เรื่องเด่นวันนี้

ผู้ถือหุ้น TERA มีเฮ! บอร์ดเคาะจ่ายปันผลระหว่างกาล 0.045 บาท/หุ้น กำหนด Record Date 23 พ.ค. 67 นี้ ลุยบริการ T.Cloud Gen3 ดันรายได้-กำไรเติบโตยั่งยืน


09 พฤษภาคม 2567
บมจ. เทอร์ราไบท์ พลัส (TERA) คณะกรรมการมีมติจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล หุ้นละ 0.045 บาทต่อหุ้น กำหนดวัน Record Date วันที่ 23 พฤษภาคม 2567 เป็นของขวัญให้นักลงทุนทุกราย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้ถือหุ้น IPO ที่ถือหุ้น IPO เพียงแค่เดือนเดียว ก็ได้รับปันผลกันงามๆ ฟากซีอีโอ "สุรสิทธิ์ คิวประสพศักดิ์” มั่นใจผลงานปีนี้เติบโตต่อเนื่อง เดินหน้ารุกขยายระบบ T.Cloud Gen3: ต่อยอดความสำเร็จจาก T.Cloud Gen1 และ Gen2 มุ่งลงทุนในธุรกิจเกี่ยวเนื่องที่มีศักยภาพ สร้างการเติบโตในอนาคตยั่งยืนตามแผน

Photo คุณสุรสิทธิ์ CEO TERA4_0.png

นายสุรสิทธิ์ คิวประสพศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) บริษัท เทอร์ราไบท์ พลัส จำกัด (มหาชน) หรือ TERA ผู้นำธุรกิจ IT Solution Provider เปิดเผยว่า ภาพรวมผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 1/2567 (สิ้นสุด 31 มีนาคม 2567) บริษัทฯ มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 4.58 ล้านบาท เติบโตขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อน 2.85% โดยบริษัทฯ มีค่าใช้จ่ายพิเศษ (ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายแบบครั้งเดียว) ในไตรมาส 1/2567 ที่เกี่ยวกับการเตรียม IPO อยู่ที่ประมาณ 2.89 ล้านบาท ซึ่งหากตัดค่าใช้จ่ายพิเศษนี้ออก บริษัทฯ จะมีกำไรสุทธิอยู่ที่ประมาณ 6.91 ล้านบาท (ซึ่งคิดเป็นการเติบโตจากงวดเดียวกันของปีก่อนประมาณ 55.08%) และมีรายได้รวม 115.60 ล้านบาท 

ซึ่งปัจจัยที่ทำให้บริษัทฯ ยังคงรักษาความสามารถในการทำกำไรไว้ได้ในระดับที่ดี เนื่องจากรับรู้รายได้จากงานบริการที่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะรายได้ประจำสม่ำเสมอ (Recurring Income) 

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ครั้งที่ 2/2567 มีมติอนุมัติจ่ายปันผลระหว่างกาลจากกำไรสะสมจากงบการเงินเฉพาะกิจการ ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2566 เป็นเงินสดในอัตรา 0.045 บาท/หุ้น เป็นจำนวนเงินจ่ายปันผลรวมไม่เกิน 10.80 ล้านบาท กำหนด Record Date วันที่ 23 พฤษภาคม 2567 และกำหนดจ่ายเงินปันผลในวันที่   7 มิถุนายน 2567 โดยใช้เงินสภาพคล่องคงเหลือจากการดำเนินงานตามปกติ  เป็นของขวัญให้ผู้ถือหุ้น IPO ที่มีสิทธิ์ได้รับเงินปันผลหลังการถือหุ้นเพียงแค่เดือนเดียวเท่านั้น

สำหรับแผนการดำเนินงานในปี 2567 บริษัทฯ มุ่งเน้นเรื่องของการเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ และรักษาคุณภาพบริการ T.Cloud ที่มีแนวโน้มเติบโตสูง โดยจะลงทุนระบบ Cloud มูลค่าประมาณ 60 ล้านบาท ภายในไตรมาส 4/2567 เป็นต้นไป รวมถึงจะมีการลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องที่มีศักยภาพ เพื่อรองรับการเติบโต ด้วยการลงทุนราว 70 ล้านบาทตั้งแต่ในปี 2568 - 2569 ส่วนเงินที่เหลือจากการระดมทุนในครั้งนี้ ก็จะใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนของกิจการในช่วงปี 2567-2568 จะช่วยเพิ่มอัตรากำไรขั้นต้น และผลการดำเนินงานที่เติบโต ทำให้คุณภาพและบริการดีขึ้น เพิ่มจุดขายได้มากขึ้น ตลอดจนจะช่วยเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันอย่างก้าวกระโดด พร้อมกับตั้งเป้ารายได้ใน 3 ปีข้างหน้าเติบโตไม่ต่ำกว่าปีละ 10% ทั้งจากการเติบโตแบบ Organic และ Inorganic โดยวางแผนเพิ่มสัดส่วนรายได้จากการบริการให้มากขึ้น จากปัจจุบันที่มีสัดส่วนราว 50% ก็จะเพิ่มเป็น 70% ภายในสามปีข้างหน้า 

ล่าสุด บริษัทฯ เปิดให้บริการใหม่ “IT Manager as a Service” ซึ่งเป็นการให้บริการ Outsourcing ทำหน้าที่เป็น IT Manager ให้กับบริษัทที่กำลังเตรียมเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทย ทั้งการช่วยจัดทำนโยบาย, Procedures, วางระบบ-ปิดช่องโหว่ด้านต่างๆ ปรับปรุงระบบไอที และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อช่วยให้ลูกค้าไปถึงจุดหมายเรื่องระบบ Internal Control (IC) และ Internal Audit (IA) ด้านไอที ที่ได้มาตรฐาน สามารถผ่านเกณฑ์สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และเข้าเป็นบริษัทจดทะเบียนฯ ได้สำเร็จ ซึ่งปัจจุบันได้ Backlog มาแล้ว 2 สัญญา และมีลูกค้ารอจ่อคิวรายถัดๆ ไป ซึ่งนับเป็นหนึ่งในกลยุทธ์สร้างการเติบโตรายได้จากการให้บริการของ TERA ในอนาคต แบบประจำสม่ำเสมออีกด้วย