Wealth Sharing

ผถห. GEL อนุมัติเข้าลงทุน “อินโน พรีคาสท์” สัดส่วน 51% มุ่งสู่ผู้ผลิตพรีคาสท์ใหญ่สุดในไทย มั่นใจปี 66 โตก้าวกระโดด 


02 พฤษภาคม 2566
ผู้ถือหุ้น บมจ.เจนเนอรัล เอนจิเนียริ่ง (GEL) ยกมือหนุนเข้าลงทุน “อินโน พรีคาสท์” โดยการรับโอนกิจการทั้งหมด พร้อมเดินหน้าลุยธุรกิจพรีคาสท์ ฟากผู้บริหาร “วุฒิชัย เศรษฐบุตร” มั่นใจผลงานปี 66 โตก้าวกระโดด จ่อขึ้นแท่นเบอร์หนึ่งพรีคาสท์ของไทย โชว์งานในมือแน่นกว่า 3,000 ล้านบาท

GEL_logo.jpg

นายวุฒิชัย เศรษฐบุตร กรรมการ บริษัท เจนเนอรัล เอนจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) (GEL) เปิดเผยว่า ที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2566 ในวันที่ 27 เมษายน 2566 ที่ผ่านมา มีมติอนุมัติ เข้าลงทุน สัดส่วน 51% ใน บริษัท อินโน พรีคาสท์ จำกัด บริษัทในเครือบริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) (PSH) โดยการรับโอนกิจการทั้งหมด และสวอปหุ้น GEL โดย PSH เข้าถือหุ้น 18.26% ใน GEL มูลค่าประมาณ 582 ล้านบาท ถือเป็นโอกาสทางธุรกิจที่จะสร้างรายได้การและการเติบโตที่แข็งแกร่ง คาดว่าจะสามารถมีผลประกอบการที่ดีขึ้น และลดต้นทุนเฉลี่ยต่อหน่วยจากคำสั่งซื้อจากพฤกษา และยังเป็นการเพิ่มศักยภาพในขยายฐานลูกค้ารายอื่นๆ ในอนาคต ซึ่งทำให้บริษัทฯ ก้าวสู่การผู้ผลิตพรีคาสท์ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

“ภาพรวมธุรกิจของกลุ่มบริษัทฯ ที่ผ่านมา เริ่มฟื้นตัวอย่างมีนัยสำคัญ จากการบริหารจัดการต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น รวมถึงการเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิต และการปรับปรุงโครงสร้างภายในของบริษัทฯ ขณะเดียวกันยังได้รับปัจจัยหนุนจากการเดินหน้าขยายการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐ และยังคงรักษาลูกค้าเดิมอย่างต่อเนื่อง หลังจะมีการส่งมอบงานให้กับลูกค้าเป็นจำนวนมาก” 

นอกจากนี้ การที่ภาครัฐมีการเร่งขยายการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ ทำให้บริษัทฯ มีโอกาสได้รับงานมากขึ้น ซึ่งบริษัทฯยังคงรักษาฐานลูกค้าเดิมไว้ได้เป็นอย่างดี ปัจจุบันมีงานในมือรอรับรู้รายได้ (Backlog) จำนวนกว่า 3,000 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรู้รายได้ภายในปีนี้ โดยคาดว่าจะมีการส่งมอบงานให้กับลูกค้าได้อีกจำนวนมาก 

GEL มุ่งหน้าและก้าวสู่บริษัทผลิตและจำหน่ายวัสดุก่อสร้างชั้นนำ ก้าวสู่ผู้ผลิตพรีคาสท์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ซึ่งหลังจากร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับพฤกษาครั้งนี้แล้ว อินโน พรีคาสท์จะกลายเป็นบริษัทย่อยของ GEL ซึ่งจะทำให้ GEL รับรู้รายได้สูงขึ้นเกือบสองเท่าตัว จากการรวมงบการเงินกับบริษัท อินโน พรีคาสท์  ที่จะสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง จากคำสั่งซื้อวัสดุก่อสร้างของฐานลูกค้าเดิม รวมถึงจากทางพฤกษา และ ลูกค้ารายอื่นในอนาคต ช่วยลดต้นทุนเฉลี่ยต่อหน่วย (Economy of Scale) ในระยะยาว  รวมถึงบริษัทมีกลยุทธ์ในการสร้างแพลตฟอร์มในการนำเทคโนโลยีที่ดีกว่ามาปรับใช้ ทำให้บริษัทมีต้นทุนที่ดีขึ้นส่งผลให้เกิดประโยชน์ในภาพรวมต่อลูกค้าของบริษัท 

“นอกจากนี้ เทคโนโลยีสีเขียวจากอินโน พรีคาสท์ จะช่วยเพิ่มความสามารถในการขยายตลาดไปยังกลุ่มลูกค้าที่สนใจเรื่องการรักษาสิ่งแวดล้อมได้อีกด้วย ซึ่งจะทำให้การดำเนินงานของ GEL จะเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องจากฐานลูกค้าที่แข็งแกร่ง ศักยภาพการผลิตที่มากขึ้น และการสร้างรายได้ที่มั่นคง  ส่งผลให้ฐานะทางการเงินมีความแข็งแรง ผลประกอบการของ GEL ดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ และทำให้มีความน่าเชื่อถือต่อสถาบันการเงินและนักลงทุนเพิ่มขึ้นด้วย ทั้งนี้ คาดว่าจะทำรายการเข้าลงทุนดังกล่าวแล้วเสร็จภายในเดือนพฤษภาคม 2566"  นายวุฒิชัย กล่าวในที่สุด
GEL