Talk of The Town

MENA ประกาศความสำเร็จ ผนึกตะวันแดงฯ ได้ฤกษ์ดีเปิดตัว “ทีดี เอ็ม ลอจิสติกส์ ”คาดเริ่มให้บริการในไตรมาส2 นี้


28 มีนาคม 2566
บมจ.มีนาทรานสปอร์ต (MENA) ประกาศความสำเร็จในการจับมือเป็นพันธมิตรกับ บริษัท ตะวันแดง โลจีสติกส์ จำกัด (TWD) บริษัทในกลุ่ม บมจ.คาราบาวกรุ๊ป (CBG) จัดตั้งบริษัทร่วมทุน บริษัท ทีดี เอ็ม ลอจิสติกส์ จำกัด (TDM) เปิดเส้นทางให้บริการงานขนส่งกระจายสินค้าอุปโภคบริโภคให้กับ CJ MORE ทั่วไทย คาดเริ่มให้บริการภายในไตรมาส 2/2566 ฟากซีอีโอ “สุวรรณา ขจรวุฒิเดช” มั่นใจหลังจัดตั้งบริษัทร่วมทุนในครั้งนี้ พร้อมเดินหน้าเต็มพิกัด โดยเฉพาะธุรกิจบริการขนส่งกระจายสินค้าอุปโภคบริโภค หนุนผลงานปีนี้รายได้เติบโตทะลุเป้า 15% 

ข่าวลูกค้า MENA ประกาศความสำเร็จ ผนึกตะวันแด.jpg

นางสุวรรณา ขจรวุฒิเดช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มีนาทรานสปอร์ต จำกัด (มหาชน) หรือ MENA ผู้นำธุรกิจให้บริการขนส่งคอนกรีตผสมเสร็จด้วยรถมิกเซอร์ (Mixer) และรถเทรลเลอร์ (Trailer) รายใหญ่ของประเทศ เปิดเผยว่า การจับมือกับบริษัท ตะวันแดง โลจสติกส์ จำกัด (TWD) ซึ่งเป็นพันธมิตรรายใหญ่ประสบความสำเร็จได้เป็นอย่างดี โดยขณะนี้ได้ดำเนินการจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทร่วมทุน คือ บริษัท ทีดี เอ็ม ลอจิสติกส์ จำกัด (TDM) เสร็จแล้วพร้อมให้บริการขนส่งกระจายสินค้าอุปโภคบริโภค และบริการขนส่งสินค้าอื่น ๆ ทั่วประเทศโดยคาดว่า TDM จะเริ่มให้บริการได้ภายในไตรมาส2/2566 เป็นต้นไป

บริษัท TDM มีทุนจดทะเบียนจำนวน 270 ล้านบาท โดย MENA ถือหุ้นในสัดส่วน 35% คิดเป็นเงินลงทุนทั้งสิ้น 94.5 ล้านบาท และบริษัท TWD ถือหุ้นในสัดส่วน 65% ขณะที่ปัจจุบัน TWD มีผู้ถือหุ้นใหญ่เป็นบริษัท ซี.เจ. เอ็กซ์เพรส กรุ๊ป จำกัด 40% บริษัท ทีดี ตะวันแดง จำกัด 39.99% รวมทั้งมีบริษัทคาราบาว กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CBG ถือหุ้น 20%  

ทั้งนี้ในการลงทุนดังกล่าวไม่กระทบต่อสภาพคล่องของ MENA โดย MENA ได้จ่ายชำระค่าหุ้นบางส่วนเป็นเงินสดแล้ว จำนวน 0.97 ล้านบาท สำหรับค่าหุ้นส่วนที่เหลืออีกจำนวน 93.53 ล้านบาท MENA จะจ่ายชำระค่าหุ้นโดยการโอนรถขนส่ง ซึ่งมีมูลค่าทางบัญชี ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2565 จำนวน 93.53 ล้านบาท ให้กับบริษัท TDM ภายใน 90 วันนับจากวันที่จดทะเบียนจัดตั้งบริษัท TDM

“การจัดตั้งบริษัทร่วมทุนในครั้งนี้ เป็นการจับมือร่วมกันแบบ win-win โดย MENA มีจุดเด่นเรื่องความชำนาญและประสบการณ์ในการบริหารจัดการธุรกิจโลจีสติกส์อย่างมีประสิทธิภาพ ในขณะที่ TWD มีฐานลูกค้าทั้งของ TWD เองและของบริษัทในเครือ ซึ่งการจับมือกันครั้งนี้จะช่วยต่อยอดโอกาสทางธุรกิจไปยังลูกค้าที่หลากหลายอุตสาหกรรมมากขึ้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มช่องทางในการสร้างรายได้ ในขณะเดียวกันก็จะทำให้ต้นทุนค่าขนส่งของ TWD และบริษัทในเครือมีการจัดการอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น” นางสุวรรณากล่าว 

ทั้งนี้ TDM พร้อมเดินหน้าให้บริการงานขนส่งกระจายสินค้าอุปโภคบริโภคให้แก่ร้าน CJ MORE ซึ่งเป็นร้านค้าปลีกในรูปแบบใหม่ และร้านถูกดีมีมาตรฐาน ซึ่งปัจจุบันมีสาขาที่เปิดให้บริการแล้วกว่า 1,000 สาขา ในพื้นที่ 42 จังหวัด (ข้อมูล ณ วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2566) และมีโครงการขยายสาขาให้ครอบคลุมพื้นที่ทุกจังหวัดในประเทศไทย ส่วนร้านถูกดีมีมาตรฐานจะช่วยยกระดับร้านโชว์ห่วยทั้งประเทศให้มีความสามารถในการแข่งขันมากขึ้น โดยมีเป้าขยายสาขาอีกหลายพันสาขาในปี 2566 จากการที่ CJ MORE และร้านถูกดีมีมาตรฐานมีแผนขยายสาขาให้ครบคลุมทั่วประเทศ จึงทำให้มีการขนส่งสินค้าอย่างสม่ำเสมอตลอดทั้งปี รวมถึงเป็นโอกาสในการขยายบริการขนส่งสินค้าไป ยังบริษัทในเครือของพันธมิตร สนับสนุนโอกาสและการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ

ที่ผ่านมา MENA ประสบความสำเร็จในการขยายฐานลูกค้ารายใหม่ และได้ขยายฟลีทรถขนส่งไปยังกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค สินค้าเฉพาะทาง และสินค้าควบคุมอุณหภูมิ  ซึ่งในปี 2566 จะเป็นอีกก้าวหนึ่งที่สำคัญของ MENA ที่จะได้เห็นการเติบโตของรายได้อย่างมีศักยภาพผ่านการจับมือพันธมิตรในการขยายธุรกิจ ทำให้มั่นใจรายได้ปีนี้จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 15% ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้และจะช่วยผลักดันการเติบโตอย่างมั่นคงในอนาคต