จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : SNNP ตอกย้ำกลยุทธ์ Asian drink ส่ง 2 ผลิตภัณฑ์บุกตลาดหน้าร้อนดันยอดขายโต


08 พฤษภาคม 2567
บมจ.ศรีนานาพร มาร์เก็ตติ้ง (SNNP) จับกระแสอากาศร้อน ส่ง 2 ผลิตภัณฑ์ "น้ำมะพร้าว" และ "ชาเขียวกลิ่นน้ำผึ้งมะนาว" กระตุ้นยอดขาย หนุนผลงานไตรมาส 2 แข็งแกร่ง สภาพอากาศที่ร้อนจัดทั่วประเทศทะลุ 40 องศา  นับเป็นอากาศที่ร้อนสุดในประวัติศาสตร์ สะท้อนการใช้ไฟฟฟ้าที่พุ่งขึ้น โดยผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) นายวีรพัฒน์ เกียรติเฟื่องฟู ที่ระบุถึงประมาณการความต้องการใช้พลังงานของประเทศปี 2567 ว่าความต้องการใช้พลังงานเชิงพาณิชย์ขั้นต้น ปี 2567 จะเพิ่มขึ้น 3.1% อยู่ที่ระดับ 2,063 พันบาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบต่อวัน จากการเพิ่มขึ้นของการใช้พลังงานทุกประเภท 

รายงานพิเศษ SNNP copy.jpg

สอดคล้องกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจในประเทศ โดยการใช้น้ำมันจะเพิ่มขึ้น 3.1% การใช้น้ำมันก๊าซธรรมชาติคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 2.5% การใช้ถ่านหิน/ลิกไนต์จะเพิ่มขึ้น 2.4% การใช้น้ำมันสำเร็จรูป ปี 2567 จะมีการใช้เพิ่มขึ้น 3.3% และประมาณการความต้องการไฟฟ้าปี 2567 จะมีการใช้เพิ่มขึ้น 3.1% ตามสภาวะเศรษฐกิจที่ปรับตัวดีขึ้น และอุณหภูมิที่เพิ่มขึ้นตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาคาดว่าอุณหภูมิปี 2567 จะสูงขึ้นประมาณ 1.2 องศาเซลเซียสเมื่อเทียบกับปีก่อน

อากาศที่ร้อนจัด แม้จะมีผลกระทบต่อบางธุรกิจ แต่ก็เป็นโอกาสในการเติบโตของธุรกิจที่ผลิตเครื่องดื่ม อย่าง บมจ.ศรีนานาพร มาร์เก็ตติ้ง (SNNP)  ซึ่ง นายวิโรจน์ วชิรเดชกุล รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส สายงานธุรกิจในประเทศ  ระบุว่า บริษัทฯยังคงเดินหน้าพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างไม่หยุดยั้ง 

เพื่อให้เข้าถึงความต้องการที่หลากหลายของผู้บริโภค ล่าสุดเปิดตัว เมจิก ฟาร์ม เฟรช 2 รสชาติใหม่ "น้ำมะพร้าว" และ "ชาเขียวกลิ่นน้ำผึ้งมะนาว" ซึ่งมั่นใจว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้บริโภค เนื่องจากเป็นเครื่องดื่มที่มีรสชาติที่ถูกปากผู้บริโภค ตอกย้ำคอนเซปต์ คัดสรรสิ่งดี ๆ จากธรรมชาติ โดยคาดว่าจะช่วยกระตุ้นให้แบรนด์เมจิกฟาร์มเติบโตได้มากขึ้นในปีนี้

สำหรับเมจิก ฟาร์ม เฟรชน้ำมะพร้าวแท้ ขนาด 250 ml. หอม อร่อยจากธรรมชาติ เพิ่มความสดชื่น เหมือนได้ดื่มน้ำมะพร้าวจากลูกมะพร้าวจริง ๆ และ เมจิก ฟาร์ม เฟรช ชาเขียวกลิ่นน้ำผึ้งมะนาว ขนาด ขนาด 250 ml. ผลิตจากใบชาที่ได้คุณภาพอร่อย สดชื่น คุ้มค่า คัดสรรสิ่งดีๆ จากธรรมชาติ

ซึ่งการออกสินค้าใหม่ แนว Asian drink ในช่วงหน้าร้อนจะช่วยสร้างความคึกคักในตลาดเครื่องดื่มเป็นอย่างมาก เนื่องจากจะช่วยดับกระหายคลายร้อน และตอบโจทย์ผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี รวมถึงช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ ยังเป็นปัจจัยบวกต่อบรรยากาศการท่องเที่ยวในประเทศ ทำให้ยอดขายสินค้าในกลุ่มเครื่องดื่มและขนมขบเคี้ยวของบริษัทฯให้เติบโตมากยิ่งขึ้น และจะมาช่วยสนับสนุนยอดขายและรายได้ไตรมาส 2/67 ให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง

ขณะที่ บล. ดาโอ วิเคราะห์หุ้น SNNP โดยระบุว่า  ออกเครื่องดื่มรสใหม่ “น้ำมะพร้าว” และ “ชาเขียวกลิ่นน้ำผึ้งมะนาว” ของ SNNP ในราคา 10 บาท  เรามีมุมมองเป็นบวก เพราะมองว่าตลาดชาเขียวพร้อมดื่มและตลาดน้ำมะพร้าวในประเทศเป็นตลาดใหญ่ การบุกตลาด 2 ตลาดเป็นโอกาสในการเติบโตของรายได้เครื่องดื่มของ SNNP ในระยะยาว 

โดยตลาดน้ำมะพร้าวเป็นตลาดใหญ่ และมีโอกาสในการส่งออกไปยังต่างประเทศ ด้านตลาดชาเขียวพร้อมดื่มในปี 2024E คาดเติบโต double digit จากปีก่อนโดยมูลค่าตลาดปี 2566 อยู่ที่ 15,823 ล้านบาท เนื่องจากอากาศที่ร้อนกว่าปกติ

เราชอบกลยุทธ์ด้านราคา ที่มีราคาที่จับต้องได้ที่ 10 บาท เข้าถึงผู้บริโภคได้ทุกกลุ่ม โดยจะวางขายในร้านค้าชั้นนำทั่วประเทศ เราคาดผลประกอบการไตรมาส 2/67 จะเติบโตโดดเด่นจากปีก่อน และไตรมาสก่อนจาก high season ของกลุ่มเครื่องดื่มและการกระตุ้นกำลังซื้อของภาครัฐ 

นอกจากนี้รายได้ต่างประเทศ โดยเฉพาะเวียดนามจะกลับมาเติบโตหลังจบเทศกาลตรุษญวนเราประเมินกำไรสุทธิปี 2567 ที่ 761 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 20% จากปีก่อน

ยังคงคำแนะนำ“ซื้อ” 25.00 บาท อิง PER 32 เท่า ใกล้เคียงค่าเฉลี่ยตั้งแต่เข้าเทรดในตลาด เราชอบ SNNP จาก 1) มี snack & beverage ที่ตอบโจทย์ได้ครอบคลุมทุกเพศ ทุกวัย 2) มี production facilities ทั้งในและต่างประเทศ ทำให้ต้นทุนการผลิตลดลง 3) valuation ไม่แพงเมื่อเทียบกับ peer กลุ่ม Food & Beverage และยังมีโอกาสเติบโตอีกมากเนื่องจาก penetration rate ในตลาดต่างประเทศยังอยู่ในระดับต่ำ