Fund / Insurance

คปภ.พลิกประวัติศาสตร์เรียนรู้ประกันภัย ผ่านประกวดบอร์ดเกมในแนวคิด “ประกันภัยสุขภาพ”


13 มีนาคม 2566
คปภ. พลิกประวัติศาสตร์การเรียนรู้ด้านการประกันภัยโฉมใหม่ผ่านการประกวดบอร์ดเกมภายใต้แนวคิด “ประกันภัยสุขภาพ”
คปภ.พลิกประวัติศาสตร์เรียนรู้ประกันภัย130323.jpg
ดร.สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (เลขาธิการ คปภ.) เป็นประธานแถลงข่าว “การประกวดนวัตกรรมบอร์ดเกมด้านการประกันภัยปีที่ 2”  OIC BoardGame Innovation ภายใต้แนวคิด “การประกันภัยสุขภาพ : Health Insurance”  โดยการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เป็นการพัฒนาสื่อที่สอดรับกับรูปแบบการเรียนรู้ของกลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่ และเปิดโอกาสให้ผู้คนในสังคมมีส่วนร่วมในการออกแบบสื่อด้านการประกันภัยในรูปแบบใหม่ และเป็นการยกระดับการประชาสัมพันธ์ความรู้เกี่ยวกับการประกันภัยให้สามารถเข้าถึงประชาชนในวงกว้าง 

สำหรับการประกวดนวัตกรรมบอร์ดเกมด้านการประกันภัยปีที่ 2 มีไฮไลต์อยู่ที่การนำ “ประกันภัยสุขภาพ : Health Insurance” มาตั้งเป็นโจทย์เพื่อออกแบบบอร์ดเกม เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ในช่วงที่ผ่านมา รวมไปถึงประเทศไทยได้เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ หรือ Aging Society ทำให้ประชาชนให้ความสนใจในการทำประกันภัยสุขภาพมากขึ้น ประกอบกับการประกันภัยสุขภาพมีอัตราการเติบโตมาโดยตลอด และคาดว่าการประกันภัยสุขภาพจะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นสูงในอนาคต 

ดังนั้น สำนักงาน คปภ. จึงเห็นว่า หากพัฒนาบอร์ดเกมจากการตั้งโจทย์ประกันภัยสุขภาพจะช่วยเติมเต็มในการสร้างความตระหนักรู้ ความรู้ความเข้าใจด้านประกันภัยสุขภาพให้แก่ประชาชนเพื่อใช้เป็นเครื่องมือบริหารความเสี่ยงทางการเงินและได้รับประโยชน์สูงสุดจากการทำประกันภัยสุขภาพ ในการสร้างความมั่นคงให้กับชีวิตต่อไป

“ผมขอเชิญชวนผู้สนใจทุกท่านที่มีอายุไม่ต่ำกว่า 15 ปีบริบูรณ์ สมัครและส่งผลงานได้ทั้งในนามบุคคลหรือเป็นทีม ๆ ละไม่เกิน 3 คนต่อผลงาน 1 ชิ้น ซึ่งปีนี้เปิดโอกาสให้ถึง 2 รุ่นด้วยกันคือรุ่นมือใหม่และรุ่นผู้เชี่ยวชาญ โดยนำเสนอแนวคิดการสื่อสารเนื้อหาด้านการประกันภัยสุขภาพ เป็นแกนหลักของเกม สอดแทรกด้วยความคิดการแก้ไขปัญหา และความสนุกสนาน โดยเปิดรับสมัครตั้งแต่ (วันที่ 9 มีนาคม ถึง วันที่ 2 เมษายน 2566) โดยมีเงินรางวัลรวมกว่า 350,000 บาท และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการประกวดนวัตกรรมบอร์ดเกมด้านการประกันภัยครั้งนี้ นอกจากจะมีความสนุกสนานแล้ว เป้าหมายสำคัญคือการสร้างนวัตกรรมแห่งการเรียนรู้รูปแบบใหม่ของการประกันภัยแก่ประชาชน รวมทั้งเป็นการวางรากฐานการสร้าง “Insurance Literacy” ให้กับเด็กและเยาวชนรุ่นใหม่อย่างแท้จริง ทั้งนี้หากมีข้อสงสัย สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.facebook.com/OIC.BoardGame หรือ 088-004-3507 หรือ สายด่วน คปภ. 1186” เลขาธิการ คปภ. กล่าวในตอนท้าย