Gossip Station..by เจ๊จิ๋ม

เจ๊จิ๋ม..สายเถื่อน 27-12-22


27 ธันวาคม 2565

เจ๊จิ๋ม..สายเถื่อน 27-12-22

27-12-22  สวัสดีพี่น้องชาวไทย "เจ๊จิ๋ม" มารายงานตัว ณ ที่เก่าเวลาเดิม www.share2trade.com เปิดอ่านได้เลยเวลา 7.30 น.มีเรื่องเด็ดๆ โดนๆ มาเม้าท์กันให้สนั่นวงการลงทุนของพวกเรากันเถอะ

***ส่งท้ายปีนี้ด้วยเรื่องดีๆ มากมาย สำหรับหุ้นที่อยู่ในโฟกัสของเจ๊เอง เริ่มจาก SSP ได้รับการสนับสนุนวงเงินสินเชื่อจาก International Finance Corporation หรือ IFC และแบงก์ไทยพาณิชย์ รวม 2.2 พันล้านบาท ซึ่งจะช่วยหนุนให้บริษัทมีสภาพคล่องทางการเงินมากขึ้น ที่สำคัญทำให้มีฐานทุนที่แข็งแกร่งและเป็นการเตรียมความพร้อมเผื่อการรกขยายธุรกิจในอนาคตอีกด้วย

***ที่ผ่านมา SSP ได้มีการปรับกลยุทธ์ขยายการลงทุนใหม่ เพื่อเพิ่มแหล่งที่มาของรายได้ และเป็นการตอกย้ำให้เห็นว่า บริษัทฯไม่ได้เป็นเพียงผู้ประกอบการโรงไฟฟ้า Greenfield หรือ โซลาร์ฟาร์มเพียงอย่างเดียว แต่กำลังมุ่งหน้าไปสู่ธุรกิจผลิตไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน (Renewable) อย่างเต็มรูปแบบ ผ่านการลงทุนในรูปแบบต่างๆ ทั้งการลงทุนเองโดยตรง ทั้งการร่วมทุน ทั้งการเทคโอเวอร์ แล้วแต่อะไรเหมาะสม 

***บิ๊กบอสคนขยัน"วรุตม์ ธรรมาวรานุคุปต์" บอกว่าปัจจุบัน SSP มีกำลังการผลิตไฟฟ้าที่เปิดดำเนินงานแล้ว 232MW และตั้งเป้าหมายในปี 2568 จะเพิ่มขึ้นไปแตะที่ระดับ 500 MW  โดยมีสัดส่วนจากแหล่งพลังงานใหม่ๆ เช่น พลังงานลม หรือ ชีวมวล เพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะทำให้ภาพรวมผลการดำเนินงานของบริษัทฯ เติบโตอย่างมีเสถียรภาพ สร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้น

***PCC คว้างานใหม่มาเพิ่มได้อีกแล้วจ๊าาาา ล่าสุดบริษัทย่อย "พรีไซซ ซิสเท็ม แอนด์ โปรเจ็ค" ได้ลงนามในสัญญาว่าจ้างโครงการงานจ้างก่อสร้างสถานีไฟฟ้าอ่าวไผ่ 2 (ปรับปรุงสถานีเดิม) ตามโครงการพัฒนาระบบส่งและจำหน่าย ระยะที่ 2 แผนที่ 2 กับ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค มูลค่าสัญญารวม 281.49 ล้านบาท 

***AMR ก้อคว้างานใหม่มาได้เหมือนกัน!!! สดๆ ร้อนๆ จรดปากกาเซ็นสัญญารับงานปรับปรุงประสิทธิภาพระบบควบคุมและระบบป้องกันสถานีไฟฟ้า ในเขตพื้นที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 2 และเขต 3 (ภาคเหนือ) ของกฟภ. มูลค่า 87 ล้านบาท ตอกย้ำผู้นำธุรกิจ System Integrator อย่างครบวงจร

***ส่วน B52 ก้อเดินหน้าไปอีกสเต็ป ด้วยการสยายปีกเพื่อต่อยอดทางธุรกิจไปยังธุรกิจการค้า เครื่องมือแพทย์ และการให้บริการทางการแพทย์นำเข้า ส่งออกเครื่องมือแพทย์ เวชภัณฑ์ทางการแพทย์ โดยลงทุนผ่านบริษัท เว็ทส์ แอนด์ มอร์ จำกัด (“V&M”)  เข้าถือหุ้นร้อยละ 55 โดยซื้อจากจากกลุ่มผู้ถือหุ้นเดิม ต่อจากนี้ก้อทำให้ V&M  มีฐานะเป็นบริษัทย่อยของ B52

***ปิดท้ายวันนี้กับ COLOR ผู้บริหารออกมาส่งสัญญาณไตรมาส 4/65 สดใส!!! เพราะมีคำสั่งซื้อสินค้าของกลุ่มลูกค้า Packaging จากการสต็อกสินค้าพร้อมขายในช่วงเทศกาลต่าง ๆ  เช่น ปีใหม่ และเทศกาลตรุษจีนส่งผลให้ธุรกิจผลิตเม็ดพลาสติก รวมทั้งสินค้าเกี่ยวข้องกับ บรรจุภัณฑ์ อุปโภคบริโภค และผลิตภัณฑ์พลาสติกเกี่ยวข้องอื่นๆ มียอดขายที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง  นอกจากนี้กลุ่มธุรกิจใหม่ เริ่มทยอยรับรู้รายได้มากขึ้น ทำให้มั่นใจว่ารายได้ในปีนี้จะเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ระดับ 10-15%

***ส่วนแนวโน้มปี 2566 บอสคนขยัน "เอ็กซ์-พีรพันธ์" ตั้งเป้าหมายการเติบโตที่ 20-25 % นอกจากธุรกิจเดิมที่เติบโตต่อเนื่องแล้ว ที่จะโดดเด่นคือกลุ่มธุรกิจใหม่ที่แตกไลน์ออกมา ได้แก่ ธุรกิจพลังงานทดแทน ผ่านบริษัทย่อย "เดอะบับเบิ้ลส์" ผลิตทุ่นโซลาร์ลอยน้ำ (Floating Solar) เพื่อใช้สำหรับระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ แบบติดตั้งบนทุ่นลอยน้ำ (Floating PV System) ที่ได้เข้าร่วมประมูลโครงการรวมมูลค่า 200-300 ล้านบาท  คาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็วๆนี้ ซึ่งจะเริ่มรับรู้รายได้ตั้งแต่ต้นปี 2566 รวมทั้งยังมีแผนการรุกไปขยายรับงานในต่างประเทศอีกด้วย