Wealth Sharing

TBN ผ่าธุรกิจหุ้นน้องใหม่ไอพีโอ ลูกค้าเป็นใคร ผลงานที่ผ่านมาเป็นอย่างไร และมีเป้าหมายอย่างไร


23 พฤษภาคม 2566

*** ผู้นำ Low-Code ซอฟต์แวร์ของไทยกว่า 15 ปี

TBN ผ่าธุรกิจหุ้นน้องใหม่ไอพีโอ2.jpg

TBN จดทะเบียนจัดตั้งเมื่อ 14 ส.ค.51 โดย "ปนายุ ศิริกระจ่างศรี", "นริศรา ลิ้มธนากุล", "เทอดพงษ์ หงษ์หิรัญเรือง" และ "ธิปัตย์ สุนทรารชุน" ดำเนินธุรกิจให้บริการออกแบบและพัฒนาระบบดิจิทัลแบบครบวงจร, ให้คำปรึกษาด้านดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชันและพัฒนาโซลูชันตามความต้องการของลูกค้า และเป็นตัวแทนจำหน่ายลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ MENDIX รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ Low-Code Development Platform (LCDP) ที่ช่วยให้การพัฒนาแอปพลิเคชันหรืองานดิจิทัลโซลูชันเร็วขึ้น 6-10 เท่า เทียบกับการพัฒนาซอฟต์แวร์แบบดั้งเดิม หรือ High Code

TBN เป็นผู้ให้บริการซอฟต์แวร์ Low-Code รายแรกที่มีประสบการณ์กว่า 15 ปีในประเทศไทย มีทีมงานที่เชี่ยวชาญในด้านการทำดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชันหรือการนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาประยุกต์ใช้กับการดำเนินธุรกิจเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าและสร้างมูลค่าให้กับองค์กร

*** รู้จัก "MENDIX"

MENDIX เป็น Platform ของ Siemens Limited (Siemens) ที่ช่วยให้ผู้ที่ไม่ใช่นักพัฒนาซอฟต์แวร์ (Non-Developer) สามารถสร้างแอปพลิเคชันโดยใช้ Graphic User Interface (การเขียนโปรแกรมโดยใช้ภาพ) แบบ Drag and Drop ที่แตกต่างจากวิธีการเขียนโค้ดแบบ High Code ซึ่งช่วยให้นักพัฒนาที่ไม่มีเทคนิคเฉพาะทาง หรือมีประสบการณ์เขียนโค้ดเพียงเล็กน้อย หรือไม่มีเลย สามารถทำงานร่วมกับผู้เขียนโค้ดได้ตั้งแต่การระดมความคิด การพัฒนา การติดตั้ง และการใช้งานจริง จึงเป็นการช่วยลดปัญหาการขาดแคลนบุคลากรและลดระยะเวลาในการพัฒนาให้สั้นลง และที่สำคัญที่สุดคือเพิ่มความรวดเร็วในการออกสินค้าสู่ตลาด เพื่อทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกยุคดิจิทัล

*** ลูกค้าของ TBN เป็นใคร ?

กลุ่มลูกค้าของบริษัทฯ ส่วนใหญ่เป็นองค์กรชั้นนำขนาดใหญ่ในหลากหลายกลุ่มอุตสาหกรรม อาทิ กลุ่มสถาบันการเงิน, ประกันภัย, ค้าปลีก-ค้าส่ง เป็นต้น โดยลูกค้ารายสำคัญประกอบด้วย บมจ.บัตรกรุงไทย (KTC), บมจ.สยามแม็คโคร (MAKRO) และ บริษัท ซีพีเอฟ ไอทีเซ็นเตอร์ จำกัด ฯลฯ

สำหรับผลงานสำคัญที่ผ่านมาของบริษัทช่วงปี 63-65 ประกอบด้วย

ชื่อโครงการ/ลักษณะงาน

กลุ่มอุตสาหกรรม

ปีที่ดำเนินการ

พัฒนาระบบงานด้านธุรกิจหลัก (Core System) ทดแทนระบบงานเดิม

สถาบันการเงิน

2564-2565

พัฒนา Mobile Application สำหรับใช้ลงทะเบียนและจัดการบัตรกดเงินสดต่างๆ

สถาบันการเงิน

2564-2565

พัฒนาระบบการซื้อขายรถมือสองให้กับธนาคารแห่งหนึ่ง

เทคโนโลยี

2564-2565

พัฒนาระบบรองรับการบริจาค การขึ้นทะเบียนสิทธิพิเศษการรักษาพยาบาล

เทคโนโลยี

2564-2565

พัฒนาระบบวิเคราะห์ปัจจัยอนุมัติบัตรเครดิต บัตรกดเงินสด แบบอัตโนมัติเพื่อลดระยะเวลาในการอนุมัติงานและลดความผิดพลาดในการตรวจสอบ

สถาบันการเงิน

2564-2565

พัฒนาระบบ Digital Letter of Guarantee เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้กับพนักงานไม่ต้องดำเนินการทำงานผ่านหลายระบบ และช่วยลดระยะเวลาในการอนุมัติ

สถาบันการเงิน

2563

พัฒนาระบบการจัดการ Core System ที่สามารถเก็บข้อมูลลูกค้า ตรวจสอบสิทธิ์ของพนักงาน รวมถึงรายการคำขอจากฝ่ายบุคคล โดยเชื่อมต่อกับระบบพอร์ทัล การจัดการสินไหม รวมถึงการคำนวณค่าใช้จ่าย และระบบพอร์ทัลสำหรับโรงพยาบาล และฝ่ายทรัพยากรบุคคลสำหรับบริษัทที่ทำสัญญา

ประกันภัย

2564-2565

พัฒนาระบบ Product Portfolio เพื่อพัฒนามาตรฐานของกระบวนการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ในแต่ละขั้นตอน ให้มีกระบวนการที่ชัดเจน โดยขั้นตอนดังกล่าวถูกกำหนดเป็น Workflow ที่สามารถกำหนดขั้นตอนและผู้รับผิดชอบ

ประกันภัย

2563

พัฒนาระบบสำหรับเพื่อการขายสินค้าบนช่องทาง Online Web Application และ Mobile Application

ค้าปลีก

2565

พัฒนาระบบฐานข้อมูลอสังหาริมทรัพย์มือสองเพื่อสร้างช่องทางกลางในการซื้อขายและสร้างให้มีสภาพคล่องในตลาดอสังหาริมทรัพย์มือสอง และนำข้อมูลจากฐานข้อมูลมาวิเคราะห์สถานการณ์ตลาดอสังหาริมทรัพย์มือสอง

สถาบันการเงิน

2562-2564

ให้บริการบำรุงรักษาและซ่อมแซมแก้ไขในระบบงานหลัก Core Banking System ของธนาคารแห่งหนึ่ง เพื่อให้สามารถให้บริการได้อยู่เสมอ

สถาบันการเงิน

2564-2568

 

*** จุดแข็งในการแข่งขัน

ด้านข้อได้เปรียบทางธุรกิจของ TBN มี 4 ข้อ ดังนี้

1.เป็นตัวแทนจำหน่าย MENDIX License รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ซึ่งการเป็นพันธมิตรกับบริษัทระดับโลกอย่าง Siemens บริษัทฯ ได้รับการสนันสนุนเพื่อผลักดันการใช้ MENDIX ให้แพร่หลายมากยิ่งขึ้น และเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าถึงศักยภาพและความสามารถของบริษัทฯ ที่สามารถส่งมอบงานได้ในระดับมาตรฐานระดับสากล

2.ประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการพัฒนาซอฟต์แวร์มากกว่า 15 ปี และมีผลงานในอดีตที่เป็นที่ยอมรับในอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ลูกค้าพิจารณาใช้บริการ

3.นำเสนอบริการได้ทั้ง Low Code และ High Code รายแรกในประเทศไทย ทำให้ได้เปรียบในเชิงกลยุทธ์กว่าบริษัทที่พัฒนาได้เพียงอย่างใดอย่างหนึ่ง ทำให้บริษัทฯ สามารถตอบโจทย์ลูกค้าที่ต้องการความรวดเร็วในการพัฒนา การปรับรูปแบบได้ตามความต้องการ ภายใต้กรอบเวลา งบประมาณ และเงื่อนไขที่ลูกค้ากำหนด

4.ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าองค์กรขนาดใหญ่ โดยที่ผ่านมาส่งมอบได้งานที่มีศักยภาพได้ตรงตามเป้าหมายและเวลาที่กำหนดไว้ จึงได้รับความเชื่อมั่นกลับมาใช้บริการซ้ำและแนะนำลูกค้ารายใหม่เพิ่มเติมให้บริษัทอีกด้วย

 

*** เป้าหมายธุรกิจในอนาคต

TBN มีวิสัยทัศน์ คือ มุ่งมั่นสู่การเป็นผู้นำการขับเคลื่อนธุรกิจด้วย Low Code และ AI-Driven และสร้าง Digital Transformation เพื่อยกระดับธุรกิจคู่ค้า ให้ไปสู่ระดับภูมิภาค โดยมีเป้าหมายดังนี้

1.ขยายตลาดการให้บริการการพัฒนาแอปพลิเคชันของบริษัทฯ และขยายขอบเขตการขายลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ (License) ไปสู่กลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรมอื่นๆ เช่น อุตสาหกรรมการผลิต และ อุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม รวมถึงกลุ่มลูกค้าในภูมิภาคเอเชีย

2.สร้าง Platform Solution สำหรับอุตสาหกรรมต่างๆ อาทิเช่น อุตสาหกรรมการเงินและการประกันภัย

3.จัดตั้งศูนย์ฝึกอบรม TBN MENDIX ACADEMY สำหรับ ลูกค้า นักศึกษามหาวิทยาลัย และพนักงานภายใน เพื่อเป็นศูนย์กลางการอบรม MENDIX และเพื่อตอบรับความต้องการนักพัฒนาแอปพลิเคชันที่มีความชำนาญการใช้ MENDIX รวมทั้งส่งเสริมแบรนด์ MENDIX ให้เป็นที่รู้จัก และเพิ่มจำนวนผู้ใช้งานผ่านการร่วมมือกับมหาวิทยาลัยต่างๆ และหน่วยงานรัฐบาล

4.ให้บริการ MENDIX สำหรับสถาบันการเงิน การธนาคาร ธุรกิจประกันภัย และอุตสาหกรรมอื่นๆ เนื่องจากเทคโนโลยีในยุคนี้เปลี่ยนแปลงด้วยความรวดเร็ว MENDIX จะมาช่วยตอบโจทย์ในการพัฒนาซอฟต์แวร์ รวมทั้ง บริษัทฯ มีความเชี่ยวชาญใน MENDIX และอุตสาหกรรมเชิงลึก จึงสามารถสร้างฐานลูกค้าใหม่ได้ รวมถึงการเพิ่มยอดขายในลูกค้าเก่าได้

5.เป็น Gold Partner ของบริษัท Siemens รายแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้สำหรับ MENDIX

6.นำเทคโนโลยีใหม่ๆ ในการทำ Digital Transformation เพื่อสร้างแอปพลิเคชันและโซลูชันที่ตอบโจทย์

*** ตุนแบ็คล็อค 312 ลบ.รับรู้ถึงปี 67

ณ 30 ก.ย. 65 บริษัทมีงานในมือที่อยู่ระหว่างดำเนินการ (Backlog) รวม 312.19 ล้านบาท ซึ่งยังไม่ได้ส่งมอบและยังไม่รับรู้รายได้ โดยมีรายละเอียดดังนี้

งานที่รอรับรู้รายได้ตามงวดส่ง (ล้านบาท)

รายละเอียด

.ค. - ธ.ค.65

ปี 66

ปี 67

รวม

งานพัฒนาระบบและงานบริการเกี่ยวเนื่อง

57.83

62.72

11.83

132.38

งานสนับสนุนด้านเทคโนโลยี

38.50

103.72

26.48

168.70

งานอื่นๆ

1.74

4.89

4.49

11.12

รวมทั้งหมด

98.07

171.33

42.80

312.19

TBN