355 คน อินเดีย 1,393,178 คน และรัสเซีย 1,211,611 คน ตามลำดับ

การกระตุ้นการท่องเที่ยวของรัฐบาล สนับสนุนการใช้ผลิตภัณฑ์ด้านบรรจุภัณฑ์ของ บมจ.ไทยอุตสาหกรรมพลาสติก (1994) (TPLAS)  ในฐานะผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ดังนี้

1. ถุงบรรจุอาหารประเภท Polypropylene ภายใต้ตราสัญลักษณ์ หมากรุก
2. ถุงบรรจุอาหารและถุงหูหิ้วประเภท High Density Polyethylene ภายใต้ตราสัญลักษณ์ หมากรุก
3. ฟิล์มถนอมอาหาร Polyvinyl Chloride ภายใต้ตราสัญลักษณ์ Vow Wrap
4. บรรจุภัณฑ์กระดาษ ภายใต้ตราสัญลักษณ์ BEAT BOX

ซึ่งบริษัทได้รายงานผลการดำเนินงานในไตรมาสที่ 3/66  ระบุปริมาณการขายสินค้าประเภทถุงพลาสติกและกล่องกระดาษบรรจุอาหารยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง   โดยได้รับปัจจัยสนับสนุนจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่ปรับเพิ่มขึ้น ทำให้การใช้ถุงพลาสติกบรรจุอาหารได้รับความนิยมมากขึ้น