Talk of The Town

4 แบงก์เจ้าหนี้ ITD เตรียมรับผลบวก หลังสื่อนอกตีข่าว! รัฐวิสาหกิจจีน จ่อซื้อหุ้นเหมืองโปแตช 49% จาก ITD


20 พฤษภาคม 2567
สื่อนอกตีข่าว! รัฐวิสาหกิจจีน เตรียมเข้าเจรจาเพื่อถือหุ้นเป็นสัดส่วนสูง 49% ในเหมืองโปแตชประเทศไทยกับ ITD คาดว่าดีลดังกล่าวมีมูลค่าราว 400 ล้านเหรียญ โบรกฯชี้ 4 หุ้นแบงก์เจ้าหนี้ ITD เตรียมรับผลบวก

TOT แนวนอน 4 แบงก์เจ้าหนี้ ITD เตรียมรับผลบวก_0.jpg
 
นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า สำนักข่าว Bloomberg รายงาน บริษัท China State Development and Investment Co. Ltd (SDIC) รัฐวิสาหกิจจีน ผู้ประกอบธุรกิจลงทุนในต่างประเทศ เตรียมเข้าเจรจาเพื่อถือหุ้นเป็นสัดส่วนสูง 49% ในเหมืองโปแตชประเทศไทยกับ ITD ผ่านทางบริษัท SDIC Mining โดยคาดว่าดีลดังกล่าวมีมูลค่าราว 400 ล้านเหรียญ 

โดยปัจจุบัน ITD ถือหุ้น Asia Potash Group สัดส่วนราว 90% ที่เหลือ 10% ถือหุ้นโดยกระทรวงการคลัง โดยที่ผ่านมา ITD มีภาระหนี้สินจำนวนมากจากการลงทุนโครงการขนาดใหญ่หลายโครงการ ซึ่งรวมถึงเหมืองโปแตชดังกล่าว

ทั้งนี้หากการเจรจาสำเร็จคาดช่วยลดภาระหนี้สิน ITD และช่วยบรรเทาปัญหาสภาพคล่องในปัจจุบัน รวมทั้งกรณีความเสี่ยงด้านสภาพคล่อง ITD ดีขึ้น จะเป็นภาพบวกต่อหุ้นกลุ่มธนาคารของไทยไปด้วย โดยล่าสุด ธนาคารขนาดใหญ่ไทย ได้ตั้งสำรองหนี้ส่วนมากของ ITD ไปแล้ว

แม้ประเด็นดังกล่าวจะเป็นบวกต่อ ITD แต่ปัจจุบันบริษัทยังประสบปัญหาขาดทุน และยังต้องใช้ระยะเวลาในการแก้ไขปัญหา จึงแนะนำเพียงเก็งกำไร และมีจุดบริหารความเสี่ยงประกอบ ระยะสั้น แนวรับ (0.72/0.7) แนวต้าน (0.83/0.85) กำหนด Stop Loss 0.68

ขณะที่กลุ่มได้ประโยชน์ทางบวก คือ กลุ่มธนาคารที่มีการตั้งสำรองหนี้ ITD ล่วงหน้าไปพอสมควร อีกทั้ง  GDP ที่รายงานเช้าวันนี้สูงกว่าตลาดคาด มีโอกาสเป็นฐานของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ น่าจะหนุน Momentum ของกลุ่ม BANK  เน้นกลุ่มที่เป็นเจ้าหนี้ ITD ได้แก่ BBL, KBANK, SCB, KTB
ITD