News Today

“บล.พาย” แนะจับตาโหวตเลือกนายกฯ 22 ส.ค.นี้


21 สิงหาคม 2566
บล.พาย เผยแพร่บทวิเคราะห์ โดยระบุว่า ตลาดหุ้น Dow Jones คืนวันศุกร์ปิดบวกเล็กน้อย 0.07% ได้แรงหนุนจากการปรับขึ้นของหุ้นกลุ่มพลังงาน ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT ปิดบวก 1.1% ปัจจัยบวกจากอุปทานตึงตัวจากการที่ซาอุฯประกาศขยายระยะเวลาในการลดกำลังการผลิต
บล.พาย แนะจับตาโหวตเลือกนายกฯ.jpg
สัปดาห์นี้นักลงทุนจะให้น้ำหนักมากสุดกับปัจจัยในประเทศ โดยเฉพาะการเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 22 ส.ค. โดยที่พรรคเพื่อไทยจะขึ้นมาเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ข้อมูลล่าสุดระบุว่าสามารถรวบรวมเสียงได้ทั้งหมด 314 เสียง แม้จะเกินกว่าครึ่งหนึ่งของจำนวน ส.ส. แต่ก็ยังไม่ถึงครึ่งหนึ่งของรัฐสภา จำเป็นต้องใช้เสียง ส.ว. อีกราว 61 เสียง หากการโหวดผ่านไปได้ด้วยดีเชื่อว่า SET INDEX มีโอกาสตอบรับเชิงบวกระยะสั้น อย่างไรก็ตามหากโหวดไม่ผ่านก็เชื่อว่ามีผลต่อ SET จำกัด และรอดูการโหวดรอบถัดไป 

ขณะเดียวกันในวันจันทร์สภาพัฒน์มีกำหนดจะรายงาน GDP 2Q23 Bloomberg Consensus คาดการณ์ 3%YoY ทั้งนี้หากพิจารณาการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย 5 ปีย้อนหลังก่อนเกิด COVID-19 พบว่าเฉลี่ยแล้วขยายตัวได้ราว 3.4%YoY ดังนั้นคาดการณ์ที่ขยายตัว 3%YoY ก็ถือว่าต่ำกว่าค่าเฉลี่ยช่วงก่อนหน้า จึงเชื่อว่าภายหลังจากจัดตั้งรัฐบาลได้จะเห็นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยเฉพาะการบริโภค ซึ่งจะเป็นบวกต่อหุ้นในกลุ่มค้าปลีก (BJC CRC CPALL HMPRO) 

ส่วนปัจจัยต่างประเทศติดตามดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อของฝั่ง EU ในวันพุธ Bloomberg Consensus ประเมินว่าส่วนใหญ่แล้วประเทศในกลุ่ม EU ดัชนี PMI ต่ำกว่าระดับ 50 ยกเว้น PMI ภาคบริการของเยอรมนีคาดการณ์ที่ 51.5 และภาคบริการของ EU คาดการณ์ที่ 50.6 มองเป็นบวกต่อหุ้นโรงแรมที่มีรายได้หลักจาก EU (MINT) ขณะที่ในวันเดียวกันสหรัฐฯก็มีกำหนดรายงาน PMI ภาคผลิตและบริการ Bloomberg Consensus ประเมินที่ 48.9 , 52.4 ตามลำดับ และสุดท้าย เชื่อตลาดจะรอติดตามการประชุม Jackson Hole (ประชุมประจำปีของ FED) โดยเฉพาะแถลงจากประธาน FED ในวันศุกร์ช่วงเย็นตามเวลาประเทศไทยเกี่ยวกับท่าทีของเงินเฟ้อและทิศทางดอกเบี้ย 

สัปดาห์นี้ประเมิน SET เคลื่อนไหวในกรอบ 1500 – 1540 เชิงกลยุทธ์การลงทุนยังเน้นเพียงแค่ Trading และเลือกหุ้นที่อิงในประเทศเนื่องจากยังไม่เห็นสัญญาณฟื้นตัวจากต่างประเทศ อาทิ ค้าปลีก (BJC CRC CPALL HMPRO) ท่องเที่ยว (AOT CENTEL ERW MINT) ศูนย์การค้า (CPN) ขนส่ง (BEM) ธนาคารพาณิชย์ (BBL KBANK KTB SCB) น้ำมัน (PTTEP) โรงไฟฟ้า (BGRIM GPSC GULF)
PTTEP (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 180.00 บาท)