Talk of The Town

AMR จับมือ BOTLINK รุกพัฒนาธุรกิจ Robotic นำหุ่นยนต์มาใช้ในโรงงาน-นิคมฯอัจฉริยะ


21 พฤศจิกายน 2566
AMR ประกาศความร่วมมือทางธุรกิจครั้งสำคัญกับ BOTLINK ลุยโปรเจคนำหุ่นยนต์มาใช้ในโรงงาน คลังสินค้า เมืองและนิคมอุตสาหกรรมอัจฉริยะ ตอบโจทย์ความต้องการลูกค้าในทุกมิติ

ข่าวลูกค้า AMR จับมือ BOTLINK รุกพัฒนาธุรกิจ Robotic.jpg

นายณัฏฐชัย ศิริโก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอเอ็มอาร์ เอเซีย จำกัด (มหาชน) (AMR) เปิดเผยว่า ในวันที่ 20 พฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมา บริษัทฯได้จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการพัฒนาธุรกิจ โดยนำหุ่นยนต์ทำความสะอาด และบริการมาประยุกต์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการสร้างนวัตกรรมที่ทำงานบนเทคโนโลยีโลกเสมือนดิจิทัลอัจฉริยะ กับกลุ่มอาคารขนาดใหญ่ โรงงาน คลังสินค้า ร่วมกับ บริษัท บอทท์ลิงก์ จำกัด (BOTLINK)  

AMR ยังคงมุ่งเน้นการสร้างโอกาสทางธุรกิจของบริษัทฯอย่างต่อเนื่อง ซึ่งความร่วมมือในการพัฒนาธุรกิจในครั้งนี้ จะเป็นการผ่านการลงทุนด้านนวัตกรรมโลกเสมือนดิจิทัลอัจฉริยะที่พัฒนาโดยบริษัทฯ ที่มีผู้เชี่ยวชาญ มีความรู้ และประสบการณ์ด้านการออกแบบ ติดตั้ง และซ่อมบำรุงรักษาแบบครบวงจร เช่น ระบบควบคุมและบริหารจัดการอาคารปัญญาประดิษฐ์ (AI), การวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analytics) วิศวกรรมข้อมูล (Data Engineering) วิทยาการข้อมูล (Data Science) ระบบหุ่นยนต์สำหรับการบริการจัดการคลังสินค้า และเพิ่มประสิทธิภาพระบบควบคุมโปรแกรมใช้งานที่รวมถึงระบบที่ใช้เทคโนโลยีคู่เสมือนดิจิทัล (Digital Twins) โดยนำไปผสมผสานกับทาง BOTLINK ที่มีความเชี่ยวชาญเชิงเทคนิคทางด้านหุ่นยนต์ และนำมาต่อยอดในส่วนของฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ในแบบ Total solution ที่ AMR เป็นผู้นำมาอย่างยาวนาน

“ปัจจุบัน ภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมยังคงมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และด้วยทิศทางค่าแรงที่เพิ่มสูงขึ้น ประกอบกับเทคโนโลยีด้านเครื่องจักรและหุ่นยนต์ที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว  ทำให้ภาคอุตสาหกรรมมีการปรับตัว โดยการนำหุ่นยนต์เข้ามาใช้มากขึ้น  ซึ่งเชื่อว่าการลงนามในบันทึกข้อตกลงร่วมกันในครั้งนี้ จะเป็นการพัฒนาเพื่อต่อยอดธุรกิจในการนำหุ่นยนต์ทำความสะอาดและบริการมาประยุกต์กับกลุ่มอาคารขนาดใหญ่ รวมถึงโรงงาน และคลังสินค้า ซึ่งทั้ง  AMR และ BOTLINK ต่างมีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ทั้งในด้าน  AI, Robotics, Digitalization, Control, Programming, Digital Twins ถือเป็นการต่อยอดในการสร้างธุรกิจและรายได้แก่บริษัททั้งสองต่อไป” นายณัฏฐชัยกล่าว

ดร.เอกรินทร์ วาสนาส่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร BOTLINK ให้ข้อมูลว่า “BOTLINK เป็นผู้ให้บริการด้านโซลูชั่นหุ่นยนต์สำหรับธุรกิจในหลากหลายประเภท เรามีความเชี่ยวชาญในการปรับใช้เทคโนโลยีที่ล้ำสมัยของหุ่นยนต์ เพื่อใช้ในงานบริการ ด้วยความเป็นมืออาชีพ เพื่อช่วยให้ลูกค้าของเราปรับปรุงการดำเนินงาน เพิ่มประสิทธิภาพ และบรรลุเป้าหมายทางธุรกิจได้อย่างรวดเร็ว”

“เราเข้าใจถึงความสำคัญของการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีหุ่นยนต์ที่ในตลาดมีการพัฒนาการอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน ภารกิจของเราคือ การเสริมศักยภาพให้กับองค์กรด้วยระบบหุ่นยนต์ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่ล้ำสมัย เพื่อขับเคลื่อนการทำงาน เพิ่มประสิทธิภาพของกระบวนการต่าง ๆ ภายในองค์กร และปลดล็อกความเป็นไปได้ใหม่ ๆ ในการดำเนินการทางธุรกิจ เรามีโซลูชั่นด้านหุ่นยนต์ที่ครอบคลุมหลากหลายรูปแบบการให้บริการ ซึ่งสามารถปรับให้ตรงกับความต้องการของท่าน เราเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ และเป็นตัวแทนให้บริการ สำหรับผู้นำในอุตสาหกรรมหุ่นยนต์ 3 รายจากต่างประเทศ ได้แก่ หุ่นยนต์บริการขนส่ง หุ่นยนต์ทำความสะอาดภายในอาคาร ตลอดจนถึงหุ่นยนต์แบบไร้สายสำหรับทำความสะอาดสระว่ายน้ำ ซึ่ง BOTLINK จะหาทางต่อยอดและพัฒนาการให้บริการหุ่นยนต์ที่ครอบคลุมด้านอื่น ๆ ต่อไปอนาคต 

“ในการทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการพัฒนาธุรกิจฯ ระหว่าง BOTLINK กับทาง AMR ในครั้งนี้ ผมมองว่า เราจะสามารถใช้จุดแข็ง และความเชี่ยวชาญของทั้งคู่ เพื่อพัฒนาโซลูชั่นใหม่ๆ เพื่อตอบโจทย์ให้กับธุรกิจในประเทศไทย ในราคาที่สมเหตุสมผล และรูปแบบการให้บริการใหม่ ๆ ที่ไม่ต้องลงทุนสูงในครั้งเดียว แถมยังได้ผลลัพธ์ที่จับต้องได้ในทันที โลกของหุ่นยนต์พัฒนารวดเร็วกว่าที่เราคิดนะครับ และเป็นอนาคตที่ยากจะหลีกเลี่ยง”
AMR