จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : SUPER บุก “พลังงานไฟฟ้าทุกรูปแบบ” มั่นใจดันรายได้ปี 66 โต 10%


03 มีนาคม 2566
ความต้องการใช้ไฟฟ้าจากพลังงานสะอาด ขยายตัวอย่างต่อเนื่องตามทิศทางและกระแสของโลก  หนุนการเติบโตของธุรกิจ บมจ.ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี คอร์เปอเรชั่น (SUPER) หลังบริษัทเตรียมขยายโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนทุกรูปแบบ   ดันรายได้สิ้นปี 66 โต10% แตะ 10,000-11,000 ล้านบาท
รายงานพิเศษ SUPER030323.jpg
นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) ในฐานะโฆษก กกพ. เปิดเผยว่า กกพ. มีมติให้เปิดรับฟังความความคิดเห็น (ร่าง) หลักเกณฑ์ การกำหนดอัตราค่าบริการไฟฟ้าสีเขียว (Utility Green Tariff หรือ UGT) โดยหวังว่าจะช่วยลดอุปสรรคในการปฏิบัติตามเงื่อนไขภาษีคาร์บอนข้ามแดน ข้อกีดกันทางการค้าที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งเป็นการดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ และยังเป็นมาตรการที่สำคัญในการเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการไทยในระยะยาว 
          
นอกจากนี้ในการดำเนินการดังกล่าวยังสนับสนุนการปฏิบัติตามพันธกรณีประชุมสมัชชาประเทศภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (United Nations Framework Convention on Climate Change Conference of the Parties: UNFCCC COP) ที่ไทยเป็นสมาชิก และได้ร่วมแสดงเจตนารมย์สนับสนุนการมุ่งสู่เป้าหมายการลดก๊าซเรือนกระจกเพื่อจำกัดอุณหภูมิของโลกไม่ให้เพิ่มขึ้นเกิน 1.5 องศาเซลเซียส

การส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาด สนับสนุนธุรกิจ บมจ.ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี คอร์เปอเรชั่น (SUPER) โดย “จอมทรัพย์ โลจายะ” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SUPER  เปิดเผยว่า บริษัทฯ ตั้งเป้ารายได้ปี 66 เติบโต 10% เป็น 10,000-11,000 ล้านบาท  จากการเดินหน้าขยายการลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนทุกรูปแบบ  เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตต่อเนื่อง โดยบริษัทฯ วางเป้าหมายที่จะเพิ่มกำลังการผลิตอีก 1,000 เมกะวัตต์ ในปี 68 รวมเป็น 2,600 เมกะวัตต์ จากปัจจุบันมีกำลังการผลิตอยู่ที่ 1,608.32 เมกะวัตต์ และมีรายได้อยู่ที่ 13,000 ล้านบาท จากปี 66 
          
นอกจากนี้จะต่อยอดจากธุรกิจโรงไฟฟ้าเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม โดยการเข้าสู่ธุรกิจจัดหาใบรับรองสิทธิการผลิตพลังงานหมุนเวียน และคารบ์อนเครดิต  มุ่งเน้นการลงทุนในโรงไฟฟ้าที่มีเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพสูง รวมถึงการนำนวัตกรรมมาพัฒนาธุรกิจให้ตอบสนองต่อรูปแบบการใช้พลังงานในอนาคต เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืนของบริษัท
          
ปัจจุบัน SUPER มีทั้งโครงการโรงไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานลมทั้งในและต่างประเทศ โครงการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคาอาคาร (โซลาร์รูฟท็อป) และโครงการการขยายงานสัญญาซื้อขายไฟฟ้าภาคเอกชน (Private PPA) และโครงการ SPP HYBRID สนับสนุนธุรกิจเติบโตอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืนในอนาคต
          
สำหรับผลการดำเนินงานของบริษัทในปี 65 (สิ้นสุดวันที่ 31 ธ.ค.65) มีรายได้รวมอยู่ที่ 9,571.41 ล้านบาท และ มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 732.54 ล้านบาท จากปริมาณการผลิตกระแสไฟฟ้าได้เพิ่มขึ้น ทั้งโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศไทย และในประเทศเวียดนาม จากโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ ที่ค่าความเข้มแสงเพิ่มขึ้น โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม HBRE Chu Prong Wind Power Farm กำลังการผลิต 50 เมกะวัตต์ที่รับรู้รายได้เต็มปี จากจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ให้กับการไฟฟ้าเวียดนาม
           
นอกจากนี้บริษัทยังมีการรับรู้รายได้จากโครงการพลังงานความร้อนจากขยะ โครงการบริหารจัดการขยะมูลฝอยชุมชนแบบครบวงจร จังหวัดหนองคาย กำลังการผลิต 6 เมกะวัตต์ ที่เริ่มจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ในช่วงปลายปี 65