จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : ต่างชาติเที่ยวไทยกว่า 10 ล้านคน หนุนผลงาน CHO โตแข็งแกร่ง


14 ธันวาคม 2565

การท่องเที่ยวของไทยกลับมาฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง คาดปี 2565 แตะ 12 ล้านคน กระตุ้นธุรกิจเกี่ยวเนื่อง โดยเฉพาะ บมจ. ช ทวี (CHO)ที่ให้บริการรถโดยสารในสนามบิน หรือ รถโดยสารสารธารณะ London Taxi

Krungthai COMPASS ประเมินการท่องเที่ยวไทยจะทยอยฟื้นตัวในปี 2566 และฟื้นตัวชัดในปี 2567 โดยคาดการณ์จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติปี 2566 อยู่ที่ 21.4 และ ปี 2567 ปรับเพิ่มขึ้นแตะที่ 34.7 ล้านคน ส่วนมูลค่าตลาดการท่องเที่ยวในภาพรวมปี 2566 อยู่ที่ 1.6 ล้านล้านบาท ปี 2567 อยู่ที่ 2.4 ล้านล้านบาท ซึ่งคิดเป็น 58-87% เมื่อเทียบกับปี 2562

โดยมีแรงหนุนสำคัญจากการเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบของไทย และความต้องการเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวทั่วโลกที่สะสมมานานกว่า 2-3 ปี โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีนที่คาดว่าจะเริ่มกลับมาเดินทางได้ในช่วงไตรมาส 2 ของปี 2566 เป็นต้นไป

ทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติระยะใกล้ อาทิ มาเลเซีย อินเดีย และสิงคโปร์ ยังคงเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มสำคัญที่จะช่วยกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวไทยในปี 2566 ซึ่งยังกดดันให้ค่าใช้จ่ายต่อคนต่อทริปอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 3 ปี (2560-2562) ที่ผ่านมาถึง 17%และประเมินภาคการท่องเที่ยวของไทยว่าจะกลับสู่ระดับปกติได้ในช่วงปลายปี 2567 โดยไทยยังเป็นจุดหมายปลายทางหลักของนักท่องเที่ยวทั่วโลกสะท้อนจากการสำรวจของ Condé Nast Traveler ซึ่งเป็นนิตยสารด้านการท่องเที่ยวชั้นนำ ที่ชี้ว่าไทยติดอันดับ 3 ของประเทศที่น่าท่องเที่ยวที่สุดในโลก

ด้านสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) ระบุ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวในไตรมาสที่ 3/65 เท่ากับ 65 สะท้อนสถานการณ์การท่องเที่ยวที่ดีขึ้นกว่าไตรมาสที่ผ่านมา แต่ยังอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าปกติมาก ผลจากการเปิดประเทศเต็มรูปแบบ และเริ่มมีการใช้ Booster Shot ด้านการตลาด สำหรับไตรมาส 4/65 ผู้ประกอบการคาดว่าสถานการณ์ท่องเที่ยวจะดีขึ้นอีก โดยมีดัชนีเพิ่มขึ้นเป็น 70 และเชื่อมั่นว่าในปีนี้จะมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ 12 ล้านคน ก่อนขยับสู่ 30-40 ล้านคนปีหน้า

สถานการณ์การท่องเที่ยวที่ปรับตัวดีขึ้นอย่างแข็งแกร่งจนเป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนไหวเศรษฐกิจไทยในระยะต่อไป ยังส่งผลดีต่อภาคเอกชน โดยเฉพาะธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการให้บริการนักท่องเที่ยว ซึ่ง “ณรงค์ องอาจมณีรัตน์” รองกรรมการผู้จัดการใหญ่และรองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. ช ทวี (CHO) ยอมรับว่า บริษัทได้รับผลดีเช่นกัน และมั่นใจว่าผลประกอบการช่วงครึ่งปีหลังจะปรับตัวดีขึ้น

โดยได้รับปัจจัยหนุนจากการเปิดประเทศ และเริ่มมีคำสั่งซื้อสินค้าของบริษัทอย่างต่อเนื่องในทุกๆกลุ่ม ทั้ง กลุ่มผลิตภัณฑ์มาตรฐาน เช่น รถกึ่งพ่วงทั่วไป ที่ออกแบบและผลิตตามลักษณะรถมาตรฐานของกรมขนส่งทางบกกลุ่มผลิตภัณฑ์ออกแบบพิเศษ เช่น รถบรรทุก รถพ่วง รถกึ่งพ่วงทั่วไป สำหรับการใช้งานเฉพาะกิจ หรืองานพิเศษที่มีการขอแบบความเห็นชอบ ในการออกแบบและผลิต ตามความต้องการของลูกค้า และ บริหารโครงการและงานบริการ งานซ่อมบำรุง และการบริหารศูนย์บริการซ่อมรถบรรทุก และยังได้รับปัจจัยหนุนจากการให้บริการซ่อมบำรุงรักษารถโดยสารสารธารณะ London Taxi ที่ได้รับความนิยมอย่างมากเนื่องจากมีความปลอดภัยสูงเนื่องจากมีกระจกกั้นระหว่างคนขับ กับ ผู้โดยสาร

ขณะเดียวกันยังได้มีแผนการพัฒนารถ London Taxi ให้เป็นการขับเคลื่อนเป็นระบบไฟฟ้าทดแทนเชื้อเพลิงน้ำมันในปัจจุบัน รวมถึงการพัฒนาระบบรถบัสโดยสารขนาด 8 เมตร ให้เป็นพลังงานไฟฟ้าเพิ่มเติม