จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : AMR เดินหน้าสู่โหมดสมาร์ทเทคโนโลยี รุก “Smart City – สถานีอัดประจุไฟฟ้า MaCharge”


27 กันยายน 2566
รายงานพิเศษ AMR เดินหน้าสู่โหมดสมาร์ทเทคโนโ.jpg

บริษัท เอเอ็มอาร์ เอเซีย  (AMR) ปรับตัวเข้าสู่โหมด Smart Technology  ขยายธุรกิจบุกตลาด Smart City  และเกาะกระแสรถยนต์พลังงานไฟฟ้า  เปิดตัวสถานีอัดประจุไฟฟ้า MaCharge ตั้งเป้าติดตั้ง MaCharge ทั่วประเทศ
Smart City  หรือ เมืองอัจฉริยะ เป็นรูปแบบการนำเทคโนโลยีดิจิทัล หรือข้อมูลสารสนเทศและการสื่อสาร มาเพิ่มประสิทธิและคุณภาพของบริการชุมชน  เพื่อช่วยในการลดต้นทุน โดยยังคงเพิ่มประสิทธิภาพให้ประชาชนสามารถอยู่อาศัยและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น  Smart City เป็นโครงการที่หลาย ๆ เมืองทั่วโลก พยายามพัฒนาให้เข้ากับยุค 4.0 โดยการเอาเทคโนโลยีมาผสานกับการใช้ชีวิตของประชาชน ไม่ว่าจะทั้งด้านการขนส่ง การใช้พลังงาน หรือโครงสร้างพื้นฐาน
แนวคิดเกี่ยวกับ Smart City  สอดคล้องกับการเดินหน้าขยายธุรกิจของ บริษัท เอเอ็มอาร์ เอเซีย จำกัด (มหาชน) (AMR)   ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร “ณัฏฐชัย ศิริโก”  ระบุ AMR เล็งเห็นถึงความสำคัญของการจัดการพลังงาน บริษัทฯ จึงได้พัฒนาระบบบริหารจัดการอาคารอัจฉริยะหรือ  BMS ขึ้นมา ซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ที่จะเข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการอาคารได้ดียิ่งขึ้น และช่วยลดต้นทุนของผู้ประกอบการอาคาร  ซึ่งเป็นลูกค้ากลุ่มเป้าหมายหลักทั้งอาคารที่พักอาศัย อาคารสำนักงาน และโรงงาน เนื่องจากสามารถประหยัดพลังงานได้อย่างน้อย 5% 
โดยจะช่วยในการบริหารจัดการระบบต่าง ๆ ภายในอาคาร  โดยมีการควบคุมอุปกรณ์อัจฉริยะ (IoTs) เช่น ระบบไฟฟ้าแสงสว่าง ระบบปรับอากาศ ระบบอำนวยความสะดวก ระบบสาธารณูปโภค และระบบกล้องวงจรปิด หรือแม้แต่ระบบเซนเซอร์จับความเคลื่อนไหว ระบบเปิดปิดไฟอัตโนมัติโดยรอบอาคาร เป็นต้น
เพื่อให้ผู้บริหารจัดการอาคารสามารถตรวจสอบสถานะอุปกรณ์ต่าง ๆ ทำให้สามารถช่วยลดการสูญเสียพลังงานที่เกินความจำเป็น ซึ่งถือเป็นต้นทุนในกระบวนการธุรกิจ


นอกจากนี้บริษัทฯยังมีผลิตภัณฑ์ ระบบเทคโนโลยีและซอฟต์แวร์IoTs สำหรับการบริหารจัดการอาคารครบวงจร  ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการขับเคลื่อนธุรกิจเข้าสู่โหมดสมาร์ทเทคโนโลยีอย่างเต็มตัว โดยตั้งเป้าหมายปี 2567 จะมีรายได้จากธุรกิจบริหารจัดการอาคาร100 ล้านบาท 

รถยนต์ไฟฟ้า นับเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สนับสนุนการเป็นเมืองอัจฉริยะ โดยเฉพาะการมีส่วนในการลดมลพิษและลดภาวะโลกร้อน โดยบริษัทได้พัฒนาผลิตภัณฑ์สำหรับการให้บริการสถานีอัดประจุไฟฟ้า (EV Charging Station) ภายใต้แบรนด์ "MaCharge"  หลังภาพรวมอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้ายังคงเป็นเมกะเทรนด์ของโลก และมีแนวโน้มยอดขายเติบโตได้ดีในอนาคต   ซึ่งบริษัทวางแผนติดตั้ง MaCharge ทั่วประเทศ ทั้งนี้บริษัทคาดรับรู้รายได้จากกลุ่มธุรกิจ MaCharge 100 ล้านบาทภายในปี 67 ซึ่งจะเป็นธุรกิจที่เป็น recurring income ของบริษัทฯ ต่อไป
          
โดยกลุ่มธุรกิจ MaCharge ประกอบด้วย MaCharge battery swapping station สถานีสับแบตเตอรี่สำหรับมอเตอร์ไซด์ไฟฟ้า  ,Solar, Energy Management System ,SmartEZ app รวมทั้ง MaCharge Ac และ DC Charger ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เปิดตัวในวันนี้
          
สำหรับผลิตภัณฑ์ใหม่ MaCharge AC และ DC Charger เป็นสถานีชาร์จรถไฟฟ้าเพื่อรองรับการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าที่มีแนวโน้มมากขึ้น โดยบริษัทได้ผลิตและพัฒนาระบบ DCA หรือ Dynamic Charger Adjustment เป็นของตัวเอง ซึ่งเป็นระบบการปรับเปลี่ยนกระแสไฟฟ้าโดยอัตโนมัติสำหรับป้องกันการ overload ของไฟฟ้าภายในบ้าน สร้างความมั่นใจและความปลอดภัยในการใช้งานมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้บริษัทยังผลิตซอร์ฟแวร์ของตัวเองซึ่งจะสามารถปรับเปลี่ยนตามความต้องการของลูกค้าที่ต่างกันแต่ละกลุ่มได้  ซึ่งคาดว่ากลุ่มธุรกิจ MaCharge จะมีสัดส่วนรายได้ประมาณ 5% ของรายได้รวมบริษัท
          
ทั้งนี้แนวโน้มครึ่งปีหลัง ธุรกิจ AMR อาจจะทรงๆหรือเริ่มดีขึ้นจากครึ่งปีแรก ซึ่งมีรายได้รวม 485.9 ล้านบาท ลดลง 304.2 ล้านบาท หรือ ลดลง 38.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากบริษัทได้รับผลกระทบต่อเนื่องจากการจัดตั้งรัฐบาลที่ล่าช้า ส่งผลให้งานโครงการซึ่งเป็นสัดส่วนรายได้หลักของบริษัทชะลอตัวลง ซึ่งบริษัทได้ปรับกลยุทธ์ในการทำธุรกิจด้านอื่นๆ อาทิ ธุรกิจด้านพลังงานสะอาด ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ Smart City มากขึ้น
AMR