Digital Asset

BRC-20 Token คืออะไร?


18 พฤษภาคม 2566
ช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา กระแสการลงทุนในเหรียญกลุ่ม Meme coin ร้อนแรงอย่างต่อเนื่องจากการเปิดตัวของ Token มาตรฐานใหม่ชื่อว่า “BRC-20” ที่ทำให้ Meme Coin ถูกสร้างและใช้งานบน Bitcoin Blockchain ได้ ด้วยเหตุนี้ BRC-20 จึงทำให้เกิดธุรกรรมบน Bitcoin Blockchain เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะวันที่ 8 พฤษภาคมที่ผ่านมา ทำให้ค่าธรรมเนียมได้พุ่งสูงแตะ 30 ดอลลาร์ต่อธุรกรรม และยังส่งผลให้ Binance ประกาศยุติการถอน BTC บน Bitcoin Blockchain ถึงสองครั้งภายในเวลาเพียง 12 ชั่วโมง ซึ่งในปัจจุบันมี Meme Coin ถูกสร้างขึ้นอย่างต่อเนื่องและกว่า 14,000 โทเคน ที่ถูกสร้างขึ้นบนพื้นฐาน BRC-20 และมี Market Cap รวมกว่า 860 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

BRC-20 Token คืออะไร.jpg

นายวรเมธ จันทร์เสน ที่ปรึกษาการลงทุน  บริษัท เมอร์เคิล แคปปิตอล จำกัด ให้ความเห็นถึงกระแส Meme Coin และ ทำความรู้จัก BRC-20 Token ก่อนจะลงทุนในเทรนด์นี้

"Meme Coin และจุดเริ่มต้นของเทรนด์"
Meme Coin หรือเหรียญมีมเป็นเหรียญที่ได้รับแรงบัลดาลใจจาก Meme (กระแสหรือเรื่องตลกที่ถูกส่งต่อกันบนโลกออนไลน์) ซึ่งประโยชน์ของเหรียญกลุ่มนี้ไม่ชัดเจน มักขึ้นอยู่กับจุดประสงค์ของผู้สร้าง ซึ่ง Meme Coin ที่ได้รับความนิยมสูงสุดคือ Dogecoin ที่ถูกสร้างตั้งแต่ปี 2013
กระแส Meme Coin กลับมาอีกครั้งจากการเติบโตอย่างรุนแรงของราคาเหรียญ PEPE ที่ถูกสร้างขึ้นช่วงกลางเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยราคาของเหรียญ PEPE นั้นเติบโตกว่า 5,000,000% หรือ 5,000 เท่า ภายในเวลาเพียงสามสัปดาห์เท่านั้น ส่วนหนึ่งที่เหรียญ PEPE เติบโตอย่างรุนแรงเป็นเพราะเหรียญนี้ถูกสร้างบนมาตรฐานใหม่อย่าง BRC-20 ซึ่งทำให้นักลงทุนหันมาสนใจทั้ง PEPE และ BRC-20 Token เป็นจำนวนมากจนเกิดเทรนด์ของ Meme Coin และ BRC-20 ขึ้นในช่วงเดือนที่ผ่านมา

"ทำความรู้จัก BRC-20 Token ก่อนจะลงทุนในเทรนด์นี้"
BRC-20 ถูกคิดค้นในเดือนเมษายนปี 2023 โดยนักพัฒนานามแฝง Domo ผ่านโปรโตคอล Ordinals ซึ่งทำให้เหล่านักพัฒนาและโปรแกรมเมอร์สามารถสร้างและโอนย้ายเหรียญบน Bitcoin Blockchain ได้ ซึ่งเหรียญบนพื้นฐาน BRC-20 ของ Bitcoin Blockchain มีรูปแบบที่คล้ายกับเหรียญพื้นฐาน ERC-20 ของ Ethereum Blockchain แต่ต่างกันที่เหรียญบน BRC-20 นั้นไม่รองรับการใช้ Smart Contract

นายมานะ คานิโยว หัวหน้าฝ่ายบริหารงานขายและพัฒนาผลิตภัณฑ์การลงทุน บริษัท เมอร์เคิล แคปปิตอล จำกัด (Merkle Capital) ให้ความเห็นเสริมว่า จากกระแส Meme Coin ที่ร้อนแรงจนค่าธุรกรรมบน Bitcoin Blockchain สูงขึ้นถึงระดับสูงสุดในประวัติศาสตร์ Merkle Capital จึงขอแนะนำประเด็นที่ควรจับตามองดังนี้:

1. กระแส BRC-20 - อย่างที่ทราบกันดีว่า Meme Coin อยู่คู่กับตลาดคริปโทเคอร์เรนซีมาอย่างยาวนานตั้งแต่ปี 2013 และเห็นได้ชัดเจนในช่วงที่ผ่านมาว่ายังมีนักลงทุนที่ให้ความสำคัญกับเหรียญกลุ่มนี้อยู่ หากกระแส BRC-20 ร้อนแรงขึ้นอีกครั้งจะทำให้ค่าธุรกรรมบน Bitcoin Blockchain เพิ่มขึ้นอย่างมากในอนาคต ซึ่งปัญหานี้นักลงทุนไม่สามารถแก้ไขได้โดยตรงเนื่องจากการแก้ไขจะต้องแก้ไขที่ Bitcoin Blockchain หรือย้ายเหรียญกลุ่ม BRC-20 ไปอยู่บน Lightning Network ที่เป็น Layer-2 ของ Bitcoin Blockchain เพื่อขยายสภาพคล่องในการทำธุรกรรม ดังนั้น สิ่งที่นักลงทุนควรพิจารณาคือ ความเสี่ยงในกรณีที่กระแส BRC-20 หายไป และการไม่ปรับพื้นฐานของ BRC-20 ให้อยู่นอกเหนือจาก Bitcoin Blockchain ซึ่งจะทำให้ปัญหาเดิมกลับมาอีกครั้งและส่งผลต่อความน่าเชื่อถือของ Bitcoin Ecosystem ในอนาคต

2. กระแสการใช้งาน Bitcoin Blockchain - แม้เทรนด์ของ BRC-20 จะลดลงแต่หากในอนาคตเกิด เทรนด์ในการสร้างหรือโอนย้าย Token บน Bitcoin Blockchain อีกครั้งเช่นกระแสของ NFT หรือเหรียญใหม่ ๆ อาจทำให้ปัญหาค่าธุรกรรมบน Bitcoin Blockchain สูงขึ้นอีกครั้ง

3. ปัญหาที่เกิดจาก Binance - Binance เป็นแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนคริปโทเคอร์เรนซีอันอับหนึ่งของโลก การที่ Binance ประกาศยุติการถอน BTC นั้นส่งผลต่อราคาอย่างมาก แม้สุดท้าย Binance จะมีแนวทางในการพัฒนาระบบให้ใช้งานร่วมกับเทคโนโลยี Lightning Network เพื่อลดปัญหาการทำธุรกรรมและเริ่มดำเนินการแล้ว แต่ยังต้องติดตามว่าจะสามารถใช้งานได้จริงหรือไม่ หรือหากมีปัญหาเกิดขึ้นจากการใช้งาน Binance จะมีวิธีการแก้ไขอย่างไร

ประเด็นทั้งสามที่กล่าวข้างต้นถือเป็นประเด็นที่ส่งผลต่อความน่าเชื่อถือของ Bitcoin Ecosystem และตลาดคริปโทเคอร์เรนซีอย่างชัดเจน แต่ยังมีปัจจัยอื่นที่ยังส่งผลกระทบได้ เช่น ตัวเลขเงินเฟ้อที่ต่ำกว่าคาด ดังนั้น จากทั้งกระแสของ Meme Coin ทำให้เห็นว่ามีนักลงทุนสนใจคริปโทเคอร์เรนซีเป็นจำนวนมากและภาพรวมเงินเฟ้อที่ดูดีขึ้นมีโอกาสทำให้ BTC ปรับตัวสูงขึ้น มอง Bitcoin อยู่ในกรอบราคา 26,000-32,000 ดอลลาร์ ในระยะสั้นถึงกลางดังนั้น ควรศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนตัดสินใจลงทุนและจัดการความเสี่ยงของตนเองอย่างรอบคอบ