Gossip Station..by เจ๊จิ๋ม

เจ๊จิ๋ม..สายเถื่อน 02-05-23


02 พฤษภาคม 2566
เจ๊จิ๋ม..สายเถื่อน 02-05-23

02-05-23  สวัสดีพี่น้องชาวไทย "เจ๊จิ๋ม" มารายงานตัว ณ ที่เก่าเวลาเดิม www.share2trade.com เปิดอ่านได้เลยเวลา 7.30 น.มีเรื่องเด็ดๆ โดนๆ มาเม้าท์กันให้สนั่นวงการลงทุนของพวกเรากันเถอะ

***สัปดาห์นี้ตลาดหุ้นเปิดทำการแค่ 2 วันเองอ่ะ..เอาไงดีเนาะ!!! ตอนนี้มีกูรูออกมาพูดเรื่องการปรับพอร์ตในหุ้นขนาดเล็ก โดยเฉพาะในกลุ่มของตลาด mai ให้เทขายกำเงินสดเอาไว้ก่อน แล้วค่อยกลับมาลงทุนใหม่อีกทีหลักเลือกตั้ง สำหรับเจ๊จิ๋มว่าก้อเป็นอีกแนวคิดที่น่าสนใจ..แต่อีกมุมก้อบอกว่าราคาไหลลงเยอะแล้ว ถ้าไม่รีบทนรอถือต่อไปก้อจะได้ไม่เสียค่าคอมมิสสชั่นวิ่งออก-วิ่งเข้า ให้เปลืองตังค์ เอ๊า!!! ก้อว่ากันไป รัก-ชอบ-แบบไหน ชั่งน้ำหนักแล้วตัดสินใจเด้อค่ะ!!!

***แต่ส่วนตัวเจ๊จิ๋มเองชอบหุ้นขนาดกลาง-เล็ก เพราะโอกาสทำกำไรเป็นรอบๆ ได้รวดเร็วและไม่ต้องใช่เงินเยอะ ยิ่งมีจ่ายปันผลด้วย-ยิ่งชอบมากๆๆๆ นอกจากนี้ก้อยังต้องพิจารณาปัจจัยอื่นประกอบด้วย โดยหลักสำคัญที่มองอยู่คือผู้บริหารต้องเป็นคนมีวิสัยทัศน์ ขยันทำงาน และธุรกิจอยู่ในเทรนด์หรือมีการพัฒนาปรับตัวไม่ตกยุค 

***วันนี้มาเริ่มกันที่หุ้นดี++ (ดี-บวก-บวก) ในมุมของเจ๊คือดีมากๆๆๆๆ PRM มองข้ามไม่ได้เด็ดขาด ย้ำอีกทีว่าเจ๋งจริง..ไม่สะทกสะท้าน แม้ว่าค่าระวางเรือลดลงซึ่งไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิ0  ปีนี้ PRM ประเมินว่ารายได้จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 10% จากสัญญาณภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศที่มีแนวโน้มฟื้นตัว จากการเปิดประเทศเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยว ทำให้ความต้องการใช้พลังงานเชื้อเพลิงภายในประเทศเพิ่มสูงขึ้น นอกจากนี้ PRM ยังได้รับผลดีจากธุรกิจเรือขนส่งฯ ระหว่างประเทศที่จะรับรู้รายได้เต็มปีหลังจากที่เรือ VLCC ลำที่ 2 และ 3 ในกลุ่มนี้เริ่มทำงานในเดือนมิ.ย.-ก.ย.65  รวมถึงสภาวะเศรษฐกิจโลกที่เริ่มฟื้นตัวเป็นปัจจัยเชิงบวกต่อการดำเนินงานของ PRM ในทุกกลุ่มธุรกิจ 

***ส่วนเรื่องเงินปันผล PRM ก้อจ่ายกันแบบจุกๆ ไปเลย!!! รอบปี 2565 มีมติจ่ายเงินปันในอัตราหุ้นละ 0.34 บาท รวมทั้งสิ้น 850 ล้านบาท ทั้งนี้ได้จ่ายเงินปันผลระหว่างกาลไปแล้วเมื่อวันที่ 9 ธันวาฯ 65 หุ้นละ 0.09 บาท  เท่ากับว่าเหลือยอดที่ต้องจ่ายเงินปันผลอีกหุ้นละ 0.25 บาท  นักลงทุน+ผู้ถือหุ้นยังมีเวลาจ๊ะ!!! (ซื้อวันนี้ค้างติดพอร์ตไว้เลย) ย้ำๆๆๆ ยังมีเวลาเพราะว่ามีกำหนดขึ้นเครื่องหมาย  XD ในวันที่ 3 พ.ค.66 และเปิดกระเป๋ารอรับตังค์ได้เลย 26 พ.ค.นี้

***สำหรับแฟนคลับ SSP ก้อยังมีเวลาเช่นกัน!!! รอบนี้ผู้ถือหุ้นอนุมัติเรียบร้อยเรื่องจ่ายปันผลเป็นหุ้น-เงินสด โดยจะจ่ายปันผลเป็นหุ้นในอัตรา 10 หุ้นสามัญเดิมต่อ 1 หุ้นปันผล และจ่ายปันผลเป็นเงินสดในอัตรา 0.0611111114 บาท/หุ้น กำหนดขึ้นเครื่องหมาย XD วันที่ 3 พ.ค.66  และจ่ายเงินปันผลในวันที่ 25 พ.ค.นี้ สรุปคือ..รวมทั้งปีจ่ายปันผล 0.3611111114 บาท/หุ้น คิดเป็นอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลกว่า 4% ทั้งในส่วนของหุ้นปันผลและเงินสด  ว๊าววววว..ปรบมือรัวๆๆๆๆ ให้เลยซิคะ

***ทางด้านการรุกธุรกิจของ SSP บิ๊กบอส “วรุตม์ ธรรมาวรานุคุปต์”ประกาศใส่เกียร์ห้า เดินหน้าไม่ยั๊งเตรียมลุยธุรกิจใหม่ สร้าง New S-curve ตั้งเป้าขยายพอร์ตโรงไฟฟ้า Renewable ทุกรูปแบบในอีก 3 ปีโตเท่าตัว จุ๊-จุ๊!! อีกเรื่องที่ต้องรู้คือล่าสุด SSP เพิ่งชนะประมูลในโครงการรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในรูปแบบ Feed-in Tariff (FiT)  รวม 170.5 เมกะวัตต์ แบ่งเป็นโซลาร์ฟาร์ม 7 โครงการ กำลังผลิตตามสัญญารวม 154.5 เมกะวัตต์ และวินด์ฟาร์ม 2 โครงการ กำลังผลิตตามสัญญารวม 16 เมกะวัตต์   เริ่ดดดดดดดดดด

***นี่ก้อเป็นอีกบริษัทที่ไม่พูดถึงไม่ได้จริงๆ  PCC ภายใต้การบริหารของทั่นซีอีโอ "กิตติ สัมฤทธิ์" ผู้คร่ำหวอดในวงการ ชื่อ-ชั้น-ฝีมือ-ระดับไหน ไม่ต้องบรรยายให้มากความ เป็นที่รู้กันดีว่าเจ๋งไม่เป็นรองใคร!!! เพิ่งเข้าตลาดหุ้นไม่นาน แต่ใจป๋าจ่ายปันผลให้แบบหนำใจหุ้นละ 0.14 บาท รวมเป็นเงิน 171.726 ล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 92.11 ของกำไรสุทธิ สำหรับรอบระยะเวลาบัญชีสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2565 ของงบการเงินเฉพาะกิจการของบริษัทฯ มีกำหนดขึ้น XD วันที่ 8 พ.ค.และจ่ายเงินปันผลในวันที่ 26 พ.ค.66

***"ป๋ากิตติ" บอกว่า “ทีมผู้บริหาร PCC มีความมุ่งมั่นในการบริหารงาน เพื่อให้ผลประกอบการเติบโตตามเป้าหมายที่วางไว้ ซึ่งการจ่ายเงินปันผลครั้งนี้ เพื่อเป็นการตอบแทนและขอบคุณผู้ถือหุ้นที่เชื่อมั่นในคณะผู้บริหารและมองเห็นถึงการเติบโตของธุรกิจ โดยนับจากนี้บริษัทฯ ยังคงมุ่งหน้าขยายธุรกิจ เพื่อผลักดันให้ผลการดำเนินงานเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง” 

***แผนธุรกิจของ PCC ในปี 2566 ทั่นซีอีโอบอกว่ามีโอกาสใหม่ๆและการเติบโตของรายได้จากการเพิ่มกำลังการผลิตของหม้อแปลงไฟฟ้า และการขยายตัวของระบบสมาร์ทกริด นอกจากนี้บริษัทฯ ยังคงเดินหน้าเข้าประมูลงานใหม่อย่างต่อเนื่อง เพื่อสนับสนุนการเติบโตของบริษัทฯ 
ทั้งนี้ แผนธุรกิจ 3 ปี (2566-2568) บริษัทฯตั้งเป้ารายได้แตะ 6,000 ล้านบาท จากการลงทุนด้านสมาร์ทกริดที่เพิ่มขึ้นทั้งจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ...ว๊าววววววว เอาใจเจ๊จิ๋มไปเลย-กดไลค์ไปล้านที เยิ๊ฟๆๆๆๆ นะคะทั่นข๋า

***TACC ก้อมีกำหนดขึ้น XD วันที่ 8 พ.ค.นี้ เหมือนกานนนนนน รอบนี้จ่ายเงินปันผลเป็นเงินสดในอัตรา 0.19 บาท/หุ้น มีกำหนดจ่ายเงินปันผลให้ผู้ถือหุ้นในวันที่ 23 พ.ค.66 สำหรับปี 2566 นี้ “ชัชชวี วัฒนสุข”  บอกว่าเป็นปีแห่งการลงทุนสู่ทศวรรษใหม่ (Invest for the next decade) โดยบริษัทฯ ตั้งเป้าหมายรายได้เติบโต 10% เทียบกับปีที่ผ่านมา 

***ในส่วนของกลุ่มธุรกิจ B2B (7-Eleven)  TACC ยังมุ่งมั่นพัฒนาสินค้า Core Menu และ New Menu รวมทั้งออกสินค้าใหม่ร่วมกันในฐานะ Key Strategic Partner ไม่ว่าเป็นเครื่องดื่มเย็นในโถกด (Jet Spray) และ เครื่องดื่ม Non Coffee Menu ใน All Café ทั้งในประเทศไทย และ 7-Eleven ในประเทศกัมพูชา --- ส่วนกลุ่มธุรกิจ B2C (Non 7-Eleven) พร้อมเดินหน้าขยาย Brand TRIVA (ทรีว่า) ไซรัปผลไม้เข้มข้นจากธรรมชาติ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อตอบสนองความต้องการ และสร้างความแตกต่างให้กับผู้ประกอบการ ร้านค้า คาเฟ่ (Total solution service offering) และสำหรับลูกค้าทั่วไป โดยเป็นสินค้าที่ต่อยอดการเจริญเติบโตของ TACC ในกลุ่ม B2C

***ทั่นซีอีโอของ TACC ย้ำชัดๆ ด้วยว่านอกจากเรื่องขยายธุรกิจแล้ว ปีนี้ TACC ยังโตตามการขยายสาขาของ Lotus’s ทั้งในส่วนของ Lotus’s Hyper และ Lotus’s go fresh และการร่วมมือกับ BON Café ในการพัฒนาเครื่องดื่ม เพื่อขยายฐานลูกค้าในกลุ่มต่างๆ และรุกเข้าตลาดเมล็ดกาแฟ และได้เตรียมขยายช่องทาง Online เพื่อขยาย Product Portfolio โดยตั้งเป้าหมาย 5-10% ทั้งในส่วนของการขายในประเทศ และต่างประเทศ ซึ่งเป็นการเพิ่มยอดขายจากลูกค้ารายเดิม การเสนอสินค้าใหม่ๆ และพัฒนาสินค้าร่วมกัน เพื่อผลักดันธุรกิจเติบโตอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน

***LEO และบิ๊กบอสคนเก่ง "เกตติวิทย์ สิทธิสุนทรวงศ์" นั่งประจำอยู่กลางใจเจ๊จิ๋มอยู่แล้ว ที่สุด-ของ-ที่สุดต้อง LEO ซิคะคู๊นนนนน!!! ก่อนหน้านี้รอบครึ่งปีแรกได้จ่ายปันผลระหว่างกาลไปแล้วเมื่อ 9 ก.ย. 65 หุ้นละ 0.20 บาท มาถึงรอบครึ่งปีหลังจ่ายอีก 0.20 บาท/หุ้น ว๊าววววว!!! สรุปรวมทั้งปี 2565 จ่ายเงินปันผลมากถึง 0.40 บ./หุ้น รวมเป็นเงินทั้งสิ้นราว 127 ล้านบาท  กำหนดขึ้น XD วันที่ 9 พ.ค.นี้และจ่ายเงินปันผลให้ผู้ถือหุ้นวันที่ 26 พ.ค.66  ปล.อย่าลืมนะ!!! ขึ้น XD วันที่ 9 พ.ค.นี้ แปลว่าต้องถือหุ้น LEO ในวันที่ 8 พ.ค.ข้ามคืนไปถึงจะได้ปันผลนะตะเอง