Fund / Insurance

คปภ. ผนึกภาคธุรกิจประกันภัยเตรียมความพร้อม รองรับ TFRS17 ส่วน “สัญญาประกันภัย”


25 เมษายน 2567
“สำนักงาน คปภ. – ภาคธุรกิจประกันภัย” เตรียมความพร้อมรองรับมาตรฐานการรายงานทางการเงิน ฉบับที่ 17 เรื่อง สัญญาประกันภัย (TFRS 17)

คปภ.ผนึกภาคธุรกิจประกันภัย copy.jpg

สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (สำนักงาน คปภ.) ได้บูรณาการความร่วมมือกับภาคธุรกิจประกันภัย ดำเนินการเตรียมความพร้อมรองรับการเปลี่ยนแปลงของมาตรฐานการรายงานทางการเงินต่าง ๆ ที่มีผลกระทบต่อธุรกิจประกันภัยอย่างต่อเนื่อง 

โดยในปี 2567 เป็นปีที่สำนักงาน คปภ. มุ่งเน้นการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาระบบสารสนเทศของสำนักงาน คปภ. เพื่อรองรับการยื่นงบการเงินรูปแบบใหม่ รวมถึงผลักดันการพัฒนาระบบงานของบริษัทประกันภัยให้มีความพร้อมในการถือปฏิบัติตาม TFRS 17 ตามกำหนดระยะเวลา

ซึ่งได้กำหนดกิจกรรมให้บริษัทประกันภัยทดลองนำส่งงบการเงิน และรายงานเกี่ยวกับฐานะการเงินและกิจการ แบบคู่ขนาน (Parallel run) ภายในเดือนสิงหาคม 2567 เพื่อเป็นการซักซ้อมและเตรียมความพร้อมให้บริษัทประกันภัย ก่อนที่ TFRS 17 จะเริ่มบังคับใช้ ในปี 2568 รวมทั้งกำหนดกิจกรรมการตรวจกระบวนการจัดทำงบการเงินคู่ขนาน ภายในเดือนพฤศจิกายน 2567 เพื่อใช้เป็นจุดเริ่มต้นในการติดตามและควบคุมคุณภาพของกระบวนการจัดทำงบการเงินของบริษัทประกันภัย