จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : TACC มั่นใจ Q2/66 ผลงานแกร่ง อานิสงส์นักท่องเที่ยวฟื้นตัวชัดเจน


15 มิถุนายน 2566
บริษัท ที.เอ.ซี.คอนซูเมอร์ (TACC) มั่นใจผลงานไตรมาส2 กลับมาแข็งแกร่ง  แรงหนุนจากนักท่องเที่ยวและเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวอย่างชัดเจน  พร้อมทุ่มงบสนับสนุนการทำวิจัยและพัฒนาสินค้า สร้างผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ผู้บริโภค

รายงานพิเศษ TACC .jpg
ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มองแนวโน้มเศรษฐกิจไทยปี 2566 คาดจะขยายตัว 3.6% และปี 2567 ที่ 3.8% โดยเศรษฐกิจไทยมีแรงส่งที่สำคัญจากภาคการท่องเที่ยว และการบริโภคภาคเอกชน ขณะที่ภาคการส่งออกสินค้ามีแนวโน้มการฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป
         
โดยภาคการท่องเที่ยวจะฟื้นตัวอย่างชัดเจนและต่อเนื่อง จำนวนนักท่องเที่ยวไตรมาส 1 ปีนี้ มากกว่าที่คาดไว้ในเกือบทุกสัญชาติ ธปท.คาดว่าทั้งปี จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติจะอยู่ที่ระดับ 29 ล้านคน และเพิ่มขึ้นเป็น 35.5 ล้านคนในปี 67 

เศรษฐกิจไทยและธุรกิจท่องเที่ยวที่ขยายตัวได้ดี  เป็นปัจจัยบวกต่อธุรกิจของ บริษัท ที.เอ.ซี.คอนซูเมอร์ จำกัด (มหาชน) (TACC) โดย “ชัชชวี วัฒนสุข” ประธานกรรมการบริหาร มั่นใจแนวโน้มผลงาน Q2/66  จะเติบโตต่อเนื่อง  เพราะได้รับอานิสงส์การฟื้นตัวของเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว ผลักดันให้ยอดขายเติบโตอย่างแข็งแกร่ง  ส่งผลให้รายได้ปีนี้ เติบโต 10%  เมื่อเทียบกับปีก่อนได้ตามเป้าหมาย

ซึ่งการทำให้ยอดขายเติบโตได้ตามเป้าหมายอย่างยั่งยืน  ขณะเดียวกัน บริษัทฯยังให้ความสำคัญกับการพัฒนาศักยภาพของทีมวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ (RD)  โดยถือว่า ฝ่าย RD เป็นหัวใจสำคัญขององค์กร มีการลงทุนในทีมบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถหลากหลาย ในการพัฒนาสินค้าเครื่องดื่มและสร้าง RD Lab ที่มีเครื่องมือและอุปกรณ์ที่หลากหลายในมาตรฐานระดับสากล เพื่อรองรับการพัฒนาด้านนวัตกรรม สำหรับเครื่องดื่มในอนาคต

ล่าสุดตัวแทนของ TACCได้เป็น 1ใน160 คน ในประเทศไทยที่เป็น Arabica Q grader จาก 7,000คน ทั่วโลก ที่ผ่านการรับรองจากสถาบันกาแฟระดับโลก Coffee Quality Institute (CQI)โดยต้องผ่านการสอบถึง19 บททดสอบ เพื่อการันตีความเป็นนักชิมกาแฟมืออาชีพที่สามารถตรวจสอบคุณภาพ  ประเมินคุณภาพ และให้คะแนนคุณภาพของเมล็ดกาแฟให้ออกมาตามเกณฑ์มาตรฐานสากล  การผ่านการรับรองในครั้งนี้ ได้ตอกย้ำความเป็นผู้นำทางด้านเครื่องดื่มกาแฟและชา และสร้างความเชื่อมั่นได้ว่า TACC มีสินค้าที่มีคุณภาพและได้รับการรับรองในระดับมาตรฐานสากล

TACC  ยังเป็นพันธมิตรหลักทางธุรกิจ (Key Strategic Partner)เพื่อผลิตและวางจำหน่ายผลิตภัณฑ์ในร้านค้าสะดวกซื้อชั้นนำของประเทศอย่าง7-Eleven  เข้าร่วมพัฒนาธุรกิจผลิตเครื่องดื่มในโถกดจำหน่าย มาตั้งแต่ปี2545ผลิตภัณฑ์แรกๆ คือเครื่องดื่มแบบไทยๆ เช่น ชาเย็น ชานม และกาแฟเย็น  ซึ่งประสบความสำเร็จจนทำให้ยอดขายเติบโตเกินกว่าเท่าตัวในปีแรกๆ จากนั้นจึงพัฒนาตลาดเครื่องดื่ม พร้อมดื่มในโถกดหลากหลายรสชาติ ซึ่งได้รับความนิยมอย่างสูง

ในส่วนของกลุ่มธุรกิจB2B (7-Eleven) บริษัทฯ ยังคงมุ่งมั่นพัฒนาสินค้า Core Menu  และ New Menu  รวมทั้งออกสินค้าใหม่ร่วมกันในฐานะKey Strategic Partnerไม่ว่าจะเป็นเครื่องดื่มเย็นในโถกด(Jet Spray)และ เครื่องดื่ม Non Coffee Menuใน All Café  ทั้งในประเทศไทย และ7-Elevenในประเทศกัมพูชา

ส่วนกลุ่มธุรกิจ B2C (Non 7-Eleven)  สำหรับธุรกิจคาเฟ่ (Cafe Business)เช่น  Jungle, Arabitia, และกาแฟพันธุ์ไทย โดยมีการเจริญเติบโตและมีสาขากระจายในประเทศ และต่างประเทศ โดยปัจจุบันธุรกิจ คาเฟ่ที่บริษัทฯ ได้ส่งเครื่องดื่มมีจำนวนสาขารวมประมาณ 5,000สาขา นอกจากนี้บริษัทฯ พร้อมเดินหน้าขยาย  Brand TRIVA (ทรีว่า) ไซรัปผลไม้เข้มข้นจากธรรมชาติ เพื่อตอบสนองความต้องการ และสร้างความแตกต่างให้กับผู้ประกอบการ ร้านค้าคาเฟ่ (Total solution service offering)

สำหรับการร่วมมือกับ BON Cafe  มีการพัฒนาเครื่องดื่ม เพื่อขยายฐานลูกค้าในกลุ่มต่างๆ และรุกเข้าตลาดเมล็ดกาแฟ