จิปาถะ

เกณฑ์แจกเงินดิจิทัลล่าสุด!! ยันจ่ายร้านสะดวกซื้อได้


10 พฤษภาคม 2567
วันที่ 8 พฤษภาคม ที่กระทรวงการคลัง นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะอนุกรรมการกำกับการดำเนินโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน ดิจิทัล วอลเล็ท ได้มีมติเห็นชอบการกำหนดรายละเอียดเกณฑ์ผู้มีสิทธิเข้าร่วมโครงการ ดังนี้

เกณฑ์แจกเงินดิจิทัลล่าสุด copy.jpg

เกณฑ์อายุ 16 ปี จะต้องมีอายุ 16 ปีบริบูรณ์ ภายในวันที่ 30 กันยายน 2567

เกณฑ์เงินฝากกำหนดไม่เกิน 500,000 บาท นับเฉพาะเงินฝากสกุลบาทรวมกันทุกบัญชี ทั้งในส่วนของธนาคารพาณิชย์ และธนาคารเฉพาะกิจของรัฐ อาทิ บัญชีเงินฝากประจำ บัญชีเงินฝากออมทรัพย์ บัตรเงินฝาก ใบรับเงินฝาก เงินฝากกระแสรายวัน แต่ไม่นับรวมสลากออมทรัพย์ สลากออมสิน เป็นต้น สิ้นสุดตั้งแต่วันที่ 31 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้ตอนนี้ไม่สามารถถอนเงินออกไปได้ทันแล้ว

เกณฑ์รายได้วัดจากฐานข้อมูลเงินได้ของกรมสรรพากร ณ ปี 2566 ซึ่งสิ้นสุดไปแล้วเมื่อ 31 ธันวาคม 2566 ซึ่งกำหนดว่าจะต้องไม่เกิน 840,000 บาท

การลงทะเบียนจะเริ่มต้นภายในไตรมาส 3

เกณฑ์ซื้อสินค้า ยังเป็นสินค้ากลุ่มเดิม ยกเว้นบริการและสินค้าต้องห้าม

เกณฑ์ร้านค้าขนาดเล็ก ยังเป็นเหมือนเดิม เข้าร่วมได้ทั้งนิติบุคคล และบุคคลธรรมดา ยกเว้น ซูเปอร์มาร์เก็ต ไฮเปอร์มาร์เก็ต

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ที่ประชุมยังได้หารือเกี่ยวกับการเชื่อมข้อมูลระหว่างหน่วยงาน อีกทั้ง ยังหารือเรื่องระบบ โดยจะใช้แอพพลิเคชัน "ทางรัฐ" ในการใช้จ่ายโครงการ ซึ่งจะต้องดำเนินการให้ละเอียดเพื่อให้ประชาชนที่สามารถเข้ามาใช้ได้อย่างเข้าใจ ไม่เป็นอุปสรรค รวมทั้งยังมีการหารือเรื่องข้อมูล ตามตรวจสอบโครงการ

นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ทั้งนี้ นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่งได้เข้าประชุมนัดแรกหลังจากเข้ามารับตำแหน่ง ได้มีข้อคิดเห็นเรื่องระยะเวลาการลงทะเบียน และการดำเนินการที่มีความปลอดภัย น่าเชื่อถือ ป้องกันการทุจริต และการคอรัปชัน นอกจากนี้ ที่ประชุมได้แต่งตั้งอนุกรรมการติดตามการใช้จ่ายเงินดิจิทัล วอลเล็ตผิดประเภท เพื่อป้องการข้อกังวลต่างๆ ในการทุจริตผ่านโครงการ

ที่มา : News In Thailand