จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : TPS เดินหน้าประมูลงานภาครัฐ ดันสัดส่วนแตะ 50% หนุน Backlog ทะลุ 3,000 ลบ.


20 กันยายน 2566
บมจ.เดอะแพรคทิเคิลโซลูชั่น (TPS)  เดินหน้าเข้าประมูลงานโครงการรัฐ  หวังดันสัดส่วนรายได้งานภาครัฐแตะ 50% สร้างการเติบโตที่ยั่งยืน  ตั้งเป้าเป็นผู้นำด้านไซเบอร์ซีเคียวริตี้ภายใน 3 ปี

รายงานพิเศษ TPS.jpg

โลกในยุคปัจจุบัน ทุกองค์กรต่างให้ความสำคัญกับ ดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชัน (Digital Transformation) ซึ่งเป็นกระบวนการที่นำเอาดิจิทัล เทคโนโลยี มาปรับใช้กับทุกส่วนของธุรกิจ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของบริษัทต่างๆ  

จึงเป็นโอกาสในการขยายธุรกิจของ บมจ.เดอะแพรคทิเคิลโซลูชั่น (TPS)  ในฐานะผู้ให้คำปรึกษา ออกแบบ จัดหา ติดตั้ง และจำหน่ายผลิตภัณฑ์และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ( Information Technology Solutions Provider : ITP )

ซึ่ง“บุญสม กิจเกษตรสถาพร”  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ระบุ ทิศทางผลประกอบการในช่วงครึ่งปีหลังคาดว่าจะเติมโตต่อเนื่องจากงานในมือที่รอรับรู้รายได้ (Backlog) ปัจจุบันมีมากกว่า 2,500 ล้านบาท รวมทั้งบริษัทมีแผนจะประมูลโครงการเพิ่มเติมเพื่อมาเติม Backlog  ที่ตั้งเป้าปีนี้บริษัทจะผลักดันให้ทะลุ 3,000 ล้านบาท และมีรายได้เติบโตสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 30-50% เมื่อเทียบกับปีก่อนที่มีรายได้อยู่ที่ 986.86 ล้านบาท
          
ทั้งนี้ในช่วงครึ่งปีหลังบริษัทเตรียมประมูลงาน และเซ็นสัญญาโครงการเพิ่มเติม ซึ่งส่วนใหญ่เป็นงานโครงการภาครัฐ ส่งผลให้ปี 66 บริษัทจะมีสัดส่วนรายได้จากโครงการภาครัฐเพิ่มขึ้นเป็น 50% จากเดิม สัดส่วนรายได้ภาครัฐ 30% และงานโครงการเอกชน 70%  ซึ่งในอนาคตสัดส่วนรายได้จากโครงการภาครัฐจะเติบโตขึ้นต่อเนื่อง
         
นอกจากนั้น ในปีนี้บริษัทมีแผนขยายธุรกิจไซเบอร์ซีเคียวริตี้ (Cyber Security) มากขึ้น โดยเร่งพัฒนาทรัพยากรบุคคลากรบุคคลให้มีความเชี่ยวชาญ เนื่องจากผู้เชี่ยวชาญด้านนี้ยังมีไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด โดยตั้งเป้ารายได้จากธุรกิจดังกล่าวเติบโต 250 ล้านบาท และก้าวเข้าสู่ผู้นำด้านไซเบอร์ซีเคียวริตี้ภายใน 3 ปี
        
นายบุญสม กล่าวด้วยว่า รัฐบาลควรเน้นเอาดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่นมาใช้กับการทำงานในหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อความปลอดภัยในการเก็บข้อมูล เก็บเอกสารต่าง ๆ และความสะดวกในการทำงานมากขึ้น ทั้งนี้มองว่าระบบไซเบอร์ซีเคียวริตี้ของหน่วยงานรัฐในไทยยังไม่แข็งแรงพอ ซึ่งขึ้นอยู่กับแต่ละหน่วยงานว่าให้ความสำคัญกับการป้องกันภัยไซเบอร์อย่างไรโดยจะมีผลต่องบลงทุนในการทำไซเบอร์ซีเคียวริตี้ของหน่วยงานนั้น ๆ โดยบริษัทมีแผนที่จะเข้าไปประมูลงานโครงการรัฐเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
TPS