News Today

ก.ล.ต. สั่งการ STARK นำส่งผลการตรวจสอบกรณีพิเศษ ภายในวันที่ 17 ก.ค.66


11 กรกฎาคม 2566
ก.ล.ต. สั่งการ STARK.jpg
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) สั่งการให้บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (STARK) ส่งรายงานผลการตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษ (extended-scope special audit) ภายในวันที่17 กรกฎาคม 2566 ตามที่ได้ขอขยายระยะเวลาเพิ่มเติม พร้อมทั้งให้เปิดเผยข้อมูลผ่านระบบสารสนเทศของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยด้วย


ตามที่ ก.ล.ต. สั่งการให้ STARK ขยายขอบเขตการตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษในประเด็นที่ผู้สอบบัญชีมีข้อสังเกตเกี่ยวกับธุรกรรมที่มีความผิดปกติ
โดยให้นำส่งรายงานผลการตรวจสอบต่อ ก.ล.ต. ภายในวันที่ 16 มิถุนายน 2566 ต่อมา STARKมีหนังสือขอขยายระยะเวลาในการนำส่งรายงานผลการตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษเพิ่มเติมอีก 30 วัน เป็นภายในวันที่17 กรกฎาคม 2566เนื่องจากปริมาณข้อมูลในขอบเขตที่ต้องตรวจสอบมีจำนวนมากและมีปัญหาเกี่ยวกับการขอเอกสารรายการเดินบัญชี(bank statement) เพื่อให้ผู้สอบบัญชีใช้ในการตรวจสอบข้อมูลซึ่งเป็นปัจจัยที่อยู่นอกเหนือการควบคุมของบริษัท นั้น

ก.ล.ต. พบว่า การดำเนินการตรวจสอบ special audit ของ STARK มีความคืบหน้าไปในระดับหนึ่งแล้ว แต่มีประเด็นที่ต้องใช้เวลาในการขอเอกสาร bank statement จากธนาคารพาณิชย์ ซึ่งเป็นปัจจัยภายนอกและผู้สอบบัญชีมีเหตุที่จะต้องขยายขอบเขตการตรวจสอบเพิ่มเติมอีก นอกจากนี้ ในช่วงที่ผ่านมา ก.ล.ต.ได้เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริงและขยายผลจากประเด็นข้อสังเกตของผู้สอบบัญชีและผลการตรวจสอบ special auditระยะแรกแล้ว พร้อมทั้งได้มีการกล่าวโทษ STARK กรรมการ อดีตกรรมการและอดีตผู้บริหารของ STARK รวม 10 รายและมีคำสั่งยึดอายัดทรัพย์สินของผู้กระทำผิดและห้ามมิให้ออกนอกราชอาณาจักรไว้ก่อนเป็นการชั่วคราวไปเมื่อ วันที่ 6 กรกฎาคม 2566*

ก.ล.ต. จึงขยายระยะเวลานำส่งรายงานผลการตรวจสอบดังกล่าวเป็นภายในวันที่ 17 กรกฎาคม 2566 ตามที่ STARK ได้ขอขยายระยะเวลาเพิ่มเติม พร้อมทั้งให้เปิดเผยผล special auditผ่านระบบสารสนเทศของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยพร้อมกันด้วย
___________________
หมายเหตุ:
* ข่าว ก.ล.ต. ฉบับที่ 116/2566 เรื่อง "ก.ล.ต. กล่าวโทษบุคคลรวม 10 ราย ต่อ DSI กรณีตกแต่งงบการเงินของSTARK เปิดเผยข้อความอันเป็นเท็จในแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ และกระทำโดยทุจริตหลอกลวง"https://www.sec.or.th/TH/Pages/News_Detail.aspx?SECID=10024ข่าว ก.ล.ต. ฉบับที่ 117/2566 เรื่อง "ก.ล.ต. มีคำสั่งยึดอายัดทรัพย์สินของผู้กระทำผิด กรณี STARK รวม 10 ราย และห้ามมิให้ออกนอกราชอาณาจักรไว้ก่อนเป็นการชั่วคราว"https://www.sec.or.th/TH/Pages/News_Detail.aspx?SECID=10025