จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : ตลาดบ้านหรู ดีมานด์โตต่อเนื่อง กระตุ้นยอดขาย PREB ครึ่งหลังปี66


23 สิงหาคม 2566
SCB EIC  เชื่อตลาดบ้านหรูยังเติบโตต่อเนื่อง  จากลูกค้าที่มีกำลังซื้อสูง หนุนยอดขายบ้าน บริษัท พรีบิลท์  หรือ PREB  ครึ่งปีหลัง  ขณะที่บริษัทเตรียมเปิดตัว 2 โครงการใหม่ มูลค่ารวม  1,500  ล้านบาท

รายงานพิเศษ ตลาดบ้านหรู ดีมานด์โตต่อเนื่อ.jpg

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ Economic Intelligence Center ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB EIC)  ระบุบ้านหรูยังคงเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง เนื่องจากกลุ่มลูกค้าเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง  จึงได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจน้อย รวมถึงความต้องการอยู่อาศัยของลูกค้ากลุ่มนี้ให้ความสำคัญกับขนาดพื้นที่ใช้สอย  ทำเลที่อยู่อาศัย และความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของบ้าน ประกอบกับอุปทานในตลาดที่ยังมีอยู่น้อย จากการที่ผู้ประกอบการได้ชะลอการเปิดโครงการ และข้อจำกัดในการหาที่ดินขนาดใหญ่เพื่อพัฒนาโครงการ

ตลาดบ้านหรูในทำเลยอดนิยม : ในปี 65 ทำเลที่มีการซื้อขายสูงสุด ได้แก่ สุขาภิบาล 2 และสุขาภิบาล 3 คิดเป็น 15% ของหน่วยขายได้ของตลาดบ้านหรูทั้งหมด รองลงมาเป็นตลิ่งชันคิดเป็น 11% ลำดับถัดมาเป็นพัฒนาการ ที่รวมกรุงเทพกรีฑาเข้าไปในพื้นที่คิดเป็น 10% ศรีนครินทร์-อุดมสุขคิดเป็น 7% และบางนา-ตราดคิดเป็น 5% ในส่วนของทำเลที่มีอัตราการขยายตัวของหน่วยขายได้โดยเฉลี่ยตั้งแต่ปี 62-65 สูงที่สุด ได้แก่ ศรีนครินทร์-อุดมสุขอยู่ที่ 82%CAGR รองลงมา ได้แก่ สุขาภิบาล 2 และสุขาภิบาล 3 อยู่ที่ 75% CAGR และพัฒนาการ (กรุงเทพกรีฑา) อยู่ที่ 23%CAGR

ความต้องการบ้านหรูที่ยังเติบโตได้อย่างต่อเนื่องสนับสนุนยอดขายบ้านของ  บริษัท พรีบิลท์  หรือ PREB  “วิโรจน์ เจริญตรา” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  เปิดเผยถึงความคืบหน้าในส่วนของโครงการที่อยู่ระหว่างการพัฒนา 3 โครงการ ของบริษัทว่า  โครงการพิมนารา ศรีนครินทร์-บางนาบ้านที่มีคอนเซ็ปต์  Minimal Japandi ด้วยจุดเด่นทั้งแบบบ้านและฟังก์ชั่นการใช้งานในแบบญี่ปุ่นมูลค่าโครงการกว่า 700 ล้านบาท  ซึ่งเปิดตัวอย่างเป็นทางการไปเมื่อเดือนมกราคม 2565  ล่าสุดได้รับการตอบรับอย่างดีจากลูกค้า  โดยปัจจุบันมียอดขายไปแล้วกว่า 60%โดยได้ทำการเปิดเฟสใหม่ ใกล้สวน และยังได้รับผลตอบรับที่ดี โดยบริษัทคาดว่าจะสามารถปิดการขายได้ตามเป้าภายในสิ้นปีนี้

ขณะที่โครงการพิมนารา ธรรมศาสตร์ รังสิตบ้านเดี่ยว 2 ชั้น ขนาด 117 ยูนิต มูลค่าโครงการ 650 ล้านบาท และโครงการพรีวิลเลจ ธรรมศาสตร์ รังสิตทาวน์โฮม2ชั้น ขนาด 250 ยูนิต  มูลค่าโครงการ 700 ล้านบาท ที่เปิดตัวไปเมื่อช่วงปลายปี 2565นั้น ทั้งสองโครงการได้รับการตอบรับเป็นที่น่าพอใจจากกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย

เนื่องจากที่ตั้งทั้ง 2 โครงการอยู่ห่างจากทางด่วนเชียงราก เพียง 300 เมตร รวมถึงสามารถ เดินทางเข้าออกได้หลายเส้นทาง ทั้งถนนพหลโยธิน, คลองหลวง ตัดออกถนนวงแหวนกาญจนาภิเษก ใกล้สถานที่สำคัญต่างๆ และสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย ทั้งสถาบันการศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต, มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, ตลาดไท ฯลฯ สามารถตอบโจทย์ความสะดวกสบายของผู้พักอาศัยได้เป็นอย่างดี เห็นได้จากเสียงตอบรับของลูกค้าที่เข้ามาชมโครงการที่ต่างชื่นชอบในคอนเซ็ปต์ของทั้งสองโครกงการเป็นอย่างมาก

และในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2566 บริษัทจะเปิดตัวโครงการใหม่อีก 2 โครงการ ที่มีมูลค่ารวม  1,500  ล้านบาท ซึ่งเป็นการต่อยอดจากความสำเร็จของโครงการบ้านเดี่ยว พรรณนา พุทธมณฑล สาย3และ พิมนารา ศรีนครินทร์-บางนา ได้แก่โครงการบ้านเดี่ยว พิมนารา ศาลายา  ที่มีมูลค่าโครงการ  550 ล้านบาท ที่จะทำการเปิดขายช่วงQ3ปีนี้  ซึ่งมีจุดขายเป็นโครงการบ้านเดี่ยวมีเพียงแค่ 77 ยูนิต เท่านั้น ราคา  5.5 -7ล้านบาท ที่ตั้งโครงการแวดล้อมด้วยสถานที่สำคัญ และสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น มหาวิทยาลัยมหิดลใกล้กับจุดเชื่อมต่อสามารถเข้าออกได้ทั้งถนนบรมราชชนนี และถนนกาญจนาภิเษก พร้อมเชื่อมต่อกับทางด่วนศรีรัช

ส่วนอีกโครงการคือพรรณนา ทวีวัฒนา โครงการที่มีมูลค่า 950 ล้านบาท โดยเป็นโครงการบ้านเดี่ยวขนาด 100 ตารางวาขึ้นไป พร้อมสระว่ายน้ำในตัว  มีความเป็นส่วนตัวด้วยจำนวนยูนิตเพียง 55 ยูนิต  บ้านทุกหลังอยู่ติดถนนเมนโครงการทั้งหลัง  ทำให้ไม่รู้สึกอึดอัด  เนื่องจากความกว้างของถนนเมน ราคา 15 -20 ล้านบาท ที่ตั้งโครงการอยู่ใกล้มหาวิทยาลัยกรุงเทพฯ ธนบุรี ใกล้จุดเชื่อมต่อ ถนนพรานนก-พุทธมณฑลสาย4 เข้าออกได้ทั้งถนนบรมราชชนนี ถนนเพชรเกษม และถนนกาญจนาภิเษก โดยคาดว่าโครงการพรรณนา ทวีวัฒนา จะสามารถเปิดตัวได้ภายในช่วงQ4 ปีนี้

ซึ่งบริษัทพรีบิลท์ ยังมีแผนหาที่ดิน เพื่อพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์อย่างต่อเนื่อง  และเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าที่มีต่อบริษัท ด้วยจุดเด่นของทุกโครงการที่มีทำเลที่ตั้งโครงการที่สะดวก คอนเซ็ปต์รูปแบบบ้านที่มีเอกลักษณ์ คุณภาพและราคาที่ตอบโจทย์ลูกค้า  โดยในอนาคตมีแผนจะขยายไปในทุกเซ็กเมนต์ทั้ง ทาวน์เฮ้าส์ บ้านเดี่ยว บ้านแฝด และโฮมออฟฟิศ