จับประเด็นหุ้นเด่น

รายงานพิเศษ : TERA เดินหน้าเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ หลังฐานะการเงินแกร่งดันผลงานโตปีละกว่า 10%


25 เมษายน 2567
บมจ.เทอร์ราไบท์ พลัส (TERA) เดินหน้าขยายธุรกิจด้าน IT Solution Provider หลังฐานเงินแข็งแกร่ง วางเป้าหมายรายได้โตต่อเนื่องปีละกว่า 10% ทั้ง Organic-Inorganic

รายงานพิเศษ TERA เดินหน้าเพิ่มโอกาสทางธุรกิ.jpg

ภายหลังที่บริษัทประสบความสำเร็จจากการเข้าระดมทุนในตลาด mai  เมื่อวันที่ 24 เม.ย. 2567 ที่ผ่านมา  โดยหุ้นได้รับการตอบรับจากนักลงทุน ราคาปรับเพิ่มขึ้นสูงกว่าราคาจองซื้อหุ้น IPO “สุรสิทธิ์ คิวประสพศักดิ์”ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เทอร์ราไบท์ พลัส (TERA) มั่นใจว่า ธุรกิจมีโอกาสขยายตัวได้อีกมาก จากแนวโน้มความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีโดยเฉพาะอุตสาหกรรมดิจิทัลที่เติบโตอย่างรวดเร็ว 

ส่วนแนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 1/67 ยังเติบโตต่อเนื่องตามแผน โดยคาดว่าปี 2567 บริษัทจะมีรายได้โต 10% ตามเป้าหมาย มาจากการเติบโตทั้งแบบ Organic และ Inorganic โดยเฉพาะเพิ่มการเติบโตของรายได้จากการให้บริการ ซึ่งมีอัตรากำไรสูงกว่าการขาย ขณะที่ปัจจุบันมีปริมาณงานในมือ (Backlog) แล้ว 257 ล้านบาท เตรียมรับรู้รายได้ทั้งหมดภายในปีนี้

สำหรับเงินที่ได้จากการระดมทุน บริษัทมีนโยบายมุ่งเน้นเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ และรักษาคุณภาพบริการ T.Cloud ที่มีแนวโน้มเติบโตสูง โดยจะลงทุนระบบ Cloud มูลค่าประมาณ 60 ล้านบาทภายในไตรมาส 4/67 เป็นต้นไป และจะรับรู้รายได้ช่วงต้นปี 68 

รวมถึงจะมีการลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องที่มีศักยภาพ เพื่อรองรับการเติบโต ด้วยการลงทุนราว 70 ล้านบาทตั้งแต่ในปี 68-69 ส่วนเงินที่เหลือจากการระดมทุนในครั้งนี้ ก็จะใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนของกิจการในช่วงปี 67-68 

แผนงานดังกล่าวจะช่วยเพิ่มอัตรากำไรขั้นต้น และผลการดำเนินงานที่เติบโต ทำให้คุณภาพและบริการดีขึ้น เพิ่มจุดขายได้มากขึ้น ตลอดจนจะช่วยเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันอย่างก้าวกระโดด พร้อมกับตั้งเป้ารายได้ใน 3 ปีข้างหน้าเติบโตไม่ต่ำกว่าปีละ 10% ทั้งจากการเติบโตแบบ Organic และ Inorganic โดยวางแผนเพิ่มสัดส่วนรายได้จากการบริการให้มากขึ้น จากปัจจุบันที่มีสัดส่วนราว 50% จะเพิ่มเป็น 70% ภายในสามปี

ขณะที่บมจ.เน็กซ์ พอยท์ (NEX) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท และมีแผนธุรกิจที่ชัดเจนในการมุ่งเน้นอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าและมีความต้องการงานด้านเทคโนโลยีเพื่อสนับสนุนแผนธุรกิจดังกล่าว ซึ่งสอดคล้องกับธุรกิจของบริษัทที่กำลังดำเนินการ ทั้งนี้มีการศึกษาและมีแผนงานที่จะสนับสนุนซึ่งกันและกัน
          
"เชื่อว่าหลังจากนี้ไปบริษัทจะมีความแข็งแกร่งด้านฐานะการเงินเพิ่มขึ้น และพร้อมจะผลักดันให้มีการเติบโตได้ต่อเนื่อง เพื่อบรรลุเป้าหมายของการเป็นหนึ่งใน IT Solution Provider ที่นำเสนอโซลูชั่นไอทีที่มีคุณภาพ ให้บริการด้วยทีมงานมืออาชีพ อนาคตไกล สามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีให้แก่นักลงทุนในระยะยาว" นายสุรสิทธิ์ กล่าว