จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : HL เร่ง “ขยายสาขา” รับอานิสงส์ นโยบายรัฐ “รับยาใกล้บ้าน”


30 มกราคม 2566
นโยบายของรัฐบาลในโครงการรับยาใกล้บ้าน  หวังลดความแออัดในการใช้บริการที่โรงพยาบาล ได้รับผลตอบรับที่ดี  สนับสนุนการขยายสาขาร้านขายยาของบมจ. เฮลท์ลีด (HL)  ที่สิ้นปี 2565 มีสาขา 36 แห่ง และยังมีเป้าหมายขยายอย่างต่อเนื่อง  กระตุ้นการเติบโตรายได้และกำไรของบริษัทให้ต่อเนื่อง

รายงานพิเศษ HL เร่ง ขยายสาขา รับอานิสงค์.jpg

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยผลการดำเนินงานของรัฐบาลด้านการพัฒนาระบบสาธารณสุขและหลักประกันทางสังคม ตามนโยบายของ รมว.สาธารณสุข ในปี 2565  ว่าโครงการลดความแออัดในโรงพยาบาลโดยผ่านกลไกร้านขายยาแผนปัจจุบันชั้นหนึ่ง หรือ โครงการผู้ป่วยรับยาใกล้บ้าน โดยสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ร่วมกับสภาเภสัชกรรม เพิ่มการเข้าถึงบริการปฐมภูมิ

เพื่อดูแลผู้มีสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง 30 บาท) จัดระบบบริการดูแลโรคทั่วไปหรือการเจ็บป่วยเล็กน้อย ครอบคลุมการดูแล 16 กลุ่มอาการ สามารถรับยาได้ในร้านยาที่เข้าร่วมโครงการ

จากผลดำเนินการปรากฏว่า ได้รับการตอบรับด้วยดีจากประชาชนผู้มีสิทธิบัตรทองจำนวนมากในการเข้ารับบริการ โดยโครงการดังกล่าวสามารถลดระยะเวลารอรับยา ลดเวลาเดินทาง มีเวลาปรึกษาเภสัชกรเพิ่มขึ้น  และลดความแออัดของสถานพยาบาลได้เป็นอย่างดี

ด้านนายกำพล อดิเรกสมบัติ ผู้อำนวยการอาวุโส และหัวหน้าทีม SCB Chief Investment Office (SCB CIO) ธนาคารไทยพาณิชย์  วิเคราะห์การเปิดเมืองและเปิดประเทศที่เร็วกว่าคาดของประเทศจีน กลุ่มธุรกิจที่ได้ประโยชน์จากการเปิดเมือง แบ่งเป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ ด้วยกัน คือ

กลุ่มที่ได้ประโยชน์โดยตรง ได้แก่ กลุ่มอินเทอร์เน็ต มีทั้งผู้ให้บริการส่งอาหารในท้องถิ่น กลุ่มอี-คอมเมิร์ซ และกลุ่มที่พึ่งพารายได้โฆษณาออนไลน์ 

นอกจากนี้ยังมีกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยวและสายการบิน ที่เตรียมรับอานิสงส์ยอดการท่องเที่ยวในประเทศปรับตัวดีขึ้นค่อนข้างเร็วในช่วงไตรมาสที่ 2 และอาจฟื้นตัวไปสู่ระดับก่อนเกิดการระบาดได้ภายในสิ้นปี 2566 ส่วนการท่องเที่ยวระหว่างประเทศ คาดว่าจะฟื้นตัวชัดเจนช่วงครึ่งหลังของปีนี้ และฟื้นตัวไปถึงระดับก่อนการระบาดได้ภายในปี 2567  
          
กลุ่มบริการร้านอาหาร หรือ Catering ที่จะปรับตัวดีขึ้น จากการที่ลูกค้าเข้ามาใช้บริการร้านอาหารมากขึ้น กลุ่มชุดกีฬา หรือ Sportwear เนื่องจากกิจกรรมการกีฬาต่างๆ กลับมาดำเนินการได้ตามปกติ และกลุ่มสุขภาพ หรือ Healthcare เนื่องจากการเปิดเมืองนำไปสู่การใช้บริการโรงพยาบาลเพิ่มขึ้น โดยเราประเมินว่า ผู้ให้บริการด้านสุขภาพ ร้านขายยา ผู้ผลิตเครื่องมือทางการแพทย์ ผู้ผลิตชุดตรวจโควิด-19 ผู้ผลิตยาในการรักษาอาการโควิด-19 และผู้ผลิตยาที่เกี่ยวเนื่องกับไข้หวัด จะได้อานิสงส์เชิงบวก

สอดคล้องกับนโยบายการทำธุรกิจของบมจ. เฮลท์ลีด (HL)  ที่ทำธุรกิจร้านขายยาค้าปลีก ในรูปแบบ Chain Drug Store ภายใต้แบรนด์ร้านขายยา iCare, Pharmax, vitaminclub และ Super Drug ที่บริษัทวางเป้าหมายให้ปี2565 เปิดสาขาใหม่ จำนวน 11 สาขา  ทำให้สิ้นปี 2565 บริษัทมีสาขารวมทั้งหมด 36 สาขาเป็นไปตามแผนงานที่วางไว้  ส่วนปี 2566 บริษัทยังมีเป้าหมายที่จะขยายสาขาเพิ่มขึ้น 

ซึ่งบริษัทฯมั่นใจว่ารายได้รวมในปี  2565 จะเติบโตมากกว่า 20% เมื่อเทียบกับปี 2564 ที่ทำได้ 1,216 ล้านบาท  จากการที่ผู้บริโภคหันมาใส่ใจในการดูแลสุขภาพมากขึ้น ส่งผลให้ความต้องการใช้ผลิตภัณฑ์ทุกประเภทเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะประเภทสินค้าอุปกรณ์การแพทย์ และสินค้าเพื่อสุขภาพ สนับสนุนยอดขายทั้งจากสาขาเดิม และสาขาใหม่
HL