News Today

PTTGC แจ้งสัดส่วนถือหุ้น TTT ลดลงเหลือ 36.43% จาก 51%


13 ธันวาคม 2565

บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC ขอแจ้งให้ทราบว่าที่ประชุมผู้ถือหุ้นวิสามัญของ บริษัท ไทยแท้งค์เทอร์มินัล จำกัด เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2565 ได้มีมติอนุมัติการเพิ่มทุนจดทะเบียน และเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ในสัดส่วนร้อยละ28.57 หรือคิดเป็นมูลค่าทั้งสิ้นจ านวน 2,059.2 ล้านบาท บริษัทฯ ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นและสัญญาผู้ถือหุ้น (Share Subscription andShareholders Agreement) กับ Vopak Holding International B.V. (“Vopak”) บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) (“Gulf”)และบริษัท ไทยแท้งค์ เทอร์มินัล จำกัด (“TTT”) ไปเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2565 เพื่อปรับโครงสร้างการถือหุ้นใหม่ของ TTT ประกอบด้วยบริษัทฯ ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 36.43 (จากเดิมร้อยละ 51.00) Vopak ถือหุ้นร้อยละ 35.00 (จากเดิมร้อยละ 49.00) และ Gulf ถือหุ้นร้อยละ 28.57 และเมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2565 Gulf ได้ดำเนินการชำระค่าหุ้นแล้วเสร็จ

สัดส่วนการถือหุ้นของบริษัทฯ ลดลงจากร้อยละ 51.00เป็นร้อยละ 36.43 ส่งผลให้การลงทุนใน TTT เปลี่ยนจาก การลงทุนในบริษัทย่อยเป็นกิจการร่วมค้า ทั้งนี้การเข้าร่วมถือหุ้นโดย Gulf ในฐานะพันธมิตรเป็นการสนับสนุนการดำเนินธุรกิจและเพิ่มศักยภาพในการขยายธุรกิจการลงทุนของTTT ในกิจการท่าเทียบเรือและถังบรรจุสินค้าเหลว โดยที่ Gulf มีประสบการณ์ในการพัฒนาธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ของประเทศ ซึ่งจะช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับธุรกิจของ TTT ต่อไปโดยที่บริษัทฯ จะยังคงมีความั่นคงทางด้านโครงสร้างพื้นฐานโดยการนำเข้าและส่งออกวัตถุดิบและผลิตภัณฑ์ผ่าน TTT

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2565 TTT ได้เข้าลงนามสัญญาร่วมลงทุนระหว่างหน่วยงานภาครัฐและเอกชน (Public Private Partnership: PPP) กับการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ในโครงการบริหารจัดการท่าเทียบเรือสาธารณะเพื่อขนถ่ายสินค้าเหลวในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง เป็นระยะเวลา 30 ปีนับตั้งแต่วันลงนามสัญญา PPP ทั้งนี้ รายงานสารสนเทศในครั้งนี้ ไม่ใช่รายการที่เกี่ยวโยงกัน และขนาดของรายการไม่เข้าข่ายที่จะต้องรายงานสารสนเทศตามหลักเกณฑ์การได้มาและจ าหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียน