จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : TPLAS เกาะกระแสท่องเที่ยว หนุน ยอดขาย “ถุงพลาสติก-กระดาษ”โต 8-10%


27 กรกฎาคม 2566
กระแสการท่องเที่ยวที่เติบโตต่อเนื่อง ททท.ตั้งเป้ารายได้รวมปีนี้แตะ 2.38 ล้านล้านบาท  หนุนธุรกิจเกี่ยวเนื่องโดยเฉพาะธุรกิจขายอาหาร ส่งผลดีต่อยอดขายบรรจุภัณฑ์ ทั้งพลาสติกและกระดาษของ  บมจ.ไทยอุตสาหกรรมพลาสติก (1994) (TPLAS) หนุนรายได้โตตามเป้า 8-10%

รายงานพิเศษ TPLAS เกาะกระแสท่องเที่ยว หนุน.jpg

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-27 พ.ค. 66  ประเทศไทยต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 10,378,457 คน และสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวกว่า 428,000 ล้านบาท โดยประเทศที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศไทยสูงที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่ มาเลเซีย 1,606,373 คน จีน 1,098,604 คน รัสเซีย 734,995 คน เกาหลีใต้ 627,760 คน และอินเดีย 583,319 คน
         
ททท. เชื่อมั่นว่ารายได้จากการท่องเที่ยวในปี 66 จะกลับสู่ 80% ของรายได้ก่อนสถานการณ์โควิด-19 ในปี 62 โดยเป็นรายได้จากตลาดต่างประเทศ 1.5 ล้านล้านบาท และตลาดในประเทศ 880,000 ล้านบาท
          
ขณะเดียวกันททท.จะเดินหน้าขับเคลื่อนแผนการส่งเสริมตลาดอย่างต่อเนื่อง  เพื่อผลักดันสู่เป้าหมายรายได้จากการท่องเที่ยวรวม 2.38 ล้านล้านบาท โดยสำหรับนักท่องเที่ยวตลาดระยะใกล้ เร่งเครื่องด้วย Great Resumption Episode II ประกอบด้วย 5 กิจกรรมส่งเสริมตลาดหลัก ได้แก่

          1. China is back มุ่งเจาะกลุ่มตลาดใหม่ในจีน พร้อมเพิ่มเที่ยวบินเพื่อรองรับความต้องการเดินทางของนักท่องเที่ยวจีน ควบคู่กับการส่งเสริมการเดินทางทางบก
          2. 7-Digit Target เน้นกลุ่มตลาดศักยภาพในประเทศที่นักท่องเที่ยวเกิน 1 ล้านคน
          3. Color your life by Amazing Thailand จัด Consumer Fair นำ Soft Power ไทยเข้าไปอยู่ในใจของนักท่องเที่ยวต่างชาติ
          4. Responsible Tourism ส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ
          5. Second Tier, second to none เจาะกลุ่มเมืองรองในตลาดระยะใกล้ สำหรับตลาดระยะไกล เน้นการเพิ่มความถี่และที่นั่งสายการบินสู่เมืองหลักและเมืองรองในประเทศไทย ร่วมทำงานกับพันธมิตร เพื่อเจาะกลุ่มตลาดใหม่ในเมืองหลักและเมืองรอง รวมถึงเชื่อมโยงสู่เมืองรองในประเทศไทย และการส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวแบบ all-year round

สถานการณ์การท่องเที่ยวที่ปรับตัวดีขึ้น  โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศ มีจำนวนตัวเลขที่ใกล้เคียงกับช่วงการระบาดของโควิด 19   ซึ่งต้องยอมรับว่าการท่องเที่ยวจะเป็นเครื่องจักรสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจไทยในปีนี้  หลังจากที่เศรษฐกิจทั่วโลกชะลอตัวจนส่งผลกระทบต่อการส่งออกที่เคยเป็นเครื่องจักรสำคัญของไทย 

ขณะเดียวกันการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวที่เกิดขึ้นในช่วงที่เดินทางท่องเที่ยวในประเทศ  ส่งผลดีต่อการกระตุ้นธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง โดยเฉพาะธุรกิจด้านอาหาร เพราะต้องยอมรับว่าอาหารของไทยได้รับการยอมรับจากชาวต่างชาติในการจัดอันดับต่างๆของโลก   ซึ่งเมื่อธุรกิจอาหารมียอดขายเพิ่มขึ้น  ส่งผลให้ภาชนะที่ใส่อาหารทั้งถุงพลาสติก   ถ้วยชามกระดาษ  มียอดขายเพิ่มขึ้นตามไปด้วย 

ซึ่ง รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยอุตสาหกรรมพลาสติก (1994) จำกัด (มหาชน) หรือ TPLAS “อภิรัตน์  ธีระรุจินนท์”  ระบุแผนการดำเนินธุรกิจในปี 2566 บริษัทฯตั้งเป้าหมายรายได้เติบโต 8-10% จากปีก่อน เนื่องจากสถานการณ์ตลาดมีสัญญาณการเติบโตที่ดีกว่าปีที่ผ่านมา จากนโยบายการเปิดประเทศขณะที่สถานการณ์ของโรค Covid-19 ผ่อนคลายทำให้ปริมาณนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น และมีกิจกรรมทางเศรษฐกิจมากขึ้น ซึ่งการบริโภคในประเทศก็มีทิศทางที่เป็นบวกส่งผลให้ Sentiment ของการค้าขายภายในประเทศดีขึ้น

ทั้งนี้ กลยุทธ์ที่จะใช้ดำเนินธุรกิจในปีนี้จะเน้นไปที่การกระตุ้นยอดขายเพิ่ม มีการควบคุมต้นทุนการผลิต และเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตให้สูงขึ้น ซึ่งจะทำให้ปริมาณการผลิตสินค้าได้มากขึ้น รวมทั้งมีแผนการนำระบบเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในขั้นตอนการทำงาน เช่น ระบบการส่งข้อมูลอัตโนมัติ ตลอดจนเพิ่มบุคลากรที่มีความสามารถในด้านต่างๆอีกด้วย

"บริษัทฯมีแผนจะรุกตลาดโดยการพัฒนาตัวผลิตภัณฑ์ให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค และ การพัฒนาความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า เน้นไปที่กลุ่มตลาดเดิมที่มีอยู่เพื่อเสริมฐานให้แกร่ง ซึ่งเป็นกลุ่มแม่ค้าพ่อค้าตลาดสด Street Food และ ร้านอาหารทั่วไป ขณะเดียวกัน บริษัทฯได้มีการศึกษาเทคโนโลยีใหม่ๆที่สามารถนำใช้เพื่อนตอบโจทย์ในการดำเนินธุรกิจเพิ่มเติม รวมไปถึงศึกษาธุรกิจและสินค้าที่มีมูลค่าเพิ่มสูงเพื่อดำเนินการพัฒนาธุรกิจต่อไปในอนาคตอีกด้วย" นายอภิรัตน์กล่าว

สำหรับธุรกิจในกลุ่มบรรจุภัณฑ์กระดาษ ในปีนี้มีแนวโน้มที่ดีขึ้นเช่นกัน โดยบริษัทฯตั้งเป้าหมายที่จะเพิ่มสัดส่วนรายได้แตะระดับ 6% จากปัจจุบันอยู่ที่ 4% ซึ่งจะเป็นตัวช่วยในการผลักดันการเติบโตได้เป็นอย่างดี ขณะเดียวกันบริษัทฯคาดว่าปีนี้จะให้มีสินค้าใหม่อย่างน้อย 2 ชนิด ซึ่งเป็นสินค้าข้างเคียงจากการผลิตเดิม เช่น ถุงชนิดอื่นๆ หรือ ฝาสำหรับปิดชามกระดาษ เป็นต้น