Gossip Station..by เจ๊จิ๋ม

เจ๊จิ๋ม..สายเถื่อน 17-03-23


17 มีนาคม 2566
เจ๊จิ๋ม..สายเถื่อน 17-03-23

17-03-23  สวัสดีพี่น้องชาวไทย "เจ๊จิ๋ม" มารายงานตัว ณ ที่เก่าเวลาเดิม www.share2trade.com เปิดอ่านได้เลยเวลา 7.30 น.มีเรื่องเด็ดๆ โดนๆ มาเม้าท์กันให้สนั่นวงการลงทุนของพวกเรากันเถอะ

***เฮ้อ!!! โล่งใจ สถานการณ์ดีกว่าที่คิดไว้เยอะค่ะ ..ดีค่ะ อย่างน้อย SET INDEX ก้อเด้งขึ้นมาปิดที่ 1,554.65 จุด ลดลงเพียง -10.35  จุด จากที่ระหว่างวันลงไปลึกสุดที่ 1538.10 จุด ลดลง 326.90 จุด แต่ที่น่าห่วงคือพอร์ตของนักลงทุนต่างชาติเมื่อวานนี้เป็นขายสุทธิ -1,809.63 ล้านบาท โดยมียอดซื้อ 37,658.11 ลบ.และขาย 39,467.74 ล้านบาท 

******ไม่ลืมกันนะ วันนี้ 17 มีนาคมแล้วจ๊ะ เป็นวันที่ FTSE เปลี่ยนรายชื่อหุ้นเข้า-ออกดัชนีใหม่ ทั้งนี้มีกูรูหุ้นประเมินเม็ดเงินเป็น Net Outflow จากไทยราว -54 ล้านเหรียญฯ
-Large Cap หุ้นเข้า AWC (ขยับขึ้นจาก Mid Cap) หุ้นออก ไม่มี
-Mid Cap หุ้นเข้า ไม่มี หุ้นออก AWC
-Small Cap หุ้นเข้า ไม่มีหุ้นออก CPNREIT, UNIQ
-Micro Cap หุ้นเข้า: BAREIT, BKD, CH, GEL, GRAND,GIFT, QCON, QHHR, SABUY, STI, TEAM, TGE, TEGH, ONEE, TC,UNIQ 
ออก: B, CIVIL, CSC, DREIT, ESTAR, EMC, GROREIT,KTBSTMR, MODERN, NNCL, PTL, SCAP, TR, TVI, THE, WFX

***เรื่องราวที่สร้างความปั่นป่วนตอนนี้ ก้อเกิดจากข่าวของแบงก์ต่างประเทศไม่ว่าจะเป็น  Silicon Valley Bank, Signature Bank และ
Silvergate Bank ล่าสุด Credit Suisse ทำให้นักลงทุนยังมีความกังวลต่อธนาคารไทย  แต่ขอย้ำอีกทีบรรดากูรูต่างมองเห็นตรงกันว่าแบงก์ในไทยของเรายังแข็งแรง มีสภาพคล่องที่แข็งแกร่งจาก
 i) Liquidity Coverage Ratio (LCR) อ ยู่ระดับสูงที่ 139-292% มากกว่าขั้นต่ำที่แบงก์ชาติกำหนดที่ 100% 
ii) TotalCapital Ratio อยู่ระดับสูงที่ 17-21% มากกว่าขั้นต่ำที่แบงก์ชาติหนดที่ 12%

***พร้อมกันนี้มีการประเมินว่าภาพรวมของกลุ่มธนาคารในด้านของกำไรสุทธิในปีนี้ที่ 1.83 แสนลบ. เติบโต +11% y-y โดยให้น้ำหนักการเติบโตมาจากด้านรายได้รวม และคงน้ำหนักการลงทุนกลุ่มธนาคารที่ BULLISH 

***นานๆ  TQR เปิดตัวที...ทำเอาวงการร้อนฉ่าาาาา ไปเลยดิคะ มาครั้งนี้  "ขุ่นพี่หนึ่ง" ของเราประกาศเปิดเกมรุก! โดยปีนี้ตั้งเป้าหมายรายได้ในปี 2566 เติบโตที่ 10% จากปีก่อนสร้างสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่องค่ะคุณผู้โช้มมมมม!!!! ปีนี้ TQR ลุยพัฒนาโปรดักส์ประกันภัยต่อรูปแบบใหม่ เจาะกลุ่มท่องเที่ยว-ที่อยู่อาศัย-สุขภาพ รับเมกะเทรนด์ หลัง Synergy ธุรกิจร่วมกับ TQM โบรกเกอร์ประกันยักษ์ใหญ่ของเมืองไทย พร้อมลุยเจาะตลาดประกันภัยต่อ Cyber-ESG-EV 

***CEO คนเก่งของ TQR บอกว่า “ในปีนี้บริษัทฯมุ่งพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ของการประกันภัยต่อ ทั้งการประกันภัยไซเบอร์ ที่ปัจจุบันหลายองค์กรให้ความสนใจในการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์และพ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล หรือ PDPA มากขึ้น การประกันที่เกี่ยวข้องกับกระแสของ Environmental, Social and Governance : ESG  การประกันที่เกี่ยวข้องกับพลังงานทางเลือกรูปแบบใหม่ รวมถึง คาร์บอนเครดิต ที่ทุกภาคส่วนให้ความใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม ลดภาวะโลกร้อนเพิ่มขึ้น รวมทั้งการประกันรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่ตลาดมีความต้องการมากขึ้น สอดรับเมกะเทรนด์ และด้วยการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ผ่านมา ส่งผลให้ผู้บริโภคมีความต้องการทำประกันชีวิต ประกันสุขภาพ การประกันอุบัติเหตุผู้สูงอายุ เนื่องจากประเทศไทยเริ่มเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุมากขึ้น ซึ่ง TQR อยู่ระหว่างการขอใบอนุญาตการเป็นนายหน้าประกันภัยต่อสำหรับประกันชีวิต”  แหมๆๆๆ ปรบมือรัวๆๆๆๆ ให้เลยค่ะ เริ่ดดดดดดดที่สู๊ดดดดดดด

***เจ๊จิ๋มของแสดงความยินดีกับ PTG ด้วยคนค่ะ ที่ได้รับรางวัลสุดยอดองค์กรธุรกิจไทย “THAILAND TOP COMPANY AWARD 2023” ประเภทความเป็นเลิศ “MOST POTENTIAL AWARD” หรือองค์กรที่มีโอกาสการเติบโตต่อไปในอนาคต จากนิตยสาร BUSSINESS+ โดย บริษัท เออาร์ไอพี จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ที่จัดงานนี้ขึ้นเป็นปีที่ 11 “การที่ PTG จะเติบโตต่อไปอย่างยั่งยืนได้ จำเป็นต้องมีพนักพนักกงานที่ดี มีทีมงานที่มีคุณภาพ เพื่อที่จะสานต่อไปยังการให้บริการกลุ่มลูกค้าให้มีความประทับใจ และเมื่อมีการให้บริการลูกค้าที่ดีจนรู้สึกประทับใจ โดยตอนนี้มีสมาชิกบัตร PT MAX CARD มากถึง 19 ล้านสมาชิก และมีแนวโน้มเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง

***ไม่ใช่ไก่กาอาราเร นะคะคุณข๋าาาาา ...เรื่องนี้ รองศาสตราจารย์ ดร.ธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดี มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า มหาวิทยาลัยฯ ได้ร่วมกับคณะกรรมการพิจารณารางวัล โดยใช้หลักเกณฑ์การพิจารณาที่มีความเที่ยงตรงและน่าเชื่อถือ ทั้งด้านผลการดำเนินงาน การประกอบธุรกิจที่มีความโดดเด่น มีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม เพื่อให้รางวัลนี้เป็นรางวัลแห่งเกียรติยศและสร้างความภาคภูมิใจในความสำเร็จขององค์กร