จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : ราคา “ทองคำ” พุ่ง หนุน สินเชื่อ ALPHAX ใน สปป.ลาว


21 มีนาคม 2566
ทิศทางราคาทองที่ปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จากปัจจัยเสี่ยงในโลก  หนุนการเติบโตของธุรกิจปล่อยสินเชื่อซื้อทองคำในสปป.ลาว ของ บมจ.อัลฟ่า ดิวิชั่นส์ (ALPHAX) เติบโตแข็งแกร่ง 
รายงานพิเศษ ALPHAX210323.jpg
ราคาทองย้อนหลังในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง  โดยปี 2562 ราคาทองปรับเพิ่มขึ้น 1,850  บาท ปี  2563  ปรับเพิ่มขึ้น  5,300  บาท  ปี 2564 ปรับเพิ่มขึ้น 1,800  บาท  ปี  2565  ปรับเพิ่มขึ้น 1,200  บาท  และตั้งแต่ต้นปี 2566 จนถึง วันที่ 17 มี.ค. ปรับเพิ่มขึ้น  2,300  บาท    

ซึ่งต้องยอมรับว่าปีนี้ราคาทองมีทิศทางปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง   โดยนายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ เปิดเผยว่า ราคาทองคำพุ่งสูงในรอบ 1 ปี  โดยราคาทองคำ ณ วันที่ 16 มี.ค.66 พุ่งขึ้น 200 บาท ดันราคาทองแท่งขึ้นเป็นบาทละ 3.12 หมื่นบาท และทองรูปพรรณเป็นบาทละ 3.17 หมื่นบาท  

โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากกรณีที่ธนาคารของสหรัฐฯ ที่ขาดสภาพคล่องทางการเงิน  ทำให้ผู้คนแห่ลงทุนทองคำ ซึ่งเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยและมั่นคงเป็นจำนวนมาก พร้อมมองว่าหากปัจจัยเรื่องแบงก์สหรัฐฯ ยังไม่ยุติรวมถึง FED ชะลอขึ้นดอกเบี้ยจะทำให้ราคาทองคำเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง

“ทองคำ” เป็นสินทรัพย์ที่ทั่วโลกยอมรับในคุณสมบัติที่มีค่าตลอดกาล ในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยที่ราคามีแต่การปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง  จึงเป็นสินทรัพย์ที่มีความต้องการซื้อ ทั้งเพื่อเป็นเครื่องประดับ และเพื่อการลงทุน การเติบโตของตลาดทองคำ  สนับสนุนธุรกิจของบมจ.อัลฟ่า ดิวิชั่นส์ (ALPHAX) ซึ่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร “ธีร ชุติวราภรณ์”  ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อซื้อทองคำใน สปป.ลาว ปีนี้แตะ 12,000 บาททองคำ  หลังได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้าในสปป.ลาว  และจะเดินหน้าขยายไปในพื้นที่ครอบคลุมทั้งประเทศ ตั้งแต่ลาวเหนือถึงลาวใต้  จากการมีพันธมิตรที่แข็งแกร่ง "ร้านทองคำภูวง" ผู้ประกอบการร้านทองคำรายใหญ่อันดับ 1 ในลาว 

ทั้งนี้  CEO อัลฟ่า ดิวิชั่นส์  เคยให้ภาพว่า ธุรกิจสินเชื่อที่สปป.ลาว มีแผนการขยายจะแบ่ง 2 ส่วน เน้นขยายสินเชื่อผ่านทองคำโดยการแบ่งกลุ่มเป้าหมายเป็น (1.) B2C: บริษัทฯได้เริ่มแผนการขยายพอร์ตสินเชื่อทองคำให้เพิ่มขึ้นเพื่อรองรับกับความต้องการของลูกค้าที่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องจากปี 2565 และ (2.) กลุ่ม B2B: เป็นการขยายตลาดสู่เจ้าของกิจการร้านทองในสปป.ลาว ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่ซึ่งจะหนุนการเติบโตของบริษัทฯได้เป็นอย่างดี นอกจากกลุ่มการขยายสินเชื่อทองแล้ว บริษัทยังวางแผนการการเพิ่ม product สินเชื่อ เช่น สินเชื่อให้กู้ยืมอุปกรณ์เพื่อการศึกษาสำหรับนักเรียน นักศึกษาในประเทศลาวอีกด้วย
          
นอกจากนี้บริษัทฯมีแผนการลงทุนใน Digital Gold เนื่องจากบริษัทเล็งเห็นถึงการเติบโตปี 65 ที่ผ่านมาธุรกิจสินเชื่อทองคำเติบโตและได้รับความนิยมค่อนข้างสูงในประเทศลาว จึงทำให้บริษัทฯเล็งเห็นแผนการขยายธุรกิจด้านทองคำในประเทศไทย บริษัทฯมีแผนการสำหรับธุรกิจ Digital Gold ครบวงจร สำหรับการซื้อขายทอง ออมทอง และลงทุนทอง โดยใช้ความเชี่ยวชาญจากพันธมิตรหลายภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็น พันธมิตรที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านธุรกิจการเงินธุรกิจสินเชื่อ ธุรกิจทองคำ ธุรกิจเทคโนโลยีและสารสนเทศ เป็นต้น
          
โดยธุรกิจทองคำในประเทศได้วางแผนเดินหน้าร่วมมือกับบริษัททองที่ใหญ่ติดอันดับ 1 ใน 3 ของโลก และส่วนของเทคโนโลยี ที่ได้เตรียมความพร้อมกับพาร์ตเนอร์ที่มีความชำนาญและมีการใช้ digital platform มาเป็นเครื่องมือในการดำเนินธุรกิจให้สอดคล้องกัน วัตถุประสงค์จากการจับมือกันในครั้งนี้เชื่อว่าสินค้าและบริการเรื่องทองคำจะสร้างความแตกต่างและตอบโจทย์กับกลุ่มลูกค้าทั้งการซื้อขายทอง ออมทอง และลงทุนทองได้อย่างครบวงจร ระหว่างนี้อยู่ในช่วงศึกษาโครงการ ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปพร้อมกับการลงทุนภายในไตรมาส 2/66 
          
นอกจากนี้ บริษัทฯมีแผนในการขยายเส้นทางธุรกิจเพิ่มเติมในสปป.ลาว เป็นการขยายธุรกิจการเงินทั้งแบบมีหลักประกันและไม่มีหลักประกัน ร่วมกับพันธมิตรที่มีศักยภาพและแข็งแกร่งในสปป.ลาว โดยบริษัทฯมีความเชื่อมั่นว่าแผนธุรกิจใหม่นี้จะได้รับผลตอบแทนที่สูง ช่วยผลักดันการเติบโตให้บริษัทฯอย่างก้าวกระโดด สอดรับแผนการก้าวสู่ความเป็นผู้นำอย่างยั่งยืน