จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : เศรษฐกิจ สปป.ลาว ปี 66 ยังโต 4% หนุนสินเชื่อ ALPHAX แข็งแกร่ง


21 กรกฎาคม 2566
ปี 2566 แม้จะเป็นปีที่ท้าทายของหลายประเทศ แต่เศรษฐกิจสปป.ลาว ยังเติบโตต่อเนื่อง SCB EIC คาดขยายตัวถึง 4% สนับสนุนการปล่อยสินเชื่อรายย่อย ของ บมจ.อัลฟ่า ดิวิชั่นส์ (ALPHAX) โดยเฉพาะหลังการเป็นพันธมิตรกับกลุ่มนักธุรกิจรายใหญ่ในสปป.ลาว

รายงานพิเศษ เศรษฐกิจ สปป.ลาว ปี 66 ยังโต 4_ หนุ.jpg

SCB EIC คาด ปี 2566 เศรษฐกิจ CLMV มีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง โดยประเมินว่า เศรษฐกิจกัมพูชาจะขยายตัว 5.9% สปป.ลาว 4.0% เมียนมา 3.0% และเวียดนาม 5.0%  ตามลำดับ  จากภาคการท่องเที่ยวที่ขยายตัวได้ดีหลังการเปิดประเทศของจีน ทั้งด้านจำนวนนักท่องเที่ยวและค่าใช้จ่ายต่อคน ตลอดจนการบริโภคภายในประเทศที่ปรับดีขึ้นตามตลาดแรงงานและแรงกดดันเงินเฟ้อที่ลดลง

โดยในปีนี้เศรษฐกิจ CLMV จะขยายตัวได้อย่างค่อยเป็นค่อยไปและยังต่ำกว่าอัตราการเติบโตเฉลี่ยช่วงก่อน COVID-19  ส่วนหนึ่งมาจากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ทยอยฟื้นตัวแต่ยังต่ำกว่าระดับก่อน COVID-19 การส่งออกและการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศที่ค่อนข้างซบเซาตามเศรษฐกิจโลกที่ขยายตัวชะลอลง และปัจจัยกดดันในแต่ละประเทศ

ซึ่งปัจจัยกดดันเฉพาะประเทศ ทำให้ทิศทางการฟื้นตัวรายประเทศไม่เหมือนกัน ประเทศที่พึ่งพานักท่องเที่ยวต่างชาติสูง เช่น กัมพูชา มีแนวโน้มฟื้นตัวแข็งแกร่งขึ้นในปีนี้  ช่วยลดทอนผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกที่ขยายตัวชะลอลงต่อการส่งออกได้ ขณะที่สปป.ลาวได้ประโยชน์จากโครงการโลจิสติกส์ต่าง ๆ อาทิ รถไฟความเร็วสูงจีน - สปป.ลาว และจุดเปลี่ยนถ่ายสินค้าท่าแห้งท่านาแล้ง จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านการท่องเที่ยวและการขนส่งภายในภูมิภาค แม้อัตราเงินเฟ้อสูงยังเป็นปัจจัยกดดันเศรษฐกิจ

SCB EIC ยังมีมุมมองเชิงบวกต่อเศรษฐกิจ CLMV โดยมองว่า ยังเป็นตลาดสำคัญของธุรกิจไทย เนื่องจากมีความได้เปรียบด้านจำนวนแรงงานและค่าแรง ตลาดในประเทศเติบโตต่อเนื่อง การเข้าร่วมสนธิสัญญาการค้าเสรีต่าง ๆ และทำเลที่ตั้งซึ่งสามารถเชื่อมไทยไปยังตลาดสำคัญในภูมิภาคได้

การเติบโตของประเทศในCLMV  โดยเฉพาะในประเทศ สปป.ลาวที่เศรษฐกิจ ปีนี้ยังเติบโตได้ 4%  สนับสนุนการทำธุรกิจของ บมจ.อัลฟ่า ดิวิชั่นส์ (ALPHAX)  ซึ่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร “ธีร ชุติวราภรณ์” ให้มุมมองการลงทุนในประเทศสปป.ลาวของบริษัทว่า  ล่าสุดคณะกรรมการบริษัทมีมติออกหุ้นสามัญเพิ่มทุน เพื่อเสนอขายให้แก่บุคคลในวงจำกัด (Private Placement)แล้ว ที่ประชุมยังอนุมัติให้เสนอขาย หุ้นเพิ่มทุนให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิม (Rights Offering)ตามสัดส่วนการถือหุ้นที่ผู้ถือหุ้นแต่ละรายถืออยู่ ในอัตรา 1:1 ในจำนวนไม่เกิน  4,646,406,094  หุ้น ที่ราคา  0.25บาท  เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งของโครงสร้างเงินทุนและรองรับการเติบโตในอนาคตของบริษัท

ทั้งนี้เงินที่ได้จาก การออกหุ้นสามัญเพิ่มทุน เพื่อเสนอขายให้แก่บุคคลในวงจำกัด (Private Placement) และการเสนอขายเพิ่มทุนให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิม (Rights Offering)นั้น คาดว่าจะได้รับเงินจากการระดมทุนในครั้งนี้ไม่ต่ำกว่า 4,000 ล้านบาท  โดยบริษัทจะนำเงินที่ได้จากการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนในครั้งนี้ใช้ในการลงทุนสร้างโอกาสเติบโตให้กับบริษัทในระยะยาวต่อไป

และเสริมความแข็งแกร่ง และมุ่งเน้นการพัฒนาธุรกิจการเงินในสปป.ลาวเป็นหลักไม่ว่าจะเป็นธุรกิจด้านสินเชื่อ ที่จะเสริมด้วยเม็ดเงิน ประมาณ1,500  ล้านบาท  อีกทั้งเน้นที่การต่อยอดธุรกิจใหม่ซึ่งบริษัทฯมีความต้องการขยายธุรกิจด้านการเงิน ทั้งแบบมีหลักประกันและไม่มีหลักประกัน ประมาณ  1,000  ล้านบาท  และจำนวนที่เหลือบริษัทใช้เพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนและเสริมสภาพคล่องในการดำเนินกิจการของบริษัท อีกทั้งรองรับและต่อยอดการขยายธุรกิจของบริษัทในอนาคต

โดยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เชื่อว่า การเพิ่มทุนครั้งนี้ จะทำให้บริษัทฯ มีเงินทุนหมุนเวียนไม่ต่ำกว่า4,000  ล้านบาท  เป็นการสร้างฐานรายได้ที่มั่นคงและยั่งยืนทั้งในระยะสั้นและระยะยาว เมื่อผสานกับแผนการลงทุนข้างต้น คาดว่าในอนาคตจะสร้างกำไรให้บริษัทฯไม่ต่ำกว่า1,000ลบ.สอดรับแผนการก้าวสู่ความเป็นผู้นำ อีกทั้งเป็นโอกาสที่จะสร้างการเติบโตให้แก่ALPHAXอย่างไร้ขีดจำกัด