จิปาถะ

มาตรการเก็บภาษี VAT 7% สินค้านำเข้าราคาต่ำกว่า 1,500 บาท เริ่ม พ.ค.นี้


29 เมษายน 2567

"ลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง" เผยภายในพ.ค.นี้ เริ่มใช้ "มาตรการเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) 7%" สินค้านำเข้าราคาต่ำกว่า 1,500 บาท สร้างความเท่าเทียม ฝั่งอากรขาเข้ายังยกเว้นภาษี

มาตรการเก็บภาษี VAT .jpg

นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ภายในเดือนพ.ค.นี้ กระทรวงการคลัง จะเริ่มใช้มาตรการการเก็บภาษีมูลค่า 7% สำหรับสินค้าที่นำเข้ามาจากต่างประเทศที่มีมูลค่าต่ำกว่า 1,500 บาท หลังจากที่ผ่านมาได้รับมติจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) และจัดทำกฎหมายรายละเอียดเสร็จแล้ว

"การจัดเก็บภาษีดังกล่าว จะช่วยสร้างความเป็นธรรมให้แก่ระบบการค้าในประเทศ  ทำให้สินค้าที่ซื้อจากต่างประเทศผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์จะต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม เหมือนกับสินค้าที่ซื้อจากร้านค้าในไทยทั่วไป"

ทั้งนี้ จะเริ่มเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม กับสินค้าดังกล่าวตั้งแต่บาทแรก เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมกัน ส่วนอากรขาเข้าก็ยังเป็นอำนาจของกรมศุลกากร ซึ่งจะยังยกเว้นอยู่ ตามข้อตกลงร่วมกันระหว่างองค์การศุลกากรโลก โดยถือเป็นการทำตามมาตรฐานเหมือนประเทศอื่น ที่มีการยกเว้นอากรขาเข้าให้กับสินค้าที่ราคาไม่สูงอยู่แล้ว เพื่อลดภาระทางศุลกากร แต่ในส่วนภาษีมูลค่าเพิ่มก็จำเป็นต้องเก็บอยู่

นายลวรณ กล่าวว่า การจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มจากสินค้าออนไลน์และนำเข้าจากต่างประเทศ  ช่วงแรกจะใช้อำนาจของกรมศุลกากร ในการออกประกาศออกมาใช้ก่อน ซึ่งจะทำได้รวดเร็วกว่าและสามารถเก็บภาษีได้ทันที

ส่วนระยะยาวกระทรวงการคลัง จะต้องไปแก้ไขประมวลรัษฎากร ในส่วนของกรมสรรพากร ซึ่งจะใช้เวลานานกว่า จึงจะค่อยทยอยแก้ไขทำตามมาภายหลัง สำหรับรายละเอียดเกี่ยวกับรูปแบบการจัดเก็บภาษี ขณะนี้ยังต้องรอกฎหมายออกมาบังคับใช้ก่อน  ยังเปิดเผยรายละเอียดไม่ได้ แต่ยืนยันว่าจะมีความเป็นธรรมต่อทุกฝ่ายแน่นอน

“ในประมวลรัษฎากร มีการเขียนกฎหมายผูกรวมกันไว้ ให้การจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับสินค้า จะเก็บได้เฉพาะสินค้าที่ต้องเสียอากรนำเข้าเท่านั้น ทำให้ที่ผ่านมาสินค้าที่นำเข้ามาและมีมูลค่าไม่เกิน 1,500 บาท ซึ่งได้รับยกเว้นอากรขาเข้าจากกรมศุลฯ  จะไม่ถูกเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มตามไปด้วย

แต่ขณะนี้กระทรวงการคลังกำลังแก้ไขกันใหม่ ให้แยกภาษีทั้ง 2 ส่วนออกจากกัน ให้เก็บภาษีมูลค่าได้เลยตั้งแต่บาทแรก เพื่อสร้างความเป็นธรรมแก่ระบบภาษี”

รายงานข่าวแจ้งเพิ่มว่าในช่วงแรกการจัดเก็บภาษีในส่วนสินค้านำเข้าที่มูลค่าต่ำกว่า 1,500 บาท จะให้กรมศุลกากรเป็นผู้ดำเนินการจัดเก็บเพื่อส่งให้กรมสรรพากร เหมือนกับการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มในส่วนสินค้าที่ราคาเกิน 1,500 บาท

ส่วนในระยะถัดไปจะมีการหารือกับผู้ประกอบการแพลตฟอร์มจำหน่ายสินค้าออนไลน์ ให้เป็นผู้จัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม และนำส่งตรงให้กับกรมสรรพากร อาทิ หากสินค้า 100 บาท จะถูกเก็บภาษีเพิ่ม 7 % หรือ 7 บาท ทำให้ผู้ซื้อชำระเงินรวมทั้งหมด 107 บาท เป็นต้น

ที่มา : https://www.thansettakij.com/business/trade-agriculture/594756