จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : ต่างชาติทะลักเข้าไทย กระตุ้น ยอดขาย SNNP ทำสถิติใหม่


02 พฤษภาคม 2566
นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาในประเทศอย่างต่อเนื่อง จนใกล้กับระดับช่วงก่อนที่จะเกิดการระบาดของโควิด 19 กระตุ้นยอดขายเครื่องดื่มและขนมขบเคี้ยวของไทยเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะสินค้าบริษัท ศรีนานาพร มาร์เก็ตติ้ง  (SNNP) ที่ได้รับการตอบรับจากลูกค้าต่างชาติ

รายงานพิเศษ ต่างชาติทะลักเข้าไทย กระตุ้น .jpg

การฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวและการเดินทางเข้ามาในประเทศของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง  ซึ่ง บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด  (บวท.)  คาดการณ์อุตสาหกรรมการบินเริ่มฟื้นตัว และแนวโน้มปริมาณเที่ยวบินค่อยๆ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2565 มี เที่ยวบินรวม 450,713 เที่ยวบิน  เพิ่มขึ้นจากปี 2564 ถึง 46% และคาดการณ์ปริมาณเที่ยวบินปี 2566 จะเพิ่มขึ้นเป็น 710,560 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้น 58% จากปี 2565 
          
และคาดว่าจะมีปริมาณเที่ยวบินใกล้เคียง ปี 2562  ซึ่งเป็นช่วงก่อนการระบาดของโควิด-19 ในปี 2567 ประมาณ 1,034,620 เที่ยวบิน ทั้งนี้จะมีปริมาณเที่ยวบินสูงถึง 2 ล้านเที่ยวบิน ในปี 2581

การเดินทางท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนใกล้กลับเข้าสู่ระดับปกติ  ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจในประเทศและภาคธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มตลาดเครื่องดื่มและขนมขบเคี้ยว ซึ่ง นายวิโรจน์ วชิรเดชกุล รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส สายงานธุรกิจในประเทศบริษัท ศรีนานาพร มาร์เก็ตติ้ง  (SNNP) ยอมรับว่า ภาคการท่องเที่ยวฟื้นที่ตัวชัดเจนในปีที่ผ่านมา โดยกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างไหลกลับเข้ามาในประเทศ ได้สร้างความคึกคักให้กับตลาดเครื่องดื่มและขนมขบเคี้ยว

ซึ่งแผนธุรกิจในปี 2566 บริษัทฯจะเดินหน้าสร้างการรับรู้ของตราสินค้าอย่างต่อเนื่อง และสร้างการกระตุ้นการบริโภคของสินค้าอย่างต่อเนื่อง รวมถึงแผนการออกสินค้าใหม่ๆ เพื่อรองรับกลุ่มเป้าหมาย ทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีน ซึ่งจะช่วยทำให้มีการซื้อสินค้าและของฝาก สร้างความคึกคักให้กับยอดขายสินค้า จากปัจจัยดังกล่าวจะช่วยสนับสนุนการเติบโตของบริษัทฯ โดยในปี 2566 ได้อย่างแข็งแรง

การออกสินค้าใหม่ๆ นอกจากจะช่วยสร้างความคึกคักในตลาดขนมขบเคี้ยวเป็นอย่างมากแล้ว และยังช่วยกระตุ้นยอดขายของบริษัทฯ ซึ่งปัจจัยดังกล่าวช่วยสนับสนุนผลดำเนินงานของบริษัทฯในปี 2566 ให้สามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง ตามแผนงานที่วางไว้

ด้าน บล.หยวนต้า วิเคราะห์หุ้น SNNP โดยระบุว่า  บริษัทคาดกำไร 1Q66 ทำ New high ที่ 159 ลบ. (+4.3% QoQ, +52.0% YoY) จาก GPM ที่ยังขยายตัวต่อเนื่อง จากต้นทุนการผลิตที่ลดลง  และการเปิดโรงงานในเวียดนามระยะที่ 1 รวมถึงการควบคุม SG&A

บริษัทยังคาดกำไร SNNP  จะทำระดับสูงสุดใหม่ได้ต่อเนื่องทุกไตรมาส จากรายได้ และ GPM ใน 3Q66 จะเริ่มเปิดสายการผลิตเบนโตะในเวียดนามหนุนรายได้และ GPM อย่างไรก็ตามระดับกำไรปัจจุบันยังอยู่ในกรอบประมาณการ แต่หากสูงกว่า 190 ลบ./ไตรมาส ประมาณการจะเริ่มมี Upside risk 

ทั้งนี้ บล.หยวนต้า ยังมีมุมมองเชิงบวกต่อแนวโน้มผลประกอบการของ SNNP  โดยปรับลด WACC ในการประเมินมูลค่าให้ใกล้เคียงกลุ่มทำให้ราคาเป้าหมายเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเป็น 25.25 บาท ซึ่งยังมี  Upside gain จำกัดจึงคงคำแนะนำ TRADING โดยนักลงทุน อาจพิจารณาที่ระดับ 25 บาท+/- เป็นจุดทำกำไร โดยพิจารณาเข้าลงทุนที่อัตราผลตอบแทนที่ต้องการเมื่อเทียบกับราคา 25 บาท เป็นกลยุทธ์ในการ Trading