Talk of The Town

“กสิกรไทย”แนะสอย 5 หุ้นเด่นสัปดาห์นี้ ชู IVL-PTTGC-HANA-TIDLOR-BE8


12 มิถุนายน 2566
บล.กสิกรไทย คาด SET Index เคลื่อนไหวในกรอบ 1,555-1,565/1,585 มองต้นสัปดาห์ตลาดอาจเคลื่อนไหวในกรอบแคบเพื่อรอความชัดเจนจากทาง Fed และประเด็นทางการเมืองภายในประเทศก่อนที่น่าจะสามารถปรับตัวขึ้นได้ตามแวดล้อมการลงทุนที่เรามองว่าจะเป็นบวกมากขึ้นหาก Fed หยุดขึ้นดอกเบี้ยหรือส่งสัญญาณผ่อนคลายจบรอบการขึ้นดอกเบี้ยในการประชุม FOMC ช่วงกลางสัปดาห์
กสิกรไทย แนะสอย 5 หุ้นเด่นสัปดาห์นี้.jpg
ประเด็นสำคัญที่เป็นกระแสในช่วงนี้และมีผลต่อการลงทุน:

1.) คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติเอกฉันท์ 6 เสียง ไม่รับคำร้องกรณีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล มีคุณสมบัติลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญในการสมัครรับเลือกตั้งส.ส.จากการถือหุ้นบริษัทไอทีวี อย่างไรก็ดี คำร้องมีข้อมูลรายละเอียดเพียงพอที่จะสืบสวนต่อไปว่านายพิธา เป็นบุคคลผู้มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งและรู้อยู่แล้วว่าตนไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง อันเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนมาตรา 42 (3) และมาตรา 151 พ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. จึงสั่งให้ดำเนินการไต่สวนในกรณีนี้ต่อไป

2.) สำนักข่าวรายงานว่า กกต. อาจเสนอเรื่องการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งส.ส. ในที่ประชุมวันอังคารที่ 13 มิ.ย. นี้ โดยจะเสนอในส่วนของผู้ได้รับเลือกตั้งที่ไม่มีเรื่องร้องเรียนให้พิจารณาก่อน เนื่องจากกกต.ไม่สามารถสอบสวนได้ครบทันภายในกำหนด 60 วัน อีกทั้งจะมีกกต. 1 ท่านครบวาระดำรงตำแหน่ง อย่างไรก็ดีต่อมาแหล่งข่าวระดับสูงของทางกกต. ได้ให้สัมภาษณ์ชี้แจ้งกับทางสำนักข่าวว่าน่าจะเป็นเพราะกระบวนการการตรวจสอบเบื้องต้นของกกต.ได้ข้อสรุปแล้วว่าสามารถประกาศผลได้ตาม มาตรา 127 มากกว่าสาเหตุเพราะจะมีกกต. 1 ท่านพ้นจากตำแหน่ง โดยตอนนี้กระบวนการตรวจสอบใกล้ได้ข้อสรุปแล้ว แต่ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าจะประกาศวันไหน

3.) นอกเหนือจากประเด็นข่าวการเมืองภายในประเทศ ทิศทางนโยบายการเงินของธนาคารกลางต่างๆยังคงเป็นประเด็นหลักในการกำหนดแวดล้อมของการลงทุนในระยะถัดไป โดยเฉพาะผลการประชุม FOMC สัปดาห์นี้ในช่วงข้ามคืนวันพุธที่ตลาดส่วนใหญ่มองกันว่า Fed จะยุติการขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 5.25% หลังแรงกดดันเงินเฟ้อปรับตัวลดลงต่อเนื่องทั้งจากราคาพลังงานที่ลดลงและการปรับเพิ่มขึ้นของอัตราค่าจ้างแรงงานที่เริ่มชะลอตามภาวะตลาดแรงงานที่มีสัญญาณเริ่มผ่อนคลายมากขึ้น

Theme การลงทุนสัปดาห์นี้

1.) เลือกหุ้นกลุ่ม Global play ที่ก่อนหน้านี้ปรับตัวลงมาเยอะจน valuation เริ่มน่าสนใจคาดว่าจะได้ประโยชน์จากการ Restocking รอบใหม่บนมุมมอง Soft Landing และโอกาสที่จีนจะกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม ผสานกับกลุ่ม Finance และ Quality growth ที่ได้ sentiment บวกจากโอกาสที่ Fed จะชะลอ หรือหยุดขึ้นดอกเบี้ย

1.1) IVL (ราคาพื้นฐาน 37 บาท)
1.2) PTTGC (ราคาพื้นฐาน 46.70 บาท)
1.3) HANA (ราคาพื้นฐาน 49 บาท)
1.4) TIDLOR (ราคาพื้นฐาน 30 บาท)
1.5) BE8 (ราคาพื้นฐาน 69.68 บาท)