Wealth Sharing

iiG เปิดงบ Q1/66 โต 14% YoY หลังควบรวม Lansing ยืนเป้ารายได้ 1,400 ลบ.


16 พฤษภาคม 2566
บริษัท ไอแอนด์ไอ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ iiG บริษัทที่ปรึกษาชั้นนำด้านดิจิทัลและเทคโนโลยี ให้บริการด้านดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชันแก่องค์กรธุรกิจแบบครบวงจร เปิดเผยถึงผลประกอบการไตรมาสที่ 1/2566 โดยบริษัทฯ มีรายได้รวมเพิ่มขึ้น 30.6 ล้านบาท หรือเติบโต 13.7% โดยหลักมาจากกลุ่มรายได้ประจำที่แข็งแกร่งขึ้น คิดเป็นการเติบโตกว่า 101.7% จากการเข้าลงทุนใน บริษัท แลนซิ่ง บิสสิเนส ซิสเต็มส์ จำกัด หรือ Lansing ผู้นำด้าน Outsourcing, Software Development และ IT Security เมื่อต้นปีที่ผ่านมา
 iiG เปิดงบ Q1.jpg
นายสมชาย เมฆะสุวรรณโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไอแอนด์ไอ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ iiG กล่าวว่า สำหรับผลประกอบการไตรมาสที่ 1/2566 สิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2566 บริษัทฯ มีรายได้รวม 253.20 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 30.6 ล้านบาท หรือคิดเป็น 13.7% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยเป็นผลหลักมาจากการควบรวมกิจการของบริษัท แลนซิ่ง บิสสิเนส ซิสเต็มส์ จำกัด หรือ Lansing ที่แล้วเสร็จเมื่อวันที่ 5 มกราคม 2566  
 
สำหรับรายได้หลักของ Lansing นั้นมาจากธุรกิจให้บริการจัดหาบุคลากรในส่วนงานสารสนเทศ ซึ่งส่งผลให้ iiG มีรายได้ประจำแข็งแกร่งขึ้น โดยมีรายได้ประจำที่ 170.62 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 86.03 ล้านบาท หรือคิดเป็น 101.7% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา ที่มีรายได้ประจำอยู่ที่ 84.59 ล้านบาท
 
นอกจากนี้ ในไตรมาสที่ 1 นี้ บริษัทฯ ยังสามารถฟื้นรายได้จากธุรกิจที่ปรึกษาด้านการวางแผนกลยุทธ์แบรนด์และบริหารประสบการณ์ลูกค้า หรือ CEM และการตลาดดิจิทัล โดยมีรายได้เพิ่มขึ้น 10.52 ล้านบาท หรือคิดเป็น 172.2 % เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา จากการให้บริการค้าที่อยู่ในกลุ่มธุรกิจธนาคารพาณิชย์ ธุรกิจโรงพยาบาล และธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายยา
 
สำหรับธุรกิจด้านการบริหารจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า (CRM) และธุรกิจด้านการวางแผนทรัพยากรองค์กร (ERP) ที่มีรายได้ลดลงในไตรมาสที่ 1 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา เป็นผลมาจากจากการรับรู้รายได้จากการให้บริการลดลง แต่อย่างไรก็ตาม รายได้จากการอนุญาตให้เช่าใช้ระบบซอฟต์แวร์นั้นมีการปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยรายได้จากการอนุญาตให้เช่าใช้ระบบซอฟต์แวร์จาก Salesforce (Subscription) เพิ่มขึ้น 26.5% และ ระบบซอฟต์แวร์ ERP On Cloud จาก Oracle ปรับตัวเพิ่มขึ้น 52.8% จากการขยายฐานลูกค้าที่เพิ่มขึ้นในปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลมาจากการปรับตัวขององค์กรธุรกิจในประเทศไทย ที่ให้ความสำคัญกับการลงทุนด้านซอฟต์แวร์องค์กร (Enterprise Software) มากขึ้นเพื่อเร่งสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันในยุคดิจิทัล

นายสมชายกล่าวต่อว่า “บริษัทฯ คาดการณ์ว่าในปีนี้ยังคงเติบโตต่อเนื่อง โดยตั้งเป้าผลประกอบการปี 2566 มีรายได้ทั้งปีเติบโตมากกว่า 40% หรือประมาณ 1,400 ล้านบาท จากการเติบโตของธุรกิจเดิมของบริษัท (Organic Growth) ในกลุ่ม CRM และ ERP ที่ยังมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องในอัตรา 20-25% อีกทั้งรายได้เสริมจากธุรกิจใหม่ อาทิ MarTech, InsureTech และ HealthTech รวมถึงรายได้ที่หนุนเพิ่มจาก Lansing อีกทั้งบริษัทฯ ยังคงมองหาโอกาสในการลงทุนขยายกิจการในอนาคตด้วยเช่นกัน โดยบริษัทฯ มีแผนการลงทุน M&A ภายในปีนี้ 2-3 Deal ซึ่งเป็น Deal ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งจะมาเสริมสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนให้แก่บริษัทฯ และสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้นในอนาคต”
              
IIG